Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/12/2022

Thị trường Mỹ : VinFast thất bại về truyền thông và khó cạnh tranh

VOA tiếng Việt

Thêm báo M nhn xét tiêu cc v VF8, VinFast tht bi trong truyn thông ?

VOA, 18/12/2022"VinFast VF8 đơn gin là chưa sn sàng cho [th trường] M", đó là hàng tít ca mt bài báo được đăng gn đây trên trang Jalopnik M chuyên v ô tô. Theo quan sát ca VOA, hàng nghìn người Vit Nam chia s, bình lun theo hướng đng ý vi bài báo, bao gm nhiu ý kiến cho rng VinFast b giáng mt đòn mnh v mt truyn thông.

vin2

Mt bài đăng trên trang Jalopnik hôm 14/12/2022 nói VinFast VF8 chưa sn sàng cho th trường M.

Bài tường thut dài ti hơn 4.600 t ca tác gi Kevin Williams, đăng hôm 14/12, k v chuyến tham quan các cơ s ca VinFast nói riêng và tp đoàn Vingroup nói chung Vit Nam, kéo dài vài ngày, được tp đoàn ca t phú Phm Nht Vượng t chc hi mùa thu năm nay.

Khong 100 nhà báo và nhng người có nh hưởng trên mng xã hi được VinFast mi, đài th và chăm sóc chu đáo v mi mt đ h tìm hiu, viết bài v sn phm ô tô đin (EV) ca VinFast, nhưng phn ln thi gian ca chương trình li được thiết kế đ tham quan các cơ ngơi ca tp đoàn Vingroup, theo li k ca ông Williams, mà ông cho là "làm phí thi gian" ca ông.

VF8 ‘hoàn toàn không tt

Tác gi dành ti hơn 3/4 bài báo đ t t đu đến cui lch trình chuyến tham quan khép kín - dường như b giám sát cht ch - đến các khu khách sn, ngh dưỡng và các d án bt đng sn, trường đi hc, và nhà máy ô tô ca Vingroup.

Bng li hành văn t thc có phn châm biếm, ông Williams k rng các khu đô th ca Vingroup vng v, ít người ; đi hc VinUni không thy có my sinh viên dù là gia năm hc và thư vin ca trường ch có rt ít sách vì các sinh viên được cho là s dng sách đin t ; còn điu mà ông quan tâm hơn c là b phn sn xut EV nhà máy VinFast thì ông thy hot đng cm chng, và đi din VinFast nói vi ông rng các công nhân đang đi ăn trưa, lúc 10h sáng.

Cui cùng, sau nhiu ngày lãng phí thi gian vào nhng vic không cn thiết đi vi mt phóng viên chuyên v ô tô, tác gi Kevin Williams cũng được lái th xe VF8 Nha Trang. Đây là loi xe mà VF đã qung cáo nhiu hi đu năm và vào cui tháng 11 đã xut khu lô đu tiên gm 999 chiếc sang M.

Ch được lái th trên quãng đường ngn khong 2 kilomet, cng vi nhng quan sát v VF8 khi xe này đi cùng đoàn tham quan, ông William nhn xét thng thng rng "Xe hoàn toàn không tt" và "chưa sn sàng cho th trường M".

Dùng mt s t ng khá nng và thng đ mô t v xe mà VOA không tin trích li, tác gi viết rng phiên bn VF8 được đem ra đi th đã th hin rng nó là mt chiếc xe tăng tc kém, chy chm, phn mm vn còn đang được chnh sa, phn ng ca vô lăng không tht, h thng gim sóc không tt, xe đi xóc, bng bnh dù đường rt bng phng

vin3

Mu xe VF8 ca VinFast được gii thiu ti phòng trưng bày Santa Monica, California hi tháng 7/2022.

Cây viết ca trang Jalopnik chuyên v ô tô đánh giá thêm rng VF8 thi đim đó được thiết kế, chế to không đến nơi đến chn, d dang, và nếu VinFast xut khu xe đó vi mc giá hơn 50.000 đô la, điu đó chng khác nào làm trò cười bt c th trường nào trên thế gii.

Mt mt th hin s tht vng và chán nn v cách t chc cuc tham quan VinFast, Vingroup, song tác gi cũng nhiu ln viết rng ông luôn c gng suy nghĩ ci mi và thin chí v mt hãng xe mi ra đi, mong điu tt đp cho VinFast.

Mc dù vy, bài viết rt dài vn cho thy hàm ý rng dù ông thông cm hãng xe còn non tr, kiên nhn ch đi xem có s tiến b, hoàn thin nào k t chuyến thăm hi mùa thu cho đến khi bài viết được đăng mi đây hay không, song sau nhiu tháng trôi qua, tác gi không thy được điu đó.

