Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/02/2022

Ngày 15/03/2022 : Việt Nam mở lại du lịch quốc tế

RFA - RFI

Việt Nam sẽ mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3

RFA, 15/02/2022

Sáu bộ cùng đề xuất với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022, mặc dù số ca mắc Covid-19 mới tại Việt Nam trên 30 ngàn ca/ngày.

dulich1

Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Việt Nam hôm 20/11/2021 - A FP

Sáu bộ gồm Văn hóa thể thao và du lịch, Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Công an và Quốc phòng nêu đề xuất trên tại cuộc họp bàn phương án mở cửa du lịch trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả, gắn với phục hồi kinh tế xã hội diễn ra ngày 15/2, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và được truyền thông Nhà nước loan trong cùng ngày.

Theo đề xuất của sáu bộ, hoạt động du lịch quốc tế và nội địa được mở trở lại hoàn toàn từ 15/3 bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển. Các biện pháp kiểm soát đi lại từ khi bùng dịch được dỡ bỏ, thay vào đó thực kiện 5K ở mọi lúc, mọi nơi...

Ngoài ra, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không cần đăng ký tour, họ chỉ cần có chứng nhận tiêm đủ vắc-xin ngừa Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, sáu bộ cũng đề xuất Việt Nam miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ, như trước dịch. Trường hợp khách quốc tế có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cơ sở lưu trú có trách nhiệm làm việc với cơ quan y tế, chính quyền địa phương để cách ly, quản lý, điều trị tương tự như người Việt Nam. Ngoài ra, khách quốc tế khi vào Việt Nam phải đóng phí bảo hiểm để hưởng mức bảo hiểm 10.000 USD (trung bình mức đóng 30 USD/người) trong trường hợp phải điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Văn hóa, thể thao, du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Việt Nam đã triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021 đến nay và đã đón gần 9.000 khách du lịch quốc tế. Ngoài ra, hiện, Bộ đã cho phép tất cả các địa phương đủ điều kiện được thực hiện thí điểm đón khách quốc tế.

Từ những ý kiến trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận giao Bộ Văn hóa, thể thao, du lịch làm việc với các bộ còn lại để có hướng dẫn kịp thời, chi tiết về việc mở cửa lại hoạt động du lịch.

Trong khi đó, bản tin của Bộ Y tế ngày 15/2 cho hay Việt Nam ghi nhận 31.814 ca mắc Covid-19 tại 62 tỉnh, thành. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay.

**********************

Việt Nam khôi phục các đường bay quốc tế như trước đại dịch

Trọng Thành, RFI, 14/02/2022

Chính quyền Việt Nam hôm nay, 14/02/2022, thông báo toàn bộ các đường bay quốc tế sẽ được phép mở lại như trước đại dịch Covid-19.

dulich2

Việt Nam từ ngày 15/02/2022 khôi phục các đường bay quốc tế như trước đại dịch. Ảnh : Sân bay quốc tế Nội bài ngày 12/02/2020.  AP - Hau Dinh

Cục Hàng không Việt Nam cho biết kể từ ngày 15/02, mọi biện pháp hạn chế về tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế, với mục tiêu phòng dịch như trong hai năm qua, sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn. Tần suất chuyến bay phụ thuộc vào quy định của cơ quan hàng không các quốc gia liên quan và nhu cầu thị trường.

Báo chí trong nước cho hay, đến thời điểm này, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý, ngoại trừ Trung Quốc. Trước đó, từ tháng 11/2021, Việt Nam đã dần dần mở lại các đường bay quốc tế thường lệ với một số quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng vẫn hạn chế tần suất khai thác theo yêu cầu phòng dịch.

Theo AFP, các du khách đến Việt Nam sẽ phải có giấy chứng nhận tiêm chủng đầy đủ và tuân thủ thời gian cách ly ba ngày tại nhà, hoặc tại khách sạn.

Trong thời gian gần đây, hàng ngày Việt Nam vẫn còn hơn 20.000 ca nhiễm mới (cao gấp đôi so với đỉnh dịch trước đây), nhưng áp lực lên hệ thống bệnh viện được coi là đã giảm nhiều. Số ca nặng đang phải điều trị tại các bệnh viện hiện tại là hơn 2.600 người, giảm hơn một nửa so với giữa tháng 1 (5.600 ca nặng ngày 20/01). Trong tuần qua, mỗi ngày vẫn có trung bình 89 người chết vì Covid, trong lúc vào thời gian đầu năm, số nạn nhân do Covid là trung bình 229 người ngày. 

Việt Nam đang từng bước trở lại cuộc sống bình thường. Sáng hôm nay 14/02, hơn 1 triệu học sinh từ mầm non đến lớp 6 ở Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức đi học lại sau 9 tháng ở nhà học trực tuyến để phòng dịch. Học sinh từ lớp 7 đến 12 ở Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác đã trở lại trường trước đó. 

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Trọng Thành RFI tiếng Việt
Read 367 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)