Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/01/2023

Chuyện kể thế kỷ 21 : Giám đốc chưa học hết lớp 3

Chúc Anh - Thu Phương - RFA tiếng Việt

Giám đốc trung tâm đăng kiểm không biết chữ và sự thối nát của ngành giao thông vận tải

Chúc Anh, Thoibao.de, 06/01/2023

Thực trạng Việt Nam hiện nay, nói như nhà thơ Bùi Minh Quốc :

"Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa

Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi".

Vâng, Việt Nam giờ đây, ngành ngành đều thối nát, mục ruỗng, mà câu chuyện đang nóng hiện nay về ngành đăng kiểm nói riêng, hay ngành giao thông vận tải nói chung, là một ví dụ.

dangkiem1

Công an thi hành lệnh bắt giữ Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D Hồ Hữu Tài -Ảnh Ngọc Lễ

Chiều 3/1/2023, tại cuộc họp báo của Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô – người phát ngôn Bộ Công an – cho biết, có một Giám đốc một Trung tâm đăng kiểm không biết chữ, không biết đọc và không biết viết.

Vị Giám đốc này là ông Hồ Hữu Tài, 52 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D, có trụ sở tại huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường hợp giám đốc không biết chữ này cũng không phải là hy hữu. Ngày 25/3/2022, Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bà Thạch Thị Hoa, 38 tuổi, là Giám đốc Công ty TTH, 13 năm tù, về tội sản xuất hàng giả. Bà Thạch Thị Hoa là một Giám đốc không biết chữ, thành lập công ty để bán găng tay giả. Công ty này thu mua găng tay đã qua sử dụng, găng tay kém chất lượng, rồi làm giả bao bì của những thương hiệu nổi tiếng, đóng gói và tuồn ra thị trường. Lô hàng bị phát hiện trong vụ án của Công ty TTH trị giá gần 3,2 tỷ đồng.

Ông Hồ Hữu Tài thì không tự thành lập doanh nghiệp, ông ta trở thành Giám đốc là vì để… đòi nợ.

Ông Nguyễn Thành Phong, 42 tuổi, là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty An Phát – đơn vị chủ quản của Trung tâm Đăng kiểm 50-17D. Trung tâm này thành lập và hoạt động từ năm 2019 đến khi bị đóng cửa vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sau khi được thành lập, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên hoạt động không suôn sẻ và dính vào nợ nần.

dangkiem2

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-17D

Ông Phong và ông Tài vốn có mối quan hệ thân thiết, nên ông Phong đã mượn tiền của ông Tài, rồi không có khả năng trả nợ. Để trừ nợ dần, ông Phong đã đưa ông Tài về làm Giám đốc Trung tâm 50-17B.

Ông Tài làm Giám đốc trung tâm, nhưng không phải là đăng kiểm viên, không phải người chịu trách nhiệm tổ chức và điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm. Ông cũng không ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới. Ông Tài chỉ quản lý về tài chính, quán xuyến các tài sản của Trung tâm… Công việc chính của ông là làm kinh doanh và san lấp mặt bằng.

Cũng như các trung tâm đăng kiểm vi phạm khác, Trung tâm 50-17D của Phong – Tài nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi vi phạm. Thông thường, các trung tâm này đã dùng các thủ đoạn để bỏ qua lỗi vi phạm, như : Cho thuê phụ tùng để qua mặt hệ thống đăng kiểm, thậm chí, can thiệp vào hệ thống để thay đổi các thông số kỹ thuật, ví dụ như thông số về khí thải…

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết tại buổi họp báo, hơn 70.000 phương tiện xe cơ giới được kiểm định theo cách "làm luật", nghĩa là nhận tiền hối lộ để cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện. Các trung tâm đăng kiểm vi phạm đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

dangkiem3

Công an Thành phố Hồ Chí Minh khám xét tại Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam

Nhiều trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, và họ lập ra danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định về dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Câu hỏi là : Vai trò của Cục Đăng kiểm ở đâu, vì sao lại để xảy ra những chuyện này ? Hay là chính Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông Vận tải cũng dính chàm để cho qua ?

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khám xét 13 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 43 người của các trung tâm này.

Vụ án đăng kiểm xe cơ giới vẫn đang được mở rộng, khả năng sẽ phát hiện thêm nhiều trung tâm vi phạm khác trên cả nước.

Không chỉ các trung tâm đăng kiểm, các trường dạy lái xe cũng có rất nhiều vấn đề. Việc bán bằng lái xe là chuyện phổ biến khắp các tỉnh thành. Không chỉ bằng lái xe máy, ngay cả bằng lái xe ô tô cũng có thể mua được dễ dàng. Nếu thực sự Bộ Công an muốn làm đến nơi, đến chốn, vụ này chắc chắn sẽ còn dính đến nhiều cơ quan, ban ngành ở cấp cao hơn, có thể dính đến cả cấp Bộ.

