Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/12/2022

Việt Nam kiểm soát truyền thông xã hội, Mỹ kêu gọi thả Nguyễn Thúy Hạnh

VOA tổng hợp

‘Vit Nam nm trong s các chế đ kim soát cht ch truyn thông xã hi nht thế gii’

Reuters, VOA, 30/12/2022

Tình trng siết cht kim soát internet, cùng vi vic nhà chc trách bt gi hàng chc nhà báo và blogger, thm chí c mt người bán ph có tiếng, vi ti danh "làm, tàng tr, phát tán hoc tuyên truyn thông tin, tài liu, vt phm nhm chng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" đang biến Vit Nam tr thành mt trong nhng chế đ kim soát cht ch nht thế gii v truyn thông, ngôn lun và đi vi các công ty truyn thông xã hi.

vn1

Vit Nam gn đây tht cht các quy đnh x lý ni dung mà chính quyn nói là "sai s tht" trên các nn tng truyn thông xã hi, bt gi và pht tù nhiu nhà báo, blogger và nhng người chia s thông tin đi ngược vi ý mun ca chính quyn.

Dn câu chuyn ca blogger Bùi Văn Thun, người đã lên tiếng ch trích nhà nước Vit Nam v mô hình "b đi đi ch" khi chính quyn giao cho quân đi đm nhn vic cung ng thc phm cho người dân trong thi gian b phong to vì đi dch, và ông Thun mi đây b b kết án 8 năm tù và 5 năm qun chế vì ti tuyên truyn, hãng tin Reuters trích li các nhóm nhân quyn nói đây là mt cáo buc được Vit Nam ngày càng gia tăng áp dng cho ni dung trc tuyến trong lúc nhà nước kim soát internet nhiu hơn.

"Chính ph Vit Nam t lâu đã kim soát các phương tin truyn thông truyn thng trong nước. Gi đây h đang c gng kim soát không gian trc tuyến", ông Phil Robertson, Phó giám đc ph trách Châu Á ca T chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) nói vi Reuters.

Ông Robertson cho rng Vit Nam đã thông qua mt lot lut đ đt được mc đích đó và đang trin khai b máy nhà nước đ theo dõi mi người trên mng, ép buc các nn tng trc tuyến phi kim duyt và xóa nhiu ni dung, kim soát truy cp internet

Trong vài năm gn đây, bng cáo buc ti danh "làm, tàng tr, phát tán hoc tuyên truyn", nhà chc trách Vit Nam đã bt gi hàng chc nhà báo và blogger, nhng người chia s thông tin đi ngược vi ý mun ca chính quyn.

Theo Reuteurs, vi vic tht cht các quy đnh x lý ni dung mà chính quyn nói là "sai s tht" trên các nn tng truyn thông xã hi, trong đó có quy đnh buc phi g xung trong vòng 24 gi, đã khiến quc gia Đông Nam Á tr thành mt trong nhng chế đ kim soát cht ch nht thế gii đi vi các công ty truyn thông xã hi.

(Reuters)

**********************

Dân biu M kêu gi Vit Nam phóng thích nhà hot đng Nguyn Thúy Hnh

VOA, 30/12/2022

Dân biu Liên bang Hoa K Ro Khanna va kêu gi chính quyn Vit Nam "tr t do ngay lp tc và vô điu kin" cho nhà hot đng bo v nhân quyn Nguyn Thúy Hnh.

vn2

Bà Nguyễn Thúy Hạnh. Photo YouTube Vận động ứng cử Đại biểu quốc hội 2016

Dân biu Khanna viết trên Twitter : "Bà Hnh đã b nhm mc tiêu vì bà tr giúp các tù nhân lương tâm Vit Nam đang b giam gi bt công".

V dân biu đi din cho c tri khu vc bu c Qun 17 ca bang California khuyến cáo rng "nhng cuc tn công ác ý vào nhng người bo v nhân quyn phi chm dt".

T Vit Nam, ông Hunh Ngc Chênh, chng ca bà Hnh, cho VOA biết ý kiến v li kêu gi ca Dân biu M :

"Tôi rt cm ơn Dân biu Ro Khanna đã có s quan tâm đến trường hp ca Nguyn Thúy Hnh. Tôi nghĩ đây là mt s ng h rt ln mà ông đi din cho c tri ca California và có th là đi din cho nhiu tng lp nước M quan tâm đến các trường hp đu tranh nhân quyn đang b tù đày".

Bà Nguyn Thúy Hnh, 59 tui, mt người tranh đu bo v nhân quyn và là người sáng lp Qu 50K đ h tr đi sng cho gia đình các tù nhân lương tâm, b công an Hà Ni bt giam vào ngày 7/4/2021, vi cáo buc "Tuyên truyn chng phá nhà nước" theo Điu 117 ca B lut Hình s.

Ông Chênh cho biết rng t tháng 5/2022 đến nay Cơ quan điu tra Hà Ni đã đưa bà Hnh đi cha bnh bt buc ti vin pháp y tâm thn trung ương vì cho rng bà "b ri lon trm cm cp tính". Và cũng chính vì lý do điu tr này mà bà Hnh vn chưa được đưa ra xét x.

B Ngoi giao và B Công an Vit Nam không phn hi yêu cu bình lun ca VOA v li kêu gi ca Dân biu Khanna.

Ông Khanna là thành viên ca y ban Giám sát Vũ trang H vin. y ban giám sát tt c các lut liên quan đến quân đi Hoa K và giám sát ngân sách quc phòng hàng năm, thường được gi là NDAA. Ông cũng là thành viên ca tiu ban Lc lượng sn sàng và Chiến lược ca H vin.

Bên cnh đó, là mt thành viên ca U ban Nhân quyn Tom Lantos H vin, ông Khanna đng hành vi t chc Phóng viên Không Biên gii (RSF), tích cc vn đng chính quyn Vit Nam phóng thích các nhà báo đang b giam cm, gn đây nht là trường hp ca nhà báo đc lp Phm Đoan Trang.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 183 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)