Đon cui bài báo, ông cho biết vào thi đim bài được đăng, ông có thông tin t mt đi din ca VinFast cho hay 999 xe xut sang M vn chưa có chng nhn CARB EO nên chưa th giao đến tay khách đt mua. Đây là chng nhn v lp đt hoc min lp đt thiết b thu hi, x lý khí thi trên xe c.

Tht bi truyn thông ca VinFast ?

Bài viết trên Jalopnik xut hin ch ít lâu sau khi hai trang MotorTrend và dot.LA tung ra các bài viết cho rng phiên bn City Edition ca VinFast VF8 xut sang M vi tm xe chy mi ln sc đy ch có 180 dm (290 km) mc giá t 52.000 đến 55.000 đô la s khó cnh tranh vi EV ca các hãng khác M.

Theo quan sát ca VOA, hàng nghìn người Vit, bao gm các nhà trí thc có tm nh hưởng ln trên mng xã hi, đã lan truyn ba bài báo nêu trên, đng thi bình lun rng chc chn là chúng tác đng đến tâm lý và quyết đnh ca người mua xe M, bên cnh đó cũng nh hưởng tiêu cc đến VinFast nói riêng và Vingroup nói chung. Không ít người xem đây là mt tht bi v truyn thông ca hãng.

Lê Ngc Sơn, Ch tch Hãng X lý Khng hong Berlin (Berlin Crisis Solutions) Đc, bình lun vi VOA rng nhng din biến k trên có th là cú sc đi vi VinFast vì lâu nay h thường được tung hô, ca ngi trên báo chí và mng xã hi trong nước.

Vn chuyên gia Sơn cho rng VinFast cn phi thay đi cách làm truyn thông đã cũ, đó là mi, đài th các nhà báo và người có nh hưởng đ h viết bài theo ý doanh nghip. Ông Sơn nói thêm :

"Khi ra sân chơi là bin ln, h phi chp nhn lut chơi mi ca truyn thông, đó là không phi c tin b ra là được nói như ý mình, mà có th là người ta – các nhà báo, các nhà bình lun s da vào s tht, và tôn ch ca người ta là phc v báo chí chng hn, mà báo chí phc v người đc là ti thượng, ch không phi quyn li ca doanh nghip".

vin4

Hai mu EV ca VinFast được trưng bày trong trin lãm xe hơi Los Angeles hi tháng 11/2021.

Tng giúp các doanh nghip Vit Nam làm truyn thông Đc, ông Sơn cho biết có không ít đi din doanh nghip không ý thc được v s khác bit gia báo chí, truyn thông phương Tây và báo chí, truyn thông Vit Nam.

Nhng v đi din đó nghĩ rng có th chi tin hoc cung cp các món quà, gói dch v ưu đãi đ "mua bài" nói tt v doanh nghip, song báo chí, truyn thông phương Tây b cm làm như vy, ông Sơn nói, và b sung rng nhng bài viết có bn cht qung bá, qung cáo phi ghi rõ "Sponsored" (được tài tr) dưới bài, hoc có câu ch th hin rõ v bn cht đó.

Vì vy, theo ông Sơn, VinFast nói riêng và các doanh nghip Vit nói chung khi mun qung bá các th trường M, Châu Âu, h phi thay đi chiến lược truyn thông, không th áp dng cách làm Vit Nam, đó là nếu báo chí hay cá nhân nào đó "nói ngược li" các thông đip, thông tin ca hãng, hãng tìm cách gây sc ép hoc đe da v "các rc ri".

"Truyn thông quc tế, các nhà báo quc tế h không vì chút li ích nào đó mà hy sinh danh d ca h hoc chun mc ngh nghip mà h đang theo đui", ông Sơn, ch tch ca hãng X lý Khng hong Berlin, nói vi VOA.

Thc lc, cht lượng là yếu t quyết đnh

Trong bi cnh VF8 còn chưa đến tay khách hàng M, VinFast đã gp nhng bt li v truyn thông, chuyên gia Lê Ngc Sơn nhn đnh rng trong thi gian ti hãng s còn "b khó x" thêm na vi gii truyn thông và gii có chuyên môn v công ngh, v xe nhng th trường như M :

"Cái gì thì có th giu được, nhưng cht lượng xe thì nhng người có chuyên môn h s nhn xét đúng đn nht, và lúc này là lúc người ta biết được thc lc VinFast đến đâu, cht lượng thc s ca VinFast đến đâu".

Qua mt s cuc tiếp xúc vi b phn truyn thông ca VinFast Đc và mt k sư Đc nm v vic VinFast mun hp tác vi mt hãng ô tô Đc, mà ông Sơn không tin nêu tên, ông nhn xét rng hãng ô tô ca Vit Nam có đc tính là đt ra tham vng ln và c gng thc hin nhanh, gp gáp, nên rt mo him.

