Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/04/2022

Bây giờ mới cấm khai thác du lịch gần căn cứ Cam Ranh

RFA, VOA

Không khai thác du lịch gần căn cứ Cam Ranh vì lý do an ninh quốc gia

RFA, 22/04/2022

Đảo Bình Ba và Hòn Chút thuộc xã Cam Bình gần căn cứ quân sự Cam Ranh không được tiến hành hoạt động du lịch để bảo đảm an ninh cho khu vực trọng yếu này.

camranh1

Hình chụp hôm 12/4/2016 : một sĩ quan Hải quân Việt Nam quay phim các tàu chiến của Nhật ở cảng Cam Ranh - AFP

Mạng VietnamNet ngày 22/4 dẫn văn bản của Ủy Ban Nhân dân Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa gửi cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh về quyết định vừa nêu.

Văn bản của UBND Thành phố Cam Ranh nêu lại Quyết định hồi ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ Hà Nội ; trong đó có qui định rõ ‘khu vực mũ Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút (đảo Bình Hưng) không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch.’ Lý do để bảo đảm an ninh cho căn cứ quân sự Cam Ranh.

UBND Thành phố Cam Ranh đề nghị Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp, thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp du lịch không tổ chức các chương trình lữ hành, quảng cáo các sản phẩm du lịch tham quan đảo Bình Ba, Hòn Chút.

UBND Thành phố Cam Ranh cũng đề nghị Sở Thông tin- Truyền thông Khánh Hòa thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp du lịch gỡ bỏ thông tin trên các trang web liên quan đến việc quảng cáo, bán các chương trình tham quan du lịch tại đảo Bình Ba, Hòn Chút.

Dù có quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2015 cũng như một số qui định như phải có ý kiến Bộ Quốc phòng khi thực hiện các dự án có liên quan đến khu vực căn cứ quân sự Cam Ranh ; thế nhưng trong những năm gần đây dịch vụ du lịch được gọi là tự phát xuất hiện tại khu vực này.

Hải quân Việt Nam có căn cứ tại Vịnh Cam Ranh. Đây là cảng nước sâu được đánh giá tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Gần đó còn có sân bay mà máy bay vận tải hạng nặng và oanh tạc cơ có thể cất cánh và hạ cánh.

**********************

Vit Nam cm du lch đo Bình Ba, Bình Hưng vì lý do an ninh

VOA, 22/04/2022

Gii hu trách Vit Nam va ra quyết đnh cm hot đng du lch đo Bình Ba và Bình Hưng vi lý do đm bo an ninh cho căn c quân s ti Cam Ranh.

camranh2

Đo Bình Ba được gii thiu trên các website v du lch Nha Trang - Cam Ranh.

Quyết đnh được thông tin vào ngày 22/4, khi UBND thành ph Cam Ranh đ ngh S Du lch, S Thông tin Truyn thông và các cơ quan liên quan phi hp thông tin, yêu cu các doanh nghip "không được tiến hành, phát trin các loi hình du lch và qung cáo sn phm ti đo Bình Ba và Bình Hưng (Hòn Chút)", theo VnExpress.

Ngoài ra, các thông tin qung bá v du lch hai đo này trên các website, mng xã hi hay các nn tng khác cũng b yêu cu g b.

Bình Ba, Bình Hưng là các đo nm trong nhóm "T Bình" (cùng vi đo Bình Lp và Bình Tiên). Khu vc này ni tiếng vi các bãi bin đp, còn hoang sơ và giá c sinh hot bình dân.

Vào năm 2015, th tướng Vit Nam lúc đó là ông Nguyn Tn Dũng đã ký quyết đnh yêu cu không được phát trin du lch ti hai đo trên và khu vc Mũi Hi. Nhưng trong nhng năm qua, các công ty du lch và người dân đa phương vn t chc và qung cáo các tour du lch đến khu vc này, khiến nhiu nơi b ô nhim môi trường vi đy rác thi.

Các đo trên nm trong trong vnh Cam Ranh, nơi có căn c quân s trng yếu ca Vit Nam. Tp chí "National Interest" hi tháng 5/2016 có bài viết vi ta đ "Căn c quân s ca Vit Nam quyết đnh s phn ca Bin Đông", trong đó cho rng c M, Nga và Nht Bn đu mong mun đt căn c ti vnh này. Đây được xem là cng nước sâu tt nht Đông Nam Á. Gn khu vc này còn có sân bay cho phép ct, h cánh máy bay vn ti hng nng và máy bay ném bom chiến lược.

T báo cho rng nếu mt quc gia nào có được quyn s dng căn c hi quân này thì quc gia khác mun đc chiếm Bin Đông cũng s vô cùng khó khăn.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 356 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)