Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/04/2022

Chuyển Công an điều tra sai phạm tại Thủ Thiêm

RFA tiếng Việt

Chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm !

Ban Nội chính Trung ương vừa yêu cầu chuyển Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm tại dự án Thủ Thiêm.

thuthiem2

Hình minh họa : Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Văn Đua, Tất Thành Cang và hỉnh ảnh Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. RFA edited.

Ông Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương, kiêm Phó Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho biết thông tin vừa nêu khi làm việc với Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh hôm 14/4/2022.

Cụ thể, theo ông Trạc, về các vụ việc có dấu hiệu sai phạm tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đã chuyển Cơ quan điều tra Bộ Công an chỉ đạo điều tra.

Liệu dân oan mất đất Thủ Thiêm sẽ được đền bù hợp lý sau khi Công an điều tra sai phạm ở Dự án Khu Đô thị mới này ?

Ông Huỳnh Thiên, một người dân mất đất ở Thủ Thiêm nói với RFA hôm 15/4 :

"Từ xưa đến giờ thanh tra chỉ đưa qua đưa lại, đợt này mới đưa qua công an, cũng hy vọng công an sẽ làm sáng tỏ hơn. Nhưng chắc họ xử lý các cấp chính quyền sai phạm thôi, chứ tôi nghĩ chắc không có ánh sáng gì cho dân Thủ Thiêm. Cùng lắm họ chỉ xử lý những người cưỡng chế áp bức, quyết định 0 đồng... cho dân hả hê thôi, chứ để mà giải quyết cho dân thì chắc không hân hoan. Vì từ hồi ông Nên lên họ chẳng làm gì, hồi trước ông Nhân thì có xới lên rồi ổng cũng lặng luôn. Ông Nên lên thì thanh tra chỉ kết luận trong thời gian dịch, chứ không ai tiếp xúc, coi như nó gác qua rồi. Từ khi thành lập thành phố Thủ Đức là coi như họ muốn gác qua..".

Ông Thiên cho biết ông vẫn còn bị mất hơn 100 mét vuông đất, là đất thổ cư nhưng chính quyền chỉ đền bù theo đất nông nghiệp nên ông không đồng ý và khiếu kiện :

"Kiện thì họ nói hết thời hiệu, đưa lên cấp trên thì họ nói phải về thanh tra cấp quận giải quyết trước... Mà thanh tra cấp quận cứ nói tới nói lui, nói hết thời hiệu. Còn chuyện chính quyền bây giờ chuyển công an thì không có thời hiệu gì đâu... Nhà nước họ muốn làm thì làm, không thì không chứ thời hiệu gì. Tôi nghĩ đó là tiến thêm một bước để xử lý như Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang. Thanh tra đã kết luận Thủ Thiêm sai quá trời, thứ nhất là 160 hecta đất tái định cư của dân. Thủ tướng duyệt mà nó còn đuổi dân đi để bán, không phải làm công trình công cộng... mà chia nhau bán. Đó là sai lầm lớn của nó mà dân kêu ca hoài. Đưa qua công an thì sẽ xử lý hình sự mấy tay đó, nếu không xử lý thì công an có một phần trong đó, coi như huề..".

Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, thuộc Quận 2 Thành phố Hồ Chí Minh. Để xây dựng khu đô thị mới này, Thành phố Hồ Chí Minh đã giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Hơn 14 ngàn hộ dân với hơn 60 ngàn người đã mất nhà cửa, nên hơn 22 năm qua đã khiếu kiện khắp các cấp chính quyền, do mức bồi thường không thoả đáng. Nhiều năm qua, người dân Thủ Thiêm yêu cầu công an vào cuộc điều tra sai phạm ở đây, nhưng mọi việc chỉ dừng lại ở ngành thanh tra.

