Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/11/2021

Việt Nam khó có thể tránh ‘lợi ích nhóm’ khi xây dựng luật ?

RFA tiếng Việt

Hô hào và thực hiện : khoảng cách xa

"Không đ li ích nhóm, li ích cc b cài cm vào quá trình xây dng lut".

Đó là phát biu ca ông Vương Đình Hu - Ch tch Quc hi Vit Nam ti Hi ngh trc tuyến toàn quc hôm 3/11 nhm trin khai Đ án đnh hướng Chương trình xây dng pháp lut nhim k Quc hi Khóa XV.

xaydung1

Ông Vương Đình Hu - Ch tch Quc hi Vit Nam phát biu ti Hi ngh trc tuyến toàn quc hôm 3/11 nhm trin khai Đ án đnh hướng Chương trình xây dng pháp lut nhim k Quc hi Khóa XV.

Theo ông Hu, Vit Nam cn mt chính ph liêm chính hành đng phc v người dân, doanh nghip, do đó công tác lp pháp ca Quc hi cũng phi liêm chính.

Thc tế vn đ này như thế nào ? Ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn Đi biu quc hi tnh Thanh Hóa khi tr li RFA cho rng :

"Quc hi Vit Nam cũng đã nhiu ln sa đi, tuy nhiên do các nhóm li ích chi phi nên t lut pháp đến thc thi có nhiu tr ngi và vướng mc. Vi li hướng dn thc thi Vit Nam thường ch da vào ngh đnh hay thông tư đ thc hin mà Quc hi li không giám sát được các vi phm pháp lut. Cho nên h li dng nhng sơ h ca pháp lut đ thc hin li ích nhóm là ch đó".

Cũng ti Hi ngh trc tuyến này, các Đi biu Quc hi nêu ý kiến nên chm dt hin tượng xếp gch, đt ch, đ xut xây dng lut, pháp lnh mt cách duy ý chí, không trên cơ s nhu cu thc s, không da trên cơ s bng chng, dn đến xây dng lut chp vá, phi sa đi, b sung thường xuyên... Nht là lut đt đai không rõ ràng, các đa phương mi nơi áp dng mi kiu...

Vin dn cho vic này, có th thy trong thi gian qua rt nhiu v án b khi t liên quan đến qui hoch đt đai. Trong đó có không ít lãnh đo các đa phương phi hu toà và lãnh án tù. Đến đ, Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc vào hôm cui tháng 10 có phát biu rng : "người giàu lên nh đt rt nhiu, tù ti v đt cũng rt nhiu".

Liên quan đến vn đ Lut đt đai, nht là v vic có hay không các nhóm li ích được cài cm đ chi phi, lũng đon th trường đt đai trong thi gian qua, hôm 4/11, Giáo sư Đng Hùng Võ, nguyên Th trưởng B Tài nguyên và môi trường, cho hay :

"Vic cài cm thì tôi không biết c th thế nào, nhưng nhìn trong lut, nht là lut đt đai thì điu này thy rt rõ. Riêng chuyn giá đt phi theo th trường, ri nhng người được Nhà nước giao đt thì cũng phi xác đnh giá đt phù hp th trường mà người đó phi tr... nhưng trên thc tế vic giao đt thường giá thp hơn th trường rt nhiu. Vic xác đnh giá đt do cơ quan Nhà nước tiến hành, và do không quy đnh cht ch, không quy đnh thế nào là phù hp th trường, thì nó dn đến chuyn là giá đt xc xch và nhiu người giàu lên nh đt. Đc bit các công ty bt đng sn phát trin rt nhiu, rt mnh, vn liếng đu tiên không có gì, nhưng hin nay đu tr thành các đi gia ln, và tin ca h chc chn t đt ra".

Theo Giáo sư Đng Hùng Võ, riêng nhng ví d va nêu ca ông cũng đ đ kết lun rng chc chn có "cái gì đó" v li ích nhóm tác đng vào h thng pháp lut. Giáo sư Đng Hùng Võ nói tiếp :

"Nếu không nói là có s cài cm li ích nhóm vào pháp lut đt đai thì cũng không có th gii thích bng con đường nào khác. Chính vì vy, nếu vch ra c th quá trình vn đng chính sách, vn đng pháp lut, đ pháp lun c mù m đi, thì chc chn s khó kết lun ai đã làm và làm như thế nào ? Tôi cho rng câu chuyn này cũng có nguyên do t tham nhũng, nhưng c th pháp lut vn có nhiu ch không mch lc, không rõ ràng, áp dng thế này cũng được, áp dng thế kia cũng được... Và nó đã to ra th trường bt đng sn phát trin quá mnh Vit Nam và thiếu lành mnh. Vic Đại biểu quốc hội phát biu có li ích nhóm trong làm lut thì tôi cho rng hoàn toàn có lý, và th hin trong h thng pháp lut đt đai khá rõ".

