Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/08/2022

Hộ chiếu mới của Việt Nam có vấn đề và việc xin visa vào Mỹ

Tổng hợp

Mỹ yêu cầu công dân Việt Nam bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Châu Như Quỳnh, Dân Trí, 12/08/2022

Đại sứ quán Mỹ đặc biệt khuyến cáo công dân Việt Nam yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới trước ngày phỏng vấn xin visa nhập cảnh Mỹ.

 

passport1

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được Bộ Công an triển khai cấp cho công dân ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài từ ngày 1/7/2022. Mẫu hộ chiếu mới ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA đã tuân thủ chặt chẽ các quy định trên và hoàn toàn đáp ứng đúng các tiêu chuẩn quốc tế. Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 (Ảnh : Tiến Tuấn).

Tối 12/8, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ra thông báo về vấn đề hộ chiếu và cấp thị thực.

Theo cơ quan này, chính phủ Mỹ đang xem xét mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022, nhằm xác định xem có đáp ứng các yêu cầu cấp xét thị thực và đi lại của Mỹ hay không. Mỹ dự kiến sẽ sớm có quyết định về việc này.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, để tránh bị gián đoạn, kể từ ngày 15/8, tất cả công dân Việt Nam xin thị thực định cư và không định cư phải làm các bước theo yêu cầu cụ thể như sau :

Khi chuẩn bị nộp hồ sơ, công dân điền tờ khai xin thị thực DS-160 hoặc DS-260 cần đảm bảo thông tin về nơi sinh của đương đơn. Đại sứ quán Mỹ lưu ý không điền quê quán hoặc nơi đăng ký khai sinh, phải điền tên tỉnh thành và quốc gia nơi công dân đã sinh ra.

Đối với mẫu hộ chiếu mẫu mới, công dân khi làm hộ chiếu mới cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh, đảm bảo thông tin nơi sinh có trong hộ chiếu mới.

"Nếu công dân có lịch hẹn được phỏng vấn, khi đi phỏng vấn phải mang theo giấy khai sinh ; nếu không có bản gốc giấy khai sinh nhưng có hộ chiếu cũ (bìa màu xanh lá cây) có thông tin nơi sinh thì phải mang theo cùng hộ chiếu mới. Nếu công dân đã có hộ chiếu mẫu mới, Đại sứ quán Mỹ đặc biệt khuyến cáo công dân Việt Nam yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn" - thông báo nêu rõ.

Cho đến thời điểm này, có 4 quốc gia không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam là Đức, Czech, Phần Lan, Mỹ. Các nước Châu Âu từ chối cấp thị thực, không cho phép công dân Việt Nam mang hộ chiếu mẫu mới nhập cảnh. Riêng Mỹ ra điều kiện xem xét cấp thị thực là phải bổ sung bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới.

Liên quan tới vấn đề hộ chiếu mẫu mới, ngày 10/8, trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, việc cấp hộ chiếu mẫu mới được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả các chi tiết in trên hộ chiếu được thực hiện đúng theo quy định của luật và pháp luật.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, hộ chiếu mới phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm các kỹ thuật bảo an và khó làm giả, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), gồm : Loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu hộ chiếu mới như Việt Nam và đều không có nơi sinh. 

"Bản thân hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cũng được đa số các nước trên thế giới công nhận. Một số nước căn cứ vào việc thiếu nơi sinh vì lý do rất thực tế, bởi họ cũng muốn tìm hiểu nguồn gốc của người nhập cảnh ở những địa phương nào cụ thể, nhưng vì không tra cứu được nên họ nêu ra các vấn đề và chúng tôi cho rằng đây là vấn đề kỹ thuật" - ông Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Công an thông tin, trước mắt với những cá nhân, những người được cấp hộ chiếu thấy cần phải bổ sung nơi sinh thì sẵn sàng bổ sung vào phần bị chú để tạo thuận lợi cho công dân. Về lâu dài, nếu thấy cần thiết phải bổ sung thông tin nơi sinh vào hộ chiếu thì Bộ Công an sẽ báo cáo, đề xuất với Chính phủ để thống nhất với các cơ quan liên quan và báo cáo với Quốc hội về việc sửa Luật Xuất cảnh của công dân Việt Nam.

Châu Như Quỳnh

**********************

Đại sứ quán Mỹ yêu cầu về thông tin nơi sinh đối với hộ chiếu mới của Việt Nam

RFA, 12/08/2022

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo kể từ ngày 15/8 những công dân Việt Nam mang hộ chiếu mẫu mới xin thị thực vào Mỹ để định cư hay không phải định cư phải làm các bước theo hướng dẫn.

passport2

Visa vào Mỹ - Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Theo thông báo, công dân Việt Nam mang mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh nhằm bảo đảm có thông tin nơi sinh trong hộ chiếu.