Hãng ô tô Đc được VinFast tiếp cn đã t chi hp tác vì "không th đm bo cht lượng" khi hãng ô tô Vit Nam "gic làm gp", viên k sư Đc cho ông Sơn biết, ông thut li vi VOA.

vin5

VinFast xut khu lô xe EV gm 999 chiếc sang M hôm 25/11/2022.

Dưới con mt mt chuyên gia truyn thông và x lý khng hong, ông Sơn nhn đnh :

"VinFast đã thi phng hình nh ca h, làm nhiu người k vng vào, bây gi thi đim k vng đy đã đến, h bt buc phi làm cái gì đó mi, có mt đim mc nào đó trong s phát trin ca h. Chính vì vy, nhng vic VinFast làm truyn thông, ví d, trước M là Đc, h đã đ l các đim yếu. Chng hn như gii thiu xe nhưng không được ngi lên, không được m ca ra. Tôi nghĩ h ch phc v vic truyn thông trong nước là chính ch không phi thc s bán xe M, Đc".

Phân tích thêm v khía cnh là VinFast tuy làm các chương trình qung bá nước ngoài hoc vi gii truyn thông nước ngoài nhưng ch yếu nhm đến dư lun trong nước, ông Sơn đim li ln đu VinFast mang ô tô đến cuc trin lãm Pháp, hi năm 2018.

Ni bt trong màn ra mt xe VinFast lúc đó là màu đ rc r ca c Vit Nam, nhìn điu này, nhng người làm truyn thông chuyên nghip có th c" được rng đi tượng ca hot đng truyn thông mà VinFast thc hin thc ra không phi là người Pháp, không phi là Châu Âu, mà là người Vit, túi tin ca người Vit, ông Sơn đưa ra quan sát.

Ngay trong ln đu tiên "bước ra bin ln", chiến lược truyn thông ca VinFast nhm đến yếu t ct lõi là ch nghĩa dân tc, ông Sơn nhn xét. Xuyên sut t đó đến nay, các hot đng truyn thông ca VinFast nước ngoài vn hu như nhm v khách hàng trong nước, trong bi cnh đó, "ch nghĩa dân tc đã được kích hot ti đa, được tn dng ti đa", vn li ông Sơn.

Là người Vit đng đu mt hãng x lý khng hong Đc, ông Sơn chia s vi VOA rng ông mong VinFast nói riêng và các doanh nghip Vit Nam nói chung "làm ăn t tế và thành công rc r" đ đt nước hùng mnh, không l thuc vào nước ngoài.

Nhưng đ làm được như vy, yếu t ch nghĩa dân tc ch là mt phn, điu quan trng là doanh nghip phi có thc lc vi sn phm có cht lượng tt, kèm theo chiến lược truyn thông bài bn, phù hp tng giai đon, vi các thông đip thích hp nhm vào đúng đi tượng, ông Sơn đưa ra li góp ý.

Ông cho rng nếu không có thc lc và sn phm không có cht lượng, hot đng truyn thông nước ngoài, vi báo chí nước ngoài không khác nào "đùa vi la".

Theo quan sát ca VOA, cho đến nay VinFast chưa đưa ra tuyên b chính thc nào v các bài báo ca Jalopnik, MotorTrend và dot.LA. VOA cũng c gng liên lc vi hãng đ tìm hiu quan đim ca h v bài viết ca ông Kevin Williams và nhng nhn đnh ca ông Lê Ngc Sơn nhưng không nhn được hi đáp.

Nguồn : VOA, 19/12/2022

***************************

VinFast VF8 giá 52.000 USD chy 180 dm vi bình đin đy, khó cnh tranh

Ô tô đin VF8 ca hãng VinFast thuc tp đoàn Vingroup Vit Nam b cho là khó cnh tranh M, theo hai bài báo được đăng hôm 13/12 trên trang MotorTrend chuyên v ô tô và trang dot.LA chuyên v công ngh.

vinfast1

Mt bài báo v VinFast VF8 trên trang dot.LA hôm 13/12/2022.

Bài báo ca tác gi David Shultz trên dot.LA cho hay VinFast vào ngày 25/11 đã xut khu 999 chiếc xe đu tiên ca hãng t Hi Phòng sang M và lô xe này s cp cng California vào ngày 15/12.

Vào ngày 29/11, VinFast gi email đến nhng người đã đt cc mua xe đ thông báo rng xe VF8 trong lô xut khu ban đu này là bn đc bit City Edition, có tm xe chy là 180 dm (290 kilomet), thp hơn so vi các phiên bn có tm chy 260-292 dm đã được qung cáo trước đây, theo bài viết ca ông Shultz.

