Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/11/2021

Nạn buôn người làm nô lệ lao động từ Việt Nam sang Saudi Arabia

Thanh Trúc - RFA

Lao động trẻ chết bị chôn tại Saudi Arabia gây phẫn uất cho gia đình

Thanh Trúc, RFA, 09/11/2021

Một cô gái trẻ người Ê Đê mà môi giới đưa sang Saudi Arabia làm ô sin nhưng tử vong vì bị chủ nhà đánh, đã được chôn ở nước sở tại chứ không được đưa về nhà dù gia đình đã có giấy ủy quyền. Vụ việc bị cho do sự tắc trách của môi giới xuất khẩu lao động trong cũng như ngoài nước.

nole1

Những nữ lao động Việt ở Saudi Arabia kêu cứu và em Siu H'Xuân (phải) - CAMSA international/BPSOS/RFA edit

Nhng cô gái v thành niên người dân tc Ê Đê Đk Lk do VINACO, công ty môi gii xut khu lao đng, t Thanh Hóa lên tn nơi r rê, thay đi năm sinh trong h chiếu cho đ tui lao đng, ri đưa sang Saudi Arabia làm ngh giúp vic nhà.

Trong s các em này thì HXuân Siu, sinh ngày 30/10/2003, được VINACO đưa sang Saudi Arabia ngày 18/10/2018, qua đi ngày 18/7 /2021.

Khi được hung tin thì gia đình em HXuân Siu Vit Nam đã yêu cu công ty VINACO giúp đưa xác em v. VINACO đòi gia đình làm giy y quyn, sau đó thông báo là có th cui tháng mười đu tháng mười mt năm 2021 thi hài s được chuyn v cho gia đình.

Tuy nhiên, hôm 4/11 va qua, ch rut ca cô là HSoan, nhn được cuc gi t VINACO báo tin là bên Saudi Arabia đã chôn ct HXuân Siu ri :

"Em ơi ch là ch Phượng công ty VINACO đây. Thế thì hôm nay ch gi đ báo tin v trường hp ca HXuân thì hôm 4/10 nhn được h sơ y quyn ca gia đình mình thì đã gi ra Hà Ni đ công chng th thc. y thì công văn có báo ngày 11/10 rng Đi S quán ca ta đng ý, không phn đi vic đưa thi hài em v nước"

"Thế nhưng ngày hôm qua thì công ty mi nhn được công văn, công hàm ca Đi S quán Vit Nam báo v là cái thi gian ch quá lâu, mà bên kia thì tình hình dch khá căng thng nên h thông báo vi Đi S quán Vit Nam là vic bo qun thi hài lâu quá là trái vi qui đnh pháp lut bên đó. Nên là ngày 10/10 là em y được chuyn ra chôn nước s ti. Đy cho nên là h sơ ca mình chm mt mt ngày so vi ngày mà Đi S quán ra công hàm, cho nên thi hài em HXuân đã được chôn ct bên đó ri".

Khi được cô HSoan hi ti sao chưa có s đng ý ca gia đình cô mà đã mai táng người chết bên Saudi Arabia, bà Phương ca VINACO gii thích bng cách hi li cô HSoan rng :

"Ch hi mt chút, cái đt mà công ty có làm công văn tc là nếu gia đình không có câu tr li trước ngày 16/9 thì bên đó tiến hành chôn ct em HXuân. Đến ngày 22/9 gia đình mình mi chpthun ký h sơ y quyn đúng không ? Thế thì công hàm ca Đi S quán s 221 có nói rõ nêu như Vit Nam mình không có câu tr li trước ngày 16/9 thì h s tiến hành chôn ct ngay nước s ti".

Được biết gia đình người quá c gm m và người ch tên HSoan rt đau kh và bt bình khi nghe tin em gái phi nm li x người Saudi Arabia thay vì được đưa v nước như tin mà VINACO thông báo trước đó.