Luật của Việt Nam không có tính khoa học

B trưởng - Ch nhim Văn phòng Chính ph - Trn Văn Sơn, cũng ti cuc hp din ra hôm 3/11 cho rng, Chính ph s giao các b, ngành đánh giá tính kh thi, hiu qu thc tế, nhng ni dung bt cp đ đ xut sa đi, b sung hoc ban hành mi lut, pháp lnh theo ni dung đnh hướng đã được xác đnh theo Đ án ca Đng đoàn Quc hi…

Tuy nhiên, vi ý kiến trên ca B trưởng Sơn cũng có th thy rng, quá trình sa đi, hoàn chnh lut s phi qua rt nhiu khâu "thêm, bt" t các b, ngành, chưa k mi đa phương đánh giá tính kh thi mi khác nhau, thì vic ban hành mi lut mi có th hoàn tt và liu qua nhiu đánh giá như thế thì văn bn pháp lut có tng quát, mch lc, rõ ràng hơn không ?

Nhà báo đc lp Nguyn Ngc Già, khi tr li RFA hôm 4/11, cho nhn đnh thêm xung quanh vn đ này :

"Th nht, v nguyên tc son lut thì lut son ra đ phc v toàn dân đ có mt xã hi an hòa, mi người dân đu tuân th theo pháp lut. Trong khi đó chính quyn Việt Nam son lut đ phc v cho s trường k ca chế đ đc đng toàn tr. Đim na là lut phi được son trên tinh thn khoa hc mà thôi, nhưng nhà cm quyn Việt Nam son lut da trên điu l cương lĩnh Đng, đó là tinh thn chp hành trước, khiếu ni sau. Vì vy nó mi sinh ra vic lut d dàng b sa đi, đng thi nhng văn bn hướng dn dưới lut như nm mc sau mưa, đưa người dân vào mê hn trn khi phi thc thi pháp lut".

Vì sao nguyên tc son lut ca Vit Nam gây ra nhng khó khăn như vy ? Theo nhà báo Nguyn Ngc Già, có ba nguyên nhân chính. Th nht là do Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không phi do dân bu ra, thì tt nhiên các b lut không phi phc v cho dân. Th hai, nhà cm quyn cộng sản Việt Nam không th tham kho cách son lut ca quc tế, vì chế đ ca h là chế đ đc đng toàn tr, trong khi đa s các quc gia khác là nước t do đa đng. Do đó theo nhà báo Nguyn Ngc Già, cho dù Việt Nam có c người đi hc thì cũng không th son tho trên tinh thn phc v cho dân được.

Thêm na : "...bi vì kinh tế các nước khác là kinh tế th trường, trong khi Việt Nam là kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa", nhà báo Nguyn Ngc Già nhn mnh.

Nguyên nhân th ba mà nhà báo Nguyn Ngc Già đưa ra là tình trng son lut ri rm Việt Nam vì trình đ tiếng Vit ca nhng nhà son lut Việt Nam quá yếu kém. Bng chng là h son lut vi nhng ni dung, câu ch mơ h... gây tranh cãi... ri li quyết đnh theo cương lĩnh Đng... nghĩa là thiu s phc tùng đa s, cp dưới phc tùng cp trên, ch không theo khoa hc, nên đã gây nên s nhiu lon trong vn đ son lut Việt Nam. Nhà báo Nguyn Ngc Già nói tiếp :

"Đim na là triết lý son lut, đi vi thế gii thì triết lý ca h rt đơn gin và thuyết phc, khi mt b lut ca quc tế được ban hành thì ai cũng hiu ging nhau, thì đó là nhà son lut gii. Trong khi triết lý son lut ca nhà cm quyn cộng sản Việt Nam lc lng so vi thế gii, có nghĩ h son lut ra ai cũng hiu, nhưng mi người mt kiu. Gây ra tình cnh bát nháo, có l theo h mun hiu thì phi hi h. Tc là mt b lut son ra ch được áp dng đúng theo lut đã son, không được vn dng, sáng to... Trong khi đó, đi vi nhà cm quyn cộng sản Việt Nam, lut đã ban hành nhưng h vn luôn vn dng sáng to... Chính triết lý đó rt sai, nó góp thêm cho vic son lut bt kh thi, trong thc tế là như vy".

Đi vi vic sp ti Quc hi Vit Nam s son tho mt s B lut na, nhà báo Nguyn Ngc Già cho rng không có mt căn c nào đ ông tin có mt s thay đi v ni dung cũng như vic thc thi pháp lut Vit Nam... vì theo ông, điu căn bn nht là lut ca Vit Nam không có khoa hc !

Nguồn : RFA, 04/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 395 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)