Vào dp cui tun va qua, VinFast, có văn phòng Los Angeles, xác nhn qua Twitter vi dot.LA v thông tin k trên, đng thi cho biết thêm phiên bn tiêu chun ca VF8 s đến M vào quý 1/2023.

Đây là mt din biến có th xem là gây bt ng vì trước khi VinFast gi email đến khách hàng hôm 29/11, hu như không có thông tin nào đ cp đến phiên bn mi City Edition, tác gi Shultz viết. Bài viết ca ông trên dot.LA cho biết nhng chiếc VF8 đó có giá 52.000 đô la.

Trên trang MotorTrend, cây bút Christian Seabaugh đt câu hi "180 dm có giá 55.000 đô la : Liu chiếc SUV VinFast VF8 2023 có chen chân được vào nước M ?"

Tác gi Seabaugh tường tht rng mi đây ông d mt bui lái th mt phiên bn mu trước khi sn xut hàng lot ca chiếc VF8, cuc đi th được t chc Los Angeles. Ông viết rng chưa th đưa ra đánh giá cui cùng v chiếc xe mà phi ch đến khi ngi lái nhiu hơn trong phiên bn sn xut hàng lot.

Sau bui lái th, cây bút ca MotorTrend liên lc vi b phn truyn thông ca VinFast và được xác nhn rng bn City Edition ca VF8 có giá 55.000 đô la và tm chy 180 dm, còn các bn Eco và Plus vn đang trong quá trình th nghim và xin cp phép vi Cc Bo v Môi trường M (EPA).

Mc giá này nhiu kh năng là "viên thuc khó nut" đi vi nhng người đt cc mua xe VinFast, nhà báo Seabaugh nhn đnh. K c xem xét đến các phiên bn khác ca VF8, có th có tm chy nhiu hơn, nhưng giá khi đim là khong 57.000 đô và vn phi ch thêm vài tháng na mi có xe, vn theo tác gi.

C MotorTrend ln dot.LA, hai hãng truyn thông đt M, đu cho rng vi các thông s như nêu trên, VF8 s có mt s khi đu khó khăn trên đt M.

Trang dot.LA nhn đnh chiếc xe này s khó cnh tranh, khó thuyết phc khách hàng M khi xét đến thc tế rng VinFast là mt hãng xe ca Vit Nam không my người biết tiếng và chưa được kim nghim.

Đ so sánh, dot.LA đưa ra mt s sn phm ca các hãng khác đã có lch s hot đng nhiu năm và đã thành danh, bao gm Hyundai Ioniq 5 đi 2023 chy được 220 dm, giá khi đim 42.745 đô la, loi chy được 303 dm có giá 60.000 đô la ; Kia EV6 bn thp nht có giá 49.795 đô la, tm chy 206 dm ; hay Mustang Mach E có giá thp nht là 46.895 đô la, chy được 224 dm.

"Bn s rt khó tìm được mt chiếc ô tô đin đi 2023 nào li có t l giá bán trên tm xe chy li kém hơn chiếc VF8 ca VinFast", tác gi Shultz viết trên dot.LA.

Vn ông Shultz đưa ra quan sát rng phn ng ca dư lun v tin tc này, đc bit là trong mng xã hi Reddit, phn ln là tiêu cc.

Theo quan sát ca VOA, cho đến nay VinFast chưa đưa ra tuyên b công khai nào v hai bài báo do dot.LA và MotorTrend đăng. VOA c gng liên lc vi VinFast đ tìm hiu phn ng ca hãng nhưng chưa nhn được hi đáp.

Các bài báo ca dot.LA và MotorTrend xut hin vào thi đim VinFast đang ch quyết đnh ca y ban Giao dch Chng khoán M (SEC) v h sơ ca hãng đăng ký bán c phiếu ln đu ra công chúng trên sàn Nasdaq.

Bn cáo bch ca VinFast np cho SEC ngày 6/12 cho thy hãng có tng tài sn hơn 4,4 t đô la, nhưng đang n tng cng xp x 8,8 t đô la và b l lũy kế lên đến gn 4,7 t đô la.

Tính đến ngày 30/9/2022, n ngn hn ca hãng là hơn 5,3 t đô la, n dài hn là gn 3,5 t đô la. L ròng ca hãng tính theo tng năm là gn 800 triu đô la vào năm 2020 ; hơn 1,3 t đô la vào năm 2021 ; và hơn 1,4 t đô la trong 9 tháng đu năm 2022.

Giáo sư, tiến sĩ Khương Hu Lc, mt giám đc tài chính và chuyên gia kinh tế Texas, M, nhn xét vi VOA rng khi mt công ty bt k có t l tài sn trên s n và s l như nêu trên, sc khe ca công ty đó "rt xu", vi him ha v tính thanh khon "rt ln".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 319 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)