Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/08/2022

Bao che tai nạn chết người, Cảnh sát điều tra đổ lỗi do nạn nhân say rượu

RFA - VOA

Bác sĩ : Nồng độ cồn trong máu nữ sinh Ninh Thuận không phải nguyên nhân của tai nạn !

RFA, 01/08/2022

Một bác sĩ nhận định nồng độ cồn trong máu của nạn nhân Hồ Hoàng Anh ở Ninh Thuận mà cơ quan công an công bố quá thấp không thể nào là nguyên nhân gây tai nạn.

robin3

Hiện trường vụ tai nạn ở Ninh Thuận hôm 28/6/2022 - Ảnh chụp màn hình từ video-camera an ninh

Vụ việc một nữ sinh trung học phổ thông tử vong khi trên đường lấy giấy báo thi xảy ra từ hôm 28/6 nhưng gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua khi đoạn video về vụ tai nạn được công bố trên mạng xã hội.

Theo đoạn video ghi lại từ camera an ninh, xe hơi bảy chỗ ngồi do Thiếu tá Hoàng Văn Minh (thuộc Trung đoàn 937/Sư đoàn 370/Quân chủng Phòng không không quân) lái đang lưu thông thì rẽ phải vào một ngân hàng và xảy ra va chạm với xe máy của nữ sinh Hồ Hoàng Anh đang điều khiển.

Vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh bị văng ra khỏi xe, đầu đập vào cột điện bên đường và tử vong khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Tài xế bước xuống xe xem xét vụ tai nạn một tay vẫn còn cầm điện thoại nói chuyện.

Hơn hai tuần sau vụ tai nạn, ông Hồ Hoàng Hùng, cha của nữ sinh nhận được thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm với kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong máu của nữ sinh Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml.

Mạng xã hội dậy sóng trước kết quả này, một số người cho rằng việc công bố nồng độ cồn này nhằm đổ lỗi cho nạn nhân khi tài xế liên quan đến vụ tai nạn là một sĩ quan quân đội.

Trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do, bác sĩ Nội khoa Đinh Đức Long nói :

"Nồng độ này quá thấp và không ảnh hưởng gì đến khả năng tham gia giao thông. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì mức phạt hành chính bắt đầu áp dụng cho người tham gia giao thông khi có nồng độ cồn 50 mg/100 ml (máu-PV).

Như vậy, Hội đồng khoa học của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cần công khai kết luận nồng độ cồn trong máu của nạn nhân là bình thường theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế".

Báo mạng Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/8 dẫn lời của ông Bùi Văn Kỷ, phó giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận nói theo Quyết định 320 của Bộ Y tế quy định xét nghiệm có kết quả nồng độ cồn trong máu dưới 0,5023 mg/ml (50,23 mg/100 ml) thì được coi là không có nồng độ cồn.

Ông cũng nói các loại thức ăn như trái cây, sữa chua hay đồ uống nước ngọt có gas cũng có thể sinh ra cồn nội sinh.

Về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn ngày 28/6 ngay trước dịp thi tốt nghiệp phổ thông trung học, bác sĩ Long nói : "Cần thực nghiệm dựng lại hiện trường để kết luận ai vi phạm luật giao thông đường bộ gây chết người, việc này hoàn toàn độc lập với một trong hai người hay cả hai đều uống rượu bia, vì không phải cứ ai uống rượu bia tham gia giao thông đều có thể gây ra tai nạn hết".

Luật sư Nguyễn Khả Thành từ Phú Yên khẳng định :

"Cái quan trọng ở đây là cô đó có đi đúng luật hay khôngDù cô nữ sinh có nồng độ cồn (trong máu- PV) đi chăng nữa nhưng nếu cô ấy đi đúng luật không lấn đường thì người đâm cô vẫn chịu trách nhiệm (trong vụ tai nạn-PV)".