Lý do chm tr, nếu có theo cô ch HSoan, là vì s đi li và th tc rc ri. y ban xã CAmung, huyn Eleo, tnh ĐkLk, nơi sinh quán ca HXuân Siu, không gii quyết vì người mt có ti hai năm sinh khác nhau, 2003 là năm sinh tht và 1996 là năm b VINACO đi trên h chiếu đi Saudi Arabia :

"Phi tn tin tn bc photo giy t, đi ti đi lui. Xã mun chng thc năm sinh 2003 nhưng bên VINACO không chp nhn, nói phi theo yêu cu ca h là 1996 mi có th đưa xác em HXuân v"

"Em đã đi đi li li trong hai tun, xã không chng thc trước ngày 16/9. Có mt ông lut sư Buôn MaThut gi cho em bo mun giúp gia đình ký giy y quyn đó. Em phi mượn tinthuê tc xi chy lên Buôn MaThut, ti ngày 22/9 mi ký giy nên chm tr thi gian y quyn trước ngày 16 đy".

V lut sưthuc Đoàn Lut sư Đk Lk này cho hay chưa th nói gì vi RFA v chuyn ông biết.

Nguyn vng duy nht ca gia đình, cô HSoan nói tiếp, là phi đưa được HXuân Siu v ch không th mt tăm du vết như vy được :

"Chôn ri cũng phi đem xương ct v bi vì gia đình không đng ý chôn ct em bên đy. Phi đem xương ct v dù là phân hy cũng được. Em nghĩ chc h s tn tin hay s vì lý do h làm h chiếu gi cho em ca em".

Cho ti gi phút này, vn li cô HSoan, bng vào đon âm thanh t mt người bn ca HXuân Siu ghi li, thì HXuân Siu chết vì b đánh trong khi làm vic cho nhà ch :

"Em H’Xuân nói em xin ngh ngơi mà bà ch không cho ngh. HXuân b đau đu ri mà bà ch vn đánh. C đêm HXuân không ng được vì b đau mt. H đc ác vi Xuân lm. Xuân có gi cho Nhung (môi gii) nhưng đi li Nhung không chu giúp đ, còn chi li HXuân. Cui cùng HXuân bo không chu nhà bà ch đó na".

"H’Xuân có nói vi bà ch ri mà bà ch vn đánh và không cho HXuân ngh ngơi. C làm miết gi này ti gi khác. Ri HXuân có gi cho Nhung vi Khánh, bo c gng ri mà không làm ni na, mt quá. HXuân xin vi Nhung vi Khánh cho v văn phòng nhưng h không cho".

nole2

Cánh tay ca mt lao đng Vit b thương do b ch Saudi Arabia đánh đp. Hình : Mch Sng Media/CAMSA International

Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, Giám đc điu hành BPSOS, t tháng 7/2021 đã lên tiếng báo đng v nhng v xut khu các em v thành niên người Ê Đê hay JRai qua Saudi Arabia như trường hp HXuân Siu hay HNgc Niê, nói rng qua theo dõi ca BPSOS thì trong ba tháng qua tùy viên lao đng nước ngoài ca Đi S quán Vit Nam, k c đi din VINACO bên Saudi Arabia là ông Nguyn Duy Khánh, đã tc trách và c tình bê tr vic x lý cũng như gii quyết h sơ t vong ca em HXuân Siu :

"L ra B Ngoi Giap Vit Nam vi Tòa Đi S Vit Nam ti Saudi Arabia phi hướng dn gia đình em HXuân tng bước mt ngay khi biết em HXuân qua đi. Công ty VINACO mun ép gia đình ký giy y quyn chiếu theo năm sinh (gi) trên h chiếu là 1996. Gia đình không chu mà chính quyn xã Đk Lk không th xác nhn hay chng thc được. C vì như vy mà chm tr nhiu tun".

"VINACO đã dng c mt đường dây làm h chiếu tht nhưng tui thì sai cho không riêng em HXuân mà cho nhiu em khác na cũng là người Tây Nguyên, đi trong chương trình xut khu lao đng ca Nhà nước. Hin mt s em còn đang bên Saudi Arabia".

