Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/05/2022

Việt Nam tiếp tục nâng cấp Trường Sa trên Biển Đông

VOA tiếng Việt

CSIS : Vit Nam tiếp tc nâng cp Trường Sa gia tranh chp Bin Đông

Mt kho sát gn đây ca Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI), thuc mt trung tâm nghiên cu Hoa K, cho thy Vit Nam trong thi gian qua tiếp tc thc hin vic nâng cp trên các thc th mà h chiếm đóng qun đo Trường Sa, nơi có tranh chp vi Trung Quc trên Bin Đông.

csis1

nh v tinh ca chương trình Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á ca CSIS (t trái theo chiu kim đng h) cho thy các hot đng nâng cp ti Đo Phan Vinh (chp ngày 11/2), Đo Nam Yết (22/1) và Đo Sơn Ca (7/3).

Kho sát mi nht ca AMTI, thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) có tr s th đô Washington, nói rng trong vòng sáu tháng, t tháng 10/2021 đến 3/2022, Vit Nam đã tham gia vào hot đng no vét và đp ni mi ti ba đa đim mà h chiếm đóng qun đo này.Kho sát được đưa ra cui tháng trước còn cho biết Vit Nam đã tiếp tc các hot đng nâng cp nh và xây dng các tòa nhà mi trên mt s tin đn ti qun đo mà Đài Loan cũng tranh chp ch quyn.

Tuy nhiên vic nâng cp và m rng các đo ca Vit Nam, theo CSIS, là nh so vi quy mô xây dng rt ln trên các đo ca Trung Quc t năm 2013 đến 2016. Mc dù vy, kho sát ca trung tâm này đánh giá rng nhng hot đng ca Vit Nam gn đây đánh du mt s tăng tc nh v tc đ ci thin đi vi các cơ s ca h qun đo Trường Sa. Điu này, theo CSIS, có th khiến Hà Ni hng chu nhng li ch trích t Bc Kinh và các bên khác.

CSIS cho biết các kho sát sp ti ca AMTI s cho thy Vit Nam không phi là bên tranh chp duy nht vn đang tiến hành xây dng mi Trường Sa.

Ngoài Trung Quc và Đài Loan, còn có Philippines, Malaysia và Brunei cũng có tuyên b ch quyn v qun đo Trường Sa.

Trung Quc đòi ch quyn đi vi hu hết qun đo này bng đường lưỡi bò "9 đon" đã b mt tòa trng tài quc tế La Haye bác b trong mt phán quyết đưa ra hi tháng 7/2016. Trong khi đó, Đài Loan chiếm đóng đo Ba Bình, hòn đo ln nht ti Trường Sa, và Philippines chiếm đóng 8 đo thuc qun đo này.

Malaysia, nước có tranh chp trên thc tế mun nht qun đo Trường Sa, chiếm đóng 5 bãi đá và bãi cn trong khi Brunei là quc gia duy nht có tuyên b ch quyn v qun đo này nhưng không chiếm đóng đo nào.

Theo kho sát ca AMTI, Vit Nam bt đu công vic no vét và đp ni ti ba thc th gm gm đo Phan Vinh, đo Nam Yết, và đo Sơn Ca t tháng 10 năm ngoái. Da theo các hình nh v tinh mà CSIS thu được, báo cáo này cho biết hai đo Phan Vinh và Nam Yết đã được bi thêm khong 50 mu Anh (hơn 202.000 m2) đt mi đão, trong khi Đo Sơn Ca được đp thêm ch 7 mu Anh (hơn 28.000 m2).

Vit Nam dường như no vét mt bến cng nh ti mi cơ s này vi các kênh tiếp cn ct qua các rn san hô vùng nước sâu hơn, theo kho sát ca AMTI. CSIS cũng nhn đnh rng đây là kiu nâng cp mà Vit Nam đã thc hin tt c các tin đn ln hơn ca mình trong nhng năm gn đây.

Các kho sát trước đây ca AMTI cho rng vic nâng cp ca Vit Nam Trường Sa din ra "chm mà chc".

AMTI là mt chương trình ngun kiến thc tương tác được cp nht thường xuyên nhm cung cp thông tin hướng ti mc tiêu thúc đy tính minh bch trong khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương đ ngăn chn hành vi gây hn và xung đt.

Vit Nam chưa bao gi công khai cho biết các hot đng nâng cp hay m rng trên các qun đo có tranh chp Bin Đông, nhưng theo CSIS, Vit Nam đã tiến hành ci to ti 10 đá ngm và đo nh mà Vit Nam gi quyn kim soát trước chiến dch xây dng đo ca Trung Quc.

Tng cng, Vit Nam đã ci to hơn 120 mu Anh (hơn 485.000 m2) đt mi ti nhng thc th này. Trung tâm CSIS nhn đnh rng, ngoài vic ch thc hin chưa đến 4% so vi quy mô hot đng ci to ca Bc Kinh, các phương pháp mà Hà Ni s dng ít mang tính hy hoi hơn nhiu.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 430 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)