Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/10/2022

Ông Nguyễn Phú Trọng đã tới Bắc Kinh

RFI tiếng Việt

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Bắc Kinh sau Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc

Trọng Thành, RFI, 30/10/2022

Hôm 30/10/2022, tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Bắc Kinh, mở đầu chuyến công du bốn ngày tại Trung Quốc. Đây là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Trung Quốc, kể từ Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc, kết thúc hôm 22/10.

backinh0

Ông Lưu Kiến Siêu (bên phải), trưởng Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc, đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay quốc tế Bắc Kinh trưa 30-10 (giờ địa phương) - Ảnh : TTXVN

Đài Tiếng nói Việt Nam VOV nhấn mạnh đến việc chuyến công du của lãnh đạo Việt Nam diễn ra ngay sau khi Đại hội XX của Đảng cộng sản Trung Quốc kết thúc : "Việc tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như giữa Đảng cộng sản Trung Quốc và Đảng cộng sản Việt Nam. Khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu". VOV cũng nhắc lại việc lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi kết thúc Đại hội XIX của Đảng cộng sản Trung Quốc, cách nay 5 năm.

Le Courrier du Vietnam, tờ báo Pháp ngữ của chính quyền Việt Nam, cũng nhấn mạnh đến sự kiện ông Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Trung Quốc sau khi kết thúc Đại hội XX, điều này cho thấy "tính chất đặc biệt và tầm quan trọng trong quan hệ giữa hai Đảng và hai Nhà nước".

Lãnh đạo Việt Nam là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Bắc Kinh. Chuyến đi diễn ra trước chuyến công du của tổng thống Pakistan Shehbaz Sharif, theo ghi nhận của nhà nghiên cứu Trung Quốc Nian Peng, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu về Châu Á (RCAS), có trụ sở tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Trung Quốc đặc biệt chú ý đến việc chuyến công du của lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng diễn ra chỉ ít ngày trước chuyến công du "được trông đợi" của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam trong tháng 11 tới, trong thời gian diễn ra một loạt hội nghị tại khu vực Đông Nam Á, thượng đỉnh G20, thượng đỉnh Đông Á, tại Indonesia. Theo chuyên gia Trung Quốc, "ông Trọng cần đi Trung Quốc trước khi chuyến công du của Biden đến Việt Nam, để thuyết phục Trung Quốc là quan hệ Việt – Trung vẫn là ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Hà Nội".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 223 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)