Ngay sau khi nhận được thông báo về nồng độ cồn trong máu của con gái đã mất, ông Hồ Hoàng Hùng bức xúc và không đồng ý với kết luận về kết quả nồng độ cồn trong máu con gái mình. 

Ông ngay lập tức có khiếu nại yêu cầu xem xét lại bản kết luận nồng độ cồn, đồng thời cũng trả lời phỏng vấn bày tỏ sự bức xúc trên nhiều mặt báo.

Nhận được đơn của ông Hùng có nội dung khiếu nại việc làm sai lệch hồ sơ vụ án hình sự, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận yêu cầu bằng văn bản Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh kết quả kiểm tra nồng độ cồn của nữ sinh xấu số và giải quyết đơn khiếu nại của cha nữ sinh này.

Cơ quan điều tra hình sự quân đội hôm 25/7 cũng phát thông báo tìm nhân chứng vụ quân nhân Hoàng Văn Minh gây tai nạn làm chết nữ sinh trước ngày thi tốt nghiệp.

Người nào là nhân chứng tại hiện trường lúc xảy ra vụ tai nạn có thể liên lạc với điều tra viên Nguyễn Minh Khôi hoặc đến Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3/Quân chủng Phòng không - không quân ở thành phố Hồ Chí Minh để cung cấp thông tin.

**********************

Ninh Thun : Thiếu tá quân đi đng xe, n sinh chết, dư lun lo s tht b b cong

VOA, 01/08/2022

Dư lun Vit Nam đang mnh m lên tiếng nhm ngăn chn điu mà h cho là mt thiếu tá quân đi c b cong s tht v mt v tai nn giao thông có liên quan trc tiếp đến ông này cách nay hơn mt tháng làm mt n sinh thit mng.

tainan1

Hình nh ghi li v tai nn hôm 28/6 Ninh Thun làm chết n sinh H Hoàng Anh, đăng trên Dân Vit hôm 1/8.

Theo tìm hiu ca VOA, v tai nn xy ra sáng ngày 28/6 thành ph Phan Rang-Tháp Chàm, tnh Ninh Thun, khi n sinh H Hoàng Anh, 18 tui, đi xe máy t trường v nhà và b ô tô 7 ch ca thiếu tá quân đi Hoàng Văn Minh va vào t phía sau ca em gn l đường bên tay phi.

Mt video ghi li v vic, được nhiu báo Vit Nam và người s dng mng xã hi đăng li, cho thy em Hoàng Anh b ht văng khong 4 mét v phía trước, đp người vào mt ct đèn, và nm bt đng ti hin trường. Em qua đi khi được đưa vào bnh vin.

Các hình nh ghi li cũng cho thy mt người đàn ông được cho là ông Minh bước ra khi xe cùng lúc vn đang nói chuyn qua đin thoi di đng, ông ta quan sát nn nhân nhưng không t ra tích cc cp cu, b cng đng mng đánh giá là "có thái đ vô cm, không th chp nhn được".

Mt người ph n đi ra t chiếc xe, được cho là v ông Minh, dường như có c gng nhiu hơn nhm cu em Hoàng Anh.

Hai tun sau v tai nn, xut hin nhng du hiu ban đu cho thy có mt n lc nhm đánh tráo s tht v v tai nn khi công an thành ph Phan Rang-Tháp Chàm thông báo vi gia đình em Hoàng Anh rng trong máu ca em có nng đ cn là 0,79 mg/100 ml máu.

Bên cnh đó, theo tìm hiu ca VOA, mt tài khon Facebook mang tên Minh Hng, được cho là thuc v v viên thiếu tá Minh, người gây ra tai nn, có đăng bài đ li v tai nn cho em Hoàng Anh. Bài viết này đưa ra các lp lun gm em Hoàng Anh đi xe máy quá nhanh, lp mòn không còn đ bám đường, mũ bo him kém cht lượng và trong người có đ cn cao.