Một người dân mất đất Thủ Thiêm khác là Mục sư Nguyễn Hồng Quang nói với RFA hôm 15/4 :

"Đây là lần đầu tiên, sau 26 năm thì công an mới được phép vào cuộc để điều tra những sai phạm Thủ Thiêm. Tuy nhiên người dân Thủ Thiêm hiện nay vẫn hoài nghi, vì người dân đã cung cấp thông tin cho thanh tra Chính phủ, trực tiếp trình bày trước diễn đàn Quốc hội, ban tiếp công dân, UBND thành phố... nhiều năm qua, nhưng chỉ ghi nhận rồi để đó. Hiện nay người dân sợ rằng họ chỉ nhắm điều tra những nội dung mà thanh tra chính phủ đề xuất và chuyển qua. Mà thanh tra chính phủ đề xuất rất yếu, phiến diện... ví dụ bảy điều thì chỉ nhắm có một vài điều nho nhỏ liên quan sai phạm về gia đất đấu thầu trong kết luận 1483 năm 2019".

Theo Mục sư Nguyễn Hồng Quang, việc chuyển cho Cơ quan điều tra Bộ Công an chỉ đạo điều tra sai phạm Thủ Thiêm là một tin vui, tin mừng... nếu điều tra tất cả các sai phạm. Ông dẫn chứng việc sai phạm 4,3 hecta nhưng đã không khởi tố bắt giam ai, đập phá tài sản công dân, vi phạm pháp luật, xé bỏ quy hoạch, gây thiệt hại... nhưng 66 người chỉ bị kiểm điểm, không có ai bị khởi tố bắt tạm giam.

Ông Cao Thăng Ca, cũng là một dân oan Thủ Thiêm nói rõ hơn với RFA hôm 15/4 về những sai phạm của Thanh tra Chính phủ :

"Việc công an điều tra sai phạm tại Thủ Thiêm thì người dân chúng tôi trông chờ nhiều năm rồi. Hôm nay tuy chậm một chút nhưng có còn hơn không. Chúng tôi từng nói chỉ có công an mới làm rõ những sai phạm ở Thủ Thiêm, còn Thanh tra Chính phủ thì cũng bao che cho thành phố. Cụ thể qua những kết luật, họ đều kết luận nửa vời, chúng tôi đã tố cáo ông Đặng Côn Uẩn, Lê Sỹ Bảy, Đinh Văn Lập... làm sai lệch hồ sơ khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau khi có kết luận kiểm tra, chúng tôi đã khiếu nại, tố cáo các kết luận của thanh tra chính phủ... nhưng họ làm lơ, không ai nói gì tới".

Ông Cao Thăng Ca cho biết, ông và người dân Thủ Thiêm rất bức xúc về việc này. Ông nói tiếp :

"Chúng tôi rất mong lần này công an sẽ điều tra tới nơi tới chốn, không bao che cho những người cố tình làm sai chủ trương của Đảng, sai pháp luật, họ ngụy biện, ngụy tạo hồ sơ... Họ quy chụp những người khiếu nại tố cáo, cho nên chúng tôi rất trông chờ công an làm sáng tỏ được ai đúng ai sai tại Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, phải xử lý thích đáng những người sai phạm, những người bao che như thanh tra chính phủ thì phải xử phạt gấp đôi".

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khi mới lên chức đã đưa ra cam kết rằng, thành phố sẽ dồn sức giải quyết những dự án lớn có vấn đề khiến dư luận bức xúc, trong đó có dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đang bị bỏ dở. Tuy nhiên cho đến nay người dân mất đất ở Thủ Thiêm vẫn chưa được đền bù hợp lý.

Người dân Thủ Thiêm cho biết, họ hy vọng thông tin chuyển công an điều tra sai phạm ở Thủ Thiêm mà Trưởng Ban Nội chính Trung ương - Phan Đình Trạc công bố ngày 14/4/2022... sẽ không như lời hứa giải quyết của các cấp lãnh đạo trước đây.

Nguồn : RFA, 15/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 290 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)