Người nào có lịch hẹn phỏng vấn với Đại sứ quán Hoa Kỳ, khi đến phỏng vấn phải mang theo khai sinh. Trong trường hợp không có bản khai sinh gốc, có thể mang theo hộ chiếu cũ với thông tin nơi sinh.

Đối với những người điền tờ khai xin thị thực vào Hoa Kỳ mẫu DS-160 hay DS-260 cần bảo đảm điền thông tin về nơi sinh của người làm đơn. Đại sứ quán Mỹ nhắc không điền quê quán hoặc nơi đăng ký khai sinh mà điền tên tỉnh, thành phố và quốc gia nơi người làm đơn sinh ra.

Hiện nay chính phủ Mỹ đang xem xét mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than bắt đầu được cấp từ ngày 1/7 của Việt Nam có đáp ứng các yêu cầu xét cấp thị thực và đi lại của Hoa Kỳ hay không.

Hiện có ba nước đang tạm ngưng cấp thị thực cho những công dân Việt Nam mang mẫu hộ chiếu mới mà không có thông tin nơi sinh. Đó là Đức, Czech và Phần Lan.

************************

Phần Lan tạm ngưng cấp thị thực cho mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam

RFA, 11/08/2022

Phần Lan thông báo tạm dừng cấp visa cho người mang mẫu hộ chiếu mới xanh tím than series ‘P’ của Việt Nam. Lý do mẫu hộ chiếu này không có thông tin nơi sinh.

passport3

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam - Công An Nhân Dân

Thông báo trên trang chủ của Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam vào ngày 11/8 nêu rõ : "Từ ngày 1/7, các cơ quan Việt Nam cấp hộ chiếu Việt Nam mẫu mới bìa màu xanh tím than. Hộ chiếu mới này không có thông tin về nơi sinh. Đây là thông tin bắt buộc để xác định danh tính cá nhân và xử lý các đơn xin thị thực, giấy phép cư trú của Phần Lan".

Với lý do đó Đại sứ quán Phần Lan sẽ không tiếp nhận đơn xin cấp thị thực hay giấy phép cư trú của người xuất trình hộ chiếu mẫu mới cho đến khi có thông báo tiếp theo. Phía Phần Lan sẽ làm việc với các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU), Schengen và Việt Nam để giải quyết vấn đề.

Khối Schengen gồm 26 quốc gia Châu Âu đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm.

Đức và Czech là hai nước có quyết định chưa cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do không có thông tin về nơi sinh.

Quyết định của Đức đưa ra hôm 27/7.

Đại sứ và Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho biết : "Kể từ bây giờ, Cơ quan Đại diện Đức không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than có số series bắt đầu bằng ‘P’. Điều đó có nghĩa nếu quy vị có quyển hộ chiếu như vậy thì không thể nộp hồ sơ xin thị thực".

Cảnh sát Liên Bang Đức thuộc Bộ Nội vụ nước này đã ra cảnh báo số 22-07027 với nội dung tạm thời không công nhận hộ chiếu mới của người Việt Nam - mẫu 2022. Theo đó, thông tin về nơi sinh bị bỏ sót có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng.

Vào ngày 2/8 Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội thông báo hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

ICAO là tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới.

Trong hướng dẫn về Giấy tờ du lịch có thể đọc được bằng máy của ICAO năm 2021 có quy định về ghi thông tin nơi sinh trên hộ chiếu.

Tuy nhiên, hộ chiếu màu xanh tím than của Việt Nam không có thông tin về nơi sinh dẫn đến khó khăn cho người duyệt thị thực xác định danh tính của đương đơn khi trùng họ và tên. 

"Vì vậy, Cộng hòa Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên Hiệp Châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này" - Thông báo đăng tải trên trang web chính thức của Đại sứ quán Czech nêu rõ.

Tây Ban Nha vào ngày 1/8 cũng quyết định tạm ngưng cấp thị thực vào mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, nhưng vào ngày 8/8 bỏ quyết định đó.

Bộ trưởng Công an Việt Nam, ông Tô Lâm, vào ngày 10/8 trình bày trước Kỳ họp thứ 14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội rằng ‘nếu thời gian tới việc bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu là cần thiết hơn nữa thì sẽ báo cáo cơ quan liên quan, Quốc hội sửa luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam.’

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo ngày 11/8 ở Hà Nội cho biết cơ quan ngoại giao này của Việt Nam đã làm việc với đại sứ quán ba nước Đức, Czech và Tây Ban Nha với yêu cầu cùng tháo gỡ khó khăn và sớm cấp visa cho người mang mẫu hộ chiếu mới. 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Châu Như Quỳnh, Dân Trí, RFA tiếng Việt,
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)