Cha đ ca em, ông H Hoàng Hùng, nói vi báo gii trong nước rng ông rt "bc xúc" v vic thu thp mu máu ca Hoàng Anh mà không có s chng kiến ca gia đình và ca đi din các cơ quan chc năng khác.

Ông Hùng cũng đã gi đơn lên công an tnh Ninh Thun, cp trên ca công an Phan Rang-Tháp Chàm, và các lãnh đo khác ca tnh đ khiếu ni v điu mà ông cáo buc là h sơ v tai nn giết chết con ông đã b làm sai lch, các báo Vit Nam tường thut.

V vic gây tranh cãi này thu hút s quan tâm ca dư lun, đng thi dn đến nhiu li ch trích ca công chúng trên mng xã hi dành cho thiếu tá quân đi Hoàng Văn Minh, công an Phan Rang-Tháp Chàm, và bnh vin tnh Ninh Thun, nơi đưa ra kết qu nng đ cn, theo quan sát ca VOA.

Nhiu người s dng mng xã hi, bao gm nhng tên tui có nhiu nh hưởng vi hàng trăm ngàn người theo dõi như n doanh nhân Lê Hoài Anh, nhà báo t do Đ Cao Cường, nhà phn bin xã hi Hoàng Dũng, nhà văn Nguyn Đình Bn, cho rng có du hiu nhng người có chc quyn bao che cho nhau, vu oan cho n sinh Hoàng Anh, "làm chìm xung" v tai nn.

Căn c vào đon video được công b, các Facebooker ni tiếng và nhng người am hiu lut nhn đnh rng em Hoàng Anh đi đúng làn đường, trong khi thiếu tá Minh thuc Phòng không-Không quân Vit Nam, đã chuyn hướng không quan sát, không bt đèn tín hiu, và thm chí có th còn va lái xe va nói chuyn đin thoi.

Dư lun trên mng xã hi lên án rng n lc đ vy trách nhim cho em Hoàng Anh, nht là vic đưa ra kết qu nng đ cn, là bt nhân, tht đc. H đòi nhà chc trách phi điu tra li, làm rõ người thc s có trách nhim trong v tai nn, truy t và x lý nghiêm. Nhng bài viết ca các Facebooker ni tiếng v v vic thu hút hàng ngàn li bình lun ng h và được nhiu người lan truyn qua chc năng "share".

VOA c gng liên lc nhiu ln vi thiếu tá Hoàng Văn Minh và bà Hng, v ông, đ tìm hiu quan đim ca h, nhưng h không hi đáp.

Sau khi báo chí đăng ý kiến khiếu ni ca ông Hùng, cha ca em Hoàng Anh, và sau nhiu ngày dư lun gây sc ép, hôm 1/8, hơn mt tháng k t khi xy ra v tai nn, ch tch ca y ban Nhân dân tnh Ninh Thun giao công an tnh điu tra, xác minh v kết qu nng đ cn ca em Hoàng Anh, đng thi phi gii quyết đơn khiếu ni ca ông Hùng v vic làm sai lch h sơ v tai nn.

Cũng trong ngày 1/8, công an Ninh Thun công b vi báo gii trong nước rng kết qu nng đ cn ca em Hoàng Anh vi ch s 0,79 mg/100 ml máu là con s "bình thường", đng nghĩa là "không có du hiu ung rượu bia". Báo Lao Đng viết rng thông tin do v lãnh đo Phòng Cnh sát Giao thông thuc công an tnh Ninh Thun đưa ra đã dp tt các quan đim cho rng n sinh Hoàng Anh đã s dng rượu bia.

VOA quan sát thy dư lun trên mng xã hi ghi nhn các đng thái ca lãnh đo tnh và công an tnh Ninh Thun, song h vn dn dò nhau tiếp tc theo dõi sát sao và lên tiếng thng thn v nhng điu m ám, đ n sinh Hoàng Anh không b oan c, và sâu xa hơn là đ con em ca mi người không b rơi vào hoàn cnh tương t trong tương lai.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 251 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)