Câu chuyn H’Xuân Siu đi lao đng lúc ch mi 14 tui ri chết Saudi Arabia tháng By năm nay, mt ln na khiến dư lun bên ngoài chú ý. Tiến sĩ Nguyn Đình Thng :

"Ngày 27/10, H vin Hoa K có cuc điu trn v tình trng buôn người, Dân biu Christopher Smith cũng nhn mnh v nn buôn ph n và tr em Vit Nam, trong đó có nhng gii chc Vit Nam là th phm hoc đng lõa. Ông Chris Smith yêu cu B Ngoi Giao M đưa Vit Nam xung hng 3 (Tier3 - Báo cáo v nn buôn người) trong năm ti đây".

T tháng 6/2021, phúc trình ca Liên Hip Quc v nn buôn người, nht là ph n và tr em, tng cáo giác Vit Nam li dng chính sách xut khu lao đng khiến tình trng ph n và tr em b bán ra nước ngoài tiếp tc xy ra.

Đến ngày 4/11 va quá, báo cáo viên đc bit ca Liên Hip Quc v buôn người, bà Sio Bhan Mullally, nhc li cáo buc như trên đi vi Vit Nam, ln này khng đnh đim đến là Saudi Arabia

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 09/11/2021

***********************

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam và Saudi Arabia chấm dứt nạn buôn người làm nô lệ lao động

RFA, 04/11/2021

Các chuyên gia v Nhân quyn Liên Hip Quc hôm 4/11 đã ra thông cáo báo chí kêu gi Chính ph Vit Nam và Saudi Arabia hp tác ngăn chn vic đưa ph n Vit sang làm giúp vic nhà Saudi Arabia nhưng thc ra là làm nô l và b đi x tàn t.

nole3

Những người phụ nữ Việt lao động tại Saudi Arabia kêu cứu - BPSOS/CAMSA International

Thông cáo báo chí có đon viết : "Chúng tôi đang chng kiến bn buôn người đang nhm đến nhng ph n và em gái Vit Nam nghèo khó, rt nhiu người d b tn thương và đy ra ngoài l Bn buôn người hot đng mà không chu s trng pht".

Trong tháng 9 va qua, Đài Á Châu T Do đã có hai bàiphóng s v tình trng ph n và em gái Vit Nam b hành h khi làm công vic giúp vic nhà Saudi Arabia. Các nn nhân cho phóng viên RFA biết h thường b b đói, đánh đp đến thương tích mà không được đưa đi điu tr, b qut tin lương, thm chí khi h yêu cu được v nước thì ch nhà cũng không cho v.

Các nn nhân này đã lên Facebook kêu cu và được các t chc như BPSOS và CAMSA International tr giúp đưa v nước.

Thm chí, nhng công ty tuyn lao đng t Vit Nam đã làm gi giy t đưa nhng em gái dưới 18 tui người dân tc thiu s Tây Nguyên sang làm vic Saudi Arabia.

Thông cáo báo chí ca các chuyên gia UN đã nói đến trường hp mt em gái 15 tui người Vit Nam đã b chết Saudi Arabia sau khi b ch nhà đánh đp nhưng không được cho ăn và không được điu tr y tế. Em gái này đáng nh đã được lên máy bay tr v nước nhưng b t chi vì giy t gi.

Theo các chuyên gia ca UN, t ngày 3/9 đến 28/10/2021, có khong gn 205 ph n, phn đng là nn nhân ca buôn người, đã được đưa v Vit Nam.

Các chuyên gia UN kêu gi hai chính ph tiến hành điu tra đc lp và công bng v tình trng vi phm nhân quyn đi vi ph n và các em gái, điu tra các gii chc có liên quan và truy t nhng k phm pháp.

Báo cáo năm 2021 ca B Ngoi giao Hoa K tiếp tc xếp Vit Nam vào danh sách các quc gia cn phi theo dõi v nn buôn người, tc cp đ hai (tier 2). B Ngoi giao Hoa K năm nay vn đánh giá Vit Nam là chưa đáp ng đ các tiêu chun ti thiu v xóa b tình trng buôn người dù chính ph đã có nhng n lc đáng k.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Triều Tiên, RFA tiếng Việt
Read 362 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)