Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/04/2022

Một Thứ trưởng ngoại giao bị bắt trong vụ giải cứu công dân

VNTB, VOA tiếng Việt

Bắt thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng vì "ăn hối lộ"

Nguyễn Nam, VNTB, 15/04/2022

Ngày 14/4/2022, trung tướng Tô Ân Xô – chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an – cho biết Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Tô Anh Dũng – thứ trưởng Bộ Ngoại giao – để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

giaicuu02

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trao quyết định cho ông Tô Anh Dũng ngày 11/03/2019.

Đồng thời Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với : ông Phạm Trung Kiên – chuyên viên Vụ Trang thiết bị và công trình y tế Bộ Y tế, và ông Vũ Anh Tuấn – nguyên cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an – cùng về hành vi trên.

Ông Tô Anh Dũng được cho là đã ‘nhúng chàm’ khi ông bắt đầu được kiêm giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, thay ông Bùi Thanh Sơn, lúc đó vừa nhận chức vụ mới là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giải quyết những vấn đề liên quan đến các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Nhiệm vụ của Ủy ban là phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Ủy ban cũng đảm nhận chủ trì công tác thẩm định đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thông qua các cơ quan thành viên Ủy ban để chuyển hồ sơ cho Bộ Ngoại giao xét cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy đăng ký của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ của Ủy ban mà Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng vừa được bổ nhiệm giữ chức Chủ nhiệm cũng bao gồm thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam ; Chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam…

Theo Bộ Ngoại giao, từ năm 2020 đến nay, Việt Nam đã triển khai hơn 1.000 chuyến bay và đưa 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước. Phía cơ quan điều tra cho rằng đã xảy ra vấn đề tham nhũng ở một số chuyến bay này liên quan đến dịch giã Covid-19.

Hiện tại chưa ghi nhận quan chức nào ở Bộ Giao thông vận tải liên quan đến vụ án kể trên.

Ghi nhận bước đầu của hồ sơ cho biết, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm một số nội dung như : Làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu" (không trả phí) và chuyến bay "combo" (có trả phí) đưa công dân Việt Nam lánh dịch giã Covid về nước bắt đầu từ thời điểm nào ?

Căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ Giao thông vận tải xét, duyệt cấp chuyến bay và các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay "combo", "giải cứu" như thế nào ? ; Quy trình, thủ tục tiếp nhận đề xuất, xử lý việc xét duyệt cho các hãng hàng không/công ty/ doanh nghiệp thực hiện chuyến bay "giải cứu", "combo" tại Bộ Giao thông vận tải ;

Căn cứ, tiêu chí, cơ sở để Bộ Giao thông vận tải xét, duyệt cấp chuyến bay ; điều kiện, tiêu chuẩn công ty/ doanh nghiệp được tham gia chuyến bay "giải cứu", "combo" ; điều kiện, tiêu chuẩn của công dân được về nước theo các chuyến bay "giải cứu", "combo", được quy định tại văn bản nào ; danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất, hạ cánh) và các doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông vận tải cấp phép triển khai các chuyến bay "giải cứu", "combo" ;

Danh sách công dân từ nước ngoài về trên các chuyến bay giải cứu và hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay, điều kiện để công dân về nước trên các chuyến bay này dựa vào quy định nào cũng được yêu cầu làm rõ.

Bộ Công an còn đề nghị cung cấp danh sách cá nhân tại Bộ Giao thông vận tải làm nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay "combo", "giải cứu"…

Xem ra danh sách bắt bớ trong vụ "giải cứu", "combo" này còn kéo dài nếu như muốn làm đến nơi đến chốn vụ án này.

Nguyễn Nam

**********************

Bê bi chuyến bay gii cu : Th trưởng Ngoi giao Tô Anh Dũng b bt

VOA, 14/04/2022

Mt th trưởng B Ngoi giao Vit Nam b bt gi hôm 14/4 liên quan đến v bê bi đưa, nhn hi l đ thc hin các chuyến bay gii cu, cng thông tin đin t ca chính ph Vit Nam cho hay.

giaicuu3

Th trưởng Ngoi giao Việt Nam Tô Anh Dũng (nh ln) b bt hôm 14/4/2022 vì ti "nhn hi l".

Trang Thông tin Chính ph công b rng Th trưởng Ngoi giao Tô Anh Dũng, 58 tui, va b bt v ti "nhn hi l" cùng vi hai b can khác, gm mt nam chuyên viên 41 tui thuc B Y tế và mt cu nam cán b công an 43 tui tng làm vic Cc Qun lý Xut nhp cnh. Công an đã tiến hành khám xét nơi ca c 3 b can nêu trên.

Trước đó, như VOA đã đưa tin, hi cui tháng 1, nhà chc trách Vit Nam bt 4 quan chc cũng ti B Ngoi giao, gm n Cc trưởng Cc Lãnh s Nguyn Th Hương Lan, 48 tui ; mt cc phó, mt chánh văn phòng và mt phó phòng ca cc này, v ti "nhn hi l" liên quan đến các chuyến bay đưa người Vit v nước trong đi dch, thường được gi là "chuyến bay gii cu".

Sau đó, vào cui tháng 3, công an bt thêm mt n giám đc mt công ty dch v hàng không v ti ưa hi l".

V vic ti Cc Lãnh s xy ra trong bi cnh đi dch Covid-19 dn đến các nước đóng ca biên gii vi nhau t đu năm 2020. Do đó, các công dân Vit Nam phi b ra chi phí cao gp 5 đến 8 ln so vi trước đi dch đ có th bay v nước trên các chuyến bay do nhà nước Vit Nam đng sau.

B Ngoi giao Vit Nam công b thông tin hi tháng 12/2021 là b này và các cơ quan liên quan đã thc hin "800 chuyến bay, đưa gn 200.000 công dân Vit Nam t hơn 60 quc gia và vùng lãnh th v nước".

Sau khi v bê bi đưa, nhn hi l liên quan đến các chuyến bay gii cu v l ra, theo quan sát ca VOA, nhiu người nêu ước tính trên mng xã hi rng nếu mi công dân phi hi l t 1.000-2.000 đô la cho nhng người có quyn dàn xếp các chuyến bay, tng s tin hi l lên ti 200-400 triu đô la. S tin này tương đương vi khong t 4 nghìn 600 t đng đến 9 nghìn 200 t đng.

V vic đã gây chn đng và căm phn trong dư lun Vit Nam v tình trng có nhng k li dng dch bnh đ trc li t người dân khn khó.

Thông tin Chính ph nói hôm 14/4 rng ngoài 8 b can đã b bt cho đến nay, Cơ quan An ninh điu tra B Công an vn đang điu tra m rng v án đ x lý nghiêm minh theo quy đnh ca pháp lut.

Trước đó ít ngày, Phát ngôn viên B Công an Vit Nam, ông Tô Ân Xô, nói vi báo gii hôm 4/4 rng b này m rng điu tra v v bê bi vì "các đi tượng hot đng tinh vi, đông người, và trong thi gian dài".

Nguồn : VOA, 14/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Nam, VOA tiếng Việt
Read 262 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)