Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/12/2022

Nhật nghi ngờ thực tập sinh Việt, Cảnh sát cơ động vào Sài Gòn

VOA - RFA

Chính ph Nht rà soát chương trình thc tp sinh liên quan đến công nhân Vit Nam

VOA, 16/12/2022

Theo tường thut ca Kyodo, Hi đng bao gm 15 thành viên, vi các hc gi và người đng đu chính quyn các thành ph, s son ra báo cáo cui cùng, d kiến vào khong mùa thu năm 2023, v chương trình thc tp sinh k năng nước ngoài và h thng công nhân k năng c th, nhng h thng đang b giám sát cht ch vì các v bo lc th cht và giam lương ca công nhân.

cscd1

Lao đng Vit Nam Nht Bn (nh chp màn hình VnEconomy).

Nhng v bo lc, trong đó rt nhiu v liên quan đến công nhân Vit Nam, đã làm dy lên nhng ch trích trong và ngoài nước rng chương trình thc tp sinh k năng là công c đ các công ty Nht nhp khu lao đng giá r thay vì chuyn giao k năng cho các quc gia đang phát trin như mc tiêu công b ca chương trình.

Kyodo dn li ch Đoàn Th Thu Nga, mt thc tp sinh 32 tui người Vit đã làm vic cho mt công ty may được khong ba năm tnh Ehime, min Tây Nht Bn, nói : "H nghĩ rng chúng tôi đến t các nước nghèo nên h có th yêu cu chúng tôi làm vic trong bt k hoàn cnh nào".

Ch Nga cho biết lương ca ch vn đang b giam và ch thường xuyên phi làm thêm hơn 100 gi mi tháng, là s gi làm cao vượt mc quy đnh ca lut pháp Nht Bn.

Các thành viên hi tho bao gm Ch tch Akihiko Tanaka, Ch tch Cơ quan Hp tác Quc tế Nht Bn, cơ quan vin tr nước ngoài ca Nht, s tho lun v các bin pháp kh thi như thay thế các chương trình này bng các chương trình mi.

B Tư pháp ca Nht cũng đã t chc các bui nghiên cu trước khi din ra cuc hp Hi đng, trong đó đc bit là tho lun v chương trình thc tp sinh k năng nước ngoài.

Tin cho hay cuc hp ca Hi đng Chính ph Nht Bn đã nhn được nhiu ý kiến khác nhau, t li ích ca chương trình thc tp sinh đến nhng kêu gi loi b chương trình này. Hi đng chuyên gia hin đang xem xét mt lot các phn hi như thng nht hai chương trình, thành lp mt cơ quan giám sát vic tiếp nhn thc tp sinh và xem xét các hot đng ti T chc Đào to Thc tp sinh K năng.

Nht Bn đã gii thiu chương trình đào to cho người nước ngoài vào năm 1993, ch yếu dành cho lĩnh vc nông nghip và sn xut, vi các thc tp sinh được phép làm vic ti 5 năm.

Chương trình này đã b nhiu tai tiếng sau khi liên tc xy ra nhng v bo lc, vi phm nhân quyn đi vi các thc tp sinh. Thi gian gn đây, đã có 37 t chc b giám sát và 358 nơi làm vic ca thc tp sinh b thu hi giy phép hoc chng ch hot đng.

Tính đến cui tháng 6, có khong 328.000 người cư trú ti Nht Bn trong tư cách thc tp sinh k thut và khong 87.000 người là công nhân k năng c th.

https://youtu.be/6Wbrfo0ofB4

****************************

Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an được điều đến Thành phố Hồ Chí Minh nói để giữ an ninh trước và sau Tết

RFA, 16/12/2022

Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an được điều đến Thành phố Hồ Chí Minh nói để giữ an ninh trước và sau Tết

Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh (E29) thuộc Bộ Cảnh Sát Cơ động được điều vào thành phố lớn nhất nước này từ 15/12/2022 đến hết ngày 5/2/2023 để tăng cường giữ gìn an ninh trật tự trong dịp lễ, tết.

cscd2

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh (E29) - Tiền Phong

Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 15/12 đưa hình ảnh buổi lễ ra quân vào tối ngày 15/12 và dẫn lời vị Trung đoàn Trưởng E29, Đại tá Lê Đại Thắng, cho biết Công an Thành phố Hồ Chí Minh có yêu cầu gửi đến Bộ Công an xin được tăng cường.

Lý do nêu ra vì tình hình an ninh- trật tự tại thành phố lớn và đông dân nhất Việt Nam diễn biến phức tạp. Hiện nổi lên những loại tội pham như giết người, cướp của, hoạt động theo kiểu "xã hội đen" ; thanh thiếu niên tụ tập gây rối dùng hung khí để thanh toán mâu thuẫn ; các loại tội phạm kinh tế, ma túy gia tăng…

Kế hoạch tuần tra của Trung đoàn E29 tăng cường được cho biết bắt đầu từ 22 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Địa bàn gồm năm tuyến và một khu vực nhưng tin không nói rõ cụ thể tuyến và khu vực nào.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 275 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)