Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/12/2022

CSIS : Việt Nam mở rộng ‘đáng kể’ Trường Sa

VOA tiếng Việt

Vit Nam đã tiến hành m rng đáng k công vic no vét và bi đp ti mt s tin đn Bin Đông trong na cui năm nay, cho thy ý đnh cng c thêm nhiu các tuyên b ch quyn ca mình vùng Bin Đông có tranh chp, theo Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS).

truongsa1

Hình nh v tinh ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) ca M cho thy vic m rng các đo mà Vit Nam chiếm gi Trường Sa.

Báo cáo mi đưa ra ca CSIS, có tr s Washington DC ca M, nói rng vic m rng ca Vit Nam qun đo Trường Sa, nơi Trung Quc và các nước khác trong khu vc cũng có tranh chp ch quyn, đã to ra khong 170ha đt mi và nâng tng din tích mà Vit Nam đã m rng trong thp k qua lên gn 220ha.

Da trên các hình nh chp t v tinh thương mi, chương trình Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) ca CSIS cho biết các hot đng mà Vit Nam tiến hành bao gm m rng công vic bi đp ti bn thc th và no vét ti năm thc th khác.

"Quy mô ca hot đng bi đp, mc dù vn còn kém xa so vi hơn 3.200 mu (gn 1.230ha) đt do Trung Quc m rng t năm 2013 đến 2016, đã ln hơn đáng k so vi nhng n lc trước đây ca Vit Nam và cho thy mt đng thái ln nhm cng c v thế ca Vit Nam Trường Sa",báo cáo viết.

Vit Nam chưa có phn ng gì trước nhng thông tin t bn báo cáo ca trung tâm nghiên cu M. VOA đã gi yêu cu bình lun ti B Ngoi giao Vit Nam.

Báo cáo cho biết phm vi ca hot đng bi đp ti 4 đo Nam Yết, Phan Vinh, Sơn Ca và Tiên N "đã m rng đáng k" k t khi AMTI ghi nhn hi tháng 7.

Vit Nam bt đu no vét và bi đp mi ti Nam Yết, Phan Vinh và Sơn Ca t tháng 10/2021, theo AMTI. Phát hin ca AMTI trong báo cáo mi cho thy các tin đn c va ca Vit Nam ti ba đo này đang được m rng vi quy mô ln, vi mt cng no vét có kh năng tiếp nhn các tàu ln hơn được thiết lp ti Nam Yết và Phan Vinh.

C Nam Yết, rng 47ha, và Phan Vinh, rng 48ha, đu ln hơn đo Trường Sa 39ha, nơi tng là tin đn ln nht ca Vit Nam. Theo AMTI, Đá Tiên n, nơi trước đy ch có hai cu trúc đt súng nh, hin có 26ha đt nhân to.

Báo cáo nói rng Vit Nam đã dùng tàu no vét v sò đ xúc các phn ca rn san hô nông và lng đng trm tích đ bi đp, mt quá trình, mà theo AMTI, ít gây phá hoi hơn so vi vic no vét bng máy ct-hút mà Trung Quc s dng đ xây dng các đo nhân to.

"Tuy nhiên, các hot đng no vét và bi đp ca Vit Nam trong năm 2022 là đáng k và cho thy ý đnh cng c ln các thc th mà nước này chiếm đóng Trường Sa", AMTI nói trong báo cáo.

Vin nghiên cu ca M cho rng còn phi xem các tin đn m rng này s có nhng cơ s h tng gì.

"Liu Trung Quc và các bên có tuyên b ch quyn có phn ng hay không và mc đ nào s còn phi ch xem", báo cáo ca AMTI viết.

Trung Quc tuyên b ch quyn hu hết Bin Đông vi cái gi là ường 9 đon" mà nước này đơn phương đưa ra nhưng đã b Tòa Trng tài Quc tế La Haye bác b trong v kin ca Philippines cách đây 6 năm. Trung Quc đã thiết lp nhiu tin đn quân s trên các đo nhân to mà nước này xây dng. Vic quân s hóa Bin Đông ca Trung Quc đã b M, Vit Nam và nhiu nước phn đi.

Ngoài Vit Nam và Trung Quc, các nước trong khu vc, gm Đài Loan, Malaysia, Philippines và Brunei cũng có tuyên b ch quyn chng ln trên vùng bin giàu tài nguyên và có tuyến đường thy quan trng ca thế gii.

Mt kho sát ca CSIS đưa ra trước đây nói rng Vit Nam đã âm thm nâng cp vic xây dng các cơ s vt cht qun đo Trường Sa nhưngkhông có ý đnh quân s hóa trên vùng Bin Đông như Trung Quc.

Vit Nam hin đang chiếm c khong 40 tin đn tri rng trên 27 thc th xung quanh qun đo Trường Sa. Trong s đó, theo AMTI, ch có 10 có th được gi là đo nh trong khi phn còn li là các bãi đá ngm nm bên dưới mt nước.

https://youtu.be/JYkftpxq4c4

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 236 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)