Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/05/2017

Xin lỗi cấm nhạc, giải nhân quyền, tù nhân lương tâm, phúc thẩm

RFA tiếng Việt

Cục trưởng Biểu diễn nghệ thuật xin lỗi về việc cấm 300 bài hát (RFA, 23/05/2017)

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương chính thức xin lỗi vì đã gây ra sự hiểu lầm trong dư luận, liên quan việc cấp phép đối với hơn 300 bài hát đã được phổ biến rộng rãi trong dân chúng.

cuc1

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương. Courtesy of vanhoathethao

Ông Nguyễn Đăng Chương lên tiếng nhận trách nhiệm về việc làm của Cục Nghệ thuật biểu diễn và cho biết cơ quan này sẽ không cấp phép cho các ca khúc đã được phổ biến rộng rãi, mà những ca khúc đó phải có nội dung tốt, không trái thuần phong mỹ tục và đi ngược lại chủ trương chính sách nhà nước.

Còn các ca khúc không được cấp phép do vi phạm những quy định như vừa nêu sẽ bị loại bỏ trong các chương trình nghệ thuật khi được cấp phép biểu diễn.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn mới cập nhật trên website của cơ quan này danh sách hơn 300 bài hát nhạc cách mạng, còn được gọi là nhạc đỏ, trong đó có bài Tiến quân ca của Nhạc sĩ Văn Cao, hiện là bài Quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Và việc cấp phép mới này đã bị dư luận phản đối mạnh mẽ.

*******************

Phạm Thanh Nghiên vào chung cuộc giải nhân quyền 2017 (RFA, 23/05/2017)

cuc2

Cựu tù nhân chính trị Phạm Thanh Nghiên. Courtesy of danlambao

Cựu tù nhân chính trị Phạm Thanh Nghiên được đưa vào danh sách chung cuộc 5 người cho giải thưởng ‘Những nhà Bảo vệ Tuyến đầu năm 2017’ vì những đóng góp, xả thân cho cộng đồng.

Bốn người khác thuộc các quốc gia Nicaragua, Ukraine, Nam Phi và Kuwait.

Năm người được chọn lựa từ 142 người thuộc 56 quốc gia khác nhau.

Ông Andrew Anderson, người đứng đầu tổ chức Những nhà Bảo vệ Tuyến đầu’ nói rằng năm người được trao giải thưởng là những người rất can đảm trong cuộc đấu tranh dù bản thân họ phải đương đầu với sự đe dọa tính mạng.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày thứ sáu, 26 tháng năm tới đây tại Tòa thị sảnh thủ đô Dublin của nước Cộng hòa Ireland.

Bà Phạm Thanh Nghiên, bị án tù 4 năm vào năm 2010 ở Hải Phòng, vì tham gia đấu tranh chống những hành động bắn giết ngư dân Việt Nam của Trung Quốc trên biển Đông.

Sau khi ra tù, bà vẫn tiếp tục đấu tranh bằng các phương tiện truyền thông như là một blogger, và vẫn thường xuyên bị các cơ quan công quyền sách nhiễu. Bà hiện đang sống cùng gia đình tại thành phố Hồ Chí Minh.

*********************

Ân Xá Quốc tế lên tiếng về tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức (RFA, 23/05/2017)

cuc3

Nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức tại Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 tháng 1 năm 2010. AFP photo

Tổ chức Ân xá quốc tế, Amnesty International, có trụ sở tại Anh Quốc viết thư ngỏ gửi cho ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam về trường hợp tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức.

Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi các cơ quan quản lý nhà tù Việt Nam dành cho ông Thức sự đối xử tôn trọng và những điều kiện vật chất tối thiểu theo chuẩn mực quốc tế.

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, tại trại giam số sáu ở tỉnh Nghệ An, nơi ông Thức đang bị giam, phòng giam của ông không đủ ánh sáng cần thiết, và những người quản lý trại giam lại không cho phép gia đình ông Thức gửi đèn điện thêm cho ông.

Ngoài ra Tổ chức Ân xã quốc tế còn cho rằng từ khi thi hành án tù tới nay, ông Thức bị chuyển trại nhiều lần, mà không báo trước cho gia đình. Việc ông Thức bị chuyển trại ngày càng xa gia đình ông, theo Ân xá quốc tế, là trái với một điều khoản do Liên hiệp quốc qui địnhlà tù nhân phải được giam giữ ở nơi gần gia đình nhất có thể.

Ông Trần Huỳnh Duy Nhất là một kỹ sư, doanh nhân, thành đạt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông là một trong những người sáng lập tổ chức Con đường Việt Nam để dân chủ hóa đất nước bằng những cải cách hòa bình.

Năm 2008 ông và ba đồng sự là Luật sư Lê Công Định, Kỹ sư Lê Thăng Long, và Thạc sĩ Tin học Nguyễn Tiến Trung bị ra tòa với tội danh Âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam. Ông Thức bị kết án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế sau khi ra tù. Tổ chức Ân xá quốc tế gọi phiên tòa này là không công bằng vì thời gian xử rất ngắn, và có khả năng bản án đã chuẩn bị trước khi các quan tòa hội ý để nghị án.

**********************

Ngày 26/5/2017 xử phúc thẩm ông Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng (RFA, 23/05/2017)

cuc4

Ông Trần Anh Kim và ông Lê Thanh Tùng tại phiên sơ thẩm ngày 16/12/2016

Ngày 23/6/2017, bà Nguyễn Thị Thơm (vợ ông Trần Anh Kim) cho biết bà đã nhận được giấy triệu tập của Tòa án cấp cao tại Hà Nội đến dự phiên xử phúc thẩm ông Trần Anh Kim, chồng bà vào 7h30 ngày 26/5/2017 tại Thái Bình.

Tuy nhiên, Bà Trần Thị An (vợ ông Lê Thanh Tùng) cho biết bà chưa nhận được thông báo gì.

Ông Trần Anh Kim 68 tuổi, bị bắt lại vào ngày 21/9/2015 và ông Lê Thanh Tùng 49 tuổi bị bắt lại vào ngày 24/12/2015 bị đưa ra xử trong cùng một vụ án. Cả hai ông bị buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Trong phiên sơ thẩm, hai ông bị kết án rất nặng : ông Trần Anh Kim 13 năm tù giam, ông Lê Thanh Tùng 12 năm tù giam ; mỗi ông bị phạt quản chế 4 năm tại địa phương, bị tước quyền bầu cử và ứng cử trong thời hạn 5 năm kể từ khi chấp hành xong phạt tù.

Ông Trần Anh Kim từng bị kết án 5 năm 6 tháng tù vì bị buộc cũng tội danh trên còn ông Lê Thanh Tùng từng bị kết án 4 năm vì bị buộc tội "tuyên truyền chống nhà nước". Cả hai ông ra tù mới được 8 tháng và 6 tháng thì bị bắt lại.

cuc5

Hội Bầu bí tương thân thăm gia đình ông Lê Thanh Tùng ngày 23/5/2017

Trước phiên phúc thẩm, Hội Bầu bí Tương thân đã đến thăm bà Trần Thị An và hỗ trợ cho bà chút kinh phí đi lại tham gia phiên tòa.

Nguyễn Tường Thụy

Quay lại trang chủ
Read 691 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)