Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/06/2022

Việt Nam không yên trong vụ xử tù bà Ngụy Thị Khanh

RFI tổng hợp

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh

Anh Vũ, RFI, 20/06/2022

Một ngày sau khi nhà hoạt động bảo vệ môi trường nổi tiếng tại Việt Nam Ngụy Thị Khanh bị chính quyền Việt Nam kết án 2 năm tù vì tội "trốn thuế" hôm 19/06/2022, Hoa Kỳ đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về bản án đối với nhà hoạt động bảo vệ môi trường nổi tiếng quốc tế.

khanh1

Ảnh minh họa : Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price nhân một cuộc họp báo tại Washington DC (Hoa Kỳ), ngày 23/02/2022.  AP - Tom Brenner

Hãng tin AFP dẫn thông cáo bộ Ngoại Giao Mỹ ra hôm qua tuyên bố : " Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho bà Ngụy Thị Khanh, người đã được quốc tế công nhận về các nỗ lực chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Hoa Kỳ cũng kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động môi trường khác đang bị cầm tù, những người đã làm việc vì lợi ích của đất nước và nhân dân Việt Nam".

Bà Ngụy Thị Khanh, 46 tuổi, là giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh Green ID, một tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu, cung cấp các giải pháp năng lượng bền vững cho cộng đồng và tư vấn về các lĩnh vực quy hoạch năng lượng, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, cắt giảm sử dụng năng lượng hóa thạch, cung cấp nước sạch.

 AFP nhắc lại trung tâm của bà Ngụy Thị Khanh đã thuyết phục thành công chính phủ cam kết cắt giảm 20 megawatts điện sản xuất từ than đá trong kế hoạch phát triển năng lượng đến năm 2030. 

Những hoạt động và đóng góp của bà trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu đã được quốc tế ghi nhận. Năm 2018, bà là người Việt Nam duy nhất được trao giải Goldman, giải thưởng cao nhất thế giới cho những những nhà bảo vệ môi trường.

Tháng Hai năm nay, chính quyền Việt Nam bất ngờ khởi tố bắt giam bà Khanh vì tội "trốn thuế". Ngày 18/06, tòa tuyên án bà Ngụy Thị Khanh 2 năm tù.

Anh Vũ

************************

Việt Nam : Một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng bị kết án 2 năm tù

Anh Vũ, RFI, 18/06/2022

AFP hôm 18/06/2022, dẫn thông báo của tổ chức phi chính phủ Green ID-Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh cho biết bà Ngụy Thị Khanh, lãnh đạo của tổ chức và là nhà bảo vệ môi sinh nổi tiếng quốc tế đã bị chính quyền kết án 2 năm tù giam vì tội trốn thuế.

khanh2

Bà Ngụy Thị Khanh, một trong số tiếng nói hiếm hoi trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, vừa bị kết án 2 năm tù với tội danh "trốn thuế" ở Việt Nam.  AFP

Một đại diện tòa án của Việt Nam cũng xác nhận thông tin trên với AFP, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác. Bà Ngụy Thị Khanh, 46 tuổi, đã bị khởi tố và bắt giam hồi tháng Hai năm nay với cáo buộc "trốn thuế".

Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh Green ID do bà sáng lập là một tổ chức phi chính phủ được biết đến ở Việt Nam trong các hoạt động hạn chế và loại trừ năng lượng gây ô nhiễm môi trường. Bà Khanh rất nổi tiếng trong giới bảo vệ môi trường quốc tế.

Năm 2018, bà Khanh là người Việt đầu tiên nhận giải thưởng Môi trường Goldman, giải thưởng lớn nhất thế giới dành cho các nhà hoạt động môi trường cơ sở. Báo chí tại Việt Nam đã có lúc ca tụng bà như là "anh hùng môi trường" trong các nỗ lực kết nối mạng lưới môi trường, từ năng lượng xanh đến ô nhiễm không khí. Nhưng không lâu sau đó bà lại trở thành mục tiêu tấn công của truyền thông chính thức cũng như mạng xã hội với những cáo buộc trốn thuế.

Trung tâm của bà nhận định với AFP : "Nhìn vào những đóng góp của bà cho xã hội Việt Nam và việc làm của bà, thì bản án đối với bà Khanh là quá khắc nghiệt". Ông Michael Sutton, giám đốc điều hành Giải thưởng Môi trường Goldman, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bà Khanh.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 302 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)