Chúc Anh (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 06/01/2023

****************************

Hệ thống đăng kiểm bị điều tra dẫn tới ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm

Thu Phương, Thoibao.de, 05/01/2023

Vào ngày 31/12/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố ; các đơn vị kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc ; Phòng Kiểm định xe cơ giớiđể hướng dẫn tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, phục vụ người dân, doanh nghiệp trong dịp lễ, Tết năm 2023.

dangkiem4

Ông Nguyễn Tô An – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Đề cập vấn đề này, một bài trên báo vietnamplus.vn, ngày 31/12/2022, viết, "Nhấn mạnh thời gian vừa qua đã có nhiều giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, tuy nhiên, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như tình trạng xe đến kiểm định bị ùn ứ, xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm, gây khó khăn, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định". Theo báo vietnamplus.vn ngày 31/12/2022 đưa tin : Ông An cũng khẳng định "Cục Đăng kiểm sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện kiểm định".

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có số lượng các trung tâm đăng kiểm lớn nhất, gồm 19 đơn vị và chi nhánh với 49 dây chuyền thực hiện kiểm định cho cá nhân và doanh nghiệp. Trong đó, 3 trung tâm thuộc Sở Giao thông vận tải, 7 trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm, và 9 trung tâm thuộc doanh nghiệp.

Sau khi báo Pháp Luật có bài viết "Đăng kiểm làm tiền ở hai trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh" vào đầu năm 2020, đã có 9/19 trung tâm và chi nhánh với 20/49 dây chuyền phải ngưng hoạt động.

Bài viết trên báo Pháp luật đề cập đến các sai phạm xe không đủ điều kiện kỹ thuật vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định bừa bãi, nếu như chủ xe, tài xế chịu "lót tay". Mặt khác, một số ý kiến cho biết, kiểm định sẽ gây khó khăn cho các chủ phương tiện không chịu chi khoản phí "bôi trơn", là vì, "ăn không được thì phá cho hôi" hoặc cố tình gây khó dễ để tỏ ra đang thực hiện "đúng quy trình".

dangkiem5

Các phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-08 D đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 27/12/2022

Trao đổi với đài Á Châu Tự Do RFA vào ngày 29/12/2022, bà Hồng Lan, Phó Giám đốc kinh doanh một công ty hóa chất, mới mua xe cho biết :

"Xe mới nhưng phải đi từ 6 giờ sáng lấy số, đến cuối ngày mới xong vì đông quá. Mất nguyên một ngày. Trước đây chỉ mất nửa ngày. Lỗi này đâu phải của dân. Các ông phải linh động cho xe mới trong tình hình hiện nay chứ. Không thể cứ máy móc vì sợ trách nhiệm như thế".

dangkiem6

Trung tâm đăng kiểm 50-19D đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh bị tạm đình chỉ hoạt động vào ngày 31/12/2022

Hơn ai hết, những chủ xe, tài xế là những người bức xúc nhất với vấn nạn "bôi trơn" của các trung tâm đăng kiểm xe, và ai cũng phải hiểu, khi đi đăng kiểm xe thì chuyện chung chi là luật ngầm bất thành văn. Khi đến lượt, tài xế chỉ việc để tiền trong xe, nhân viên đăng kiểm sẽ lấy đi khi vào xe để kiểm tra thắng. Nếu không đặt tiền đúng nơi được ngầm quy định, thì xác định xe sẽ không vượt qua kiểm định. Tình trạng này không phải mới mà cũng đã được phanh phui nhiều lần trước đây. Nhưng, có lẽ, đây là thời điểm mà Nhà nước có những hành động hành động quyết liệt nhất.

Tuy nhiên, việc xử lý một loạt những cán bộ, nhân viên và đình chỉ hoạt động tại những trung tâm đăng kiểm bị phát hiện vi phạm lại gây ra tình trạng ùn ứ tại các trạm đăng kiểm vẫn đang còn hoạt động, gây hậu quả lợi bất cập hại. Và liệu rằng, các án phạt đối với những người vi phạm có đủ sức để răng đe, hay lại vẫn sẽ là câu chuyện "bắt cóc bỏ dĩa".

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 05/01/2023

***************************

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khai học hết lớp ba : chuyện kể thế kỷ 21 !

RFA, 04/01/2023

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho báo chí biết, Giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D ở Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh là ông Hồ Hữu Tài không biết đọc, không biết viết. Theo lời khai của ông Tài với cơ quan công an, sở dĩ ông đảm nhiệm chức danh giám đốc do ông là chủ nợ của người lập ra trung tâm này.

tunhan2

Ông Hồ Hữu Tài Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khai không biết đọc, không biết viết

Ông Hồ Hữu Tài nằm trong số 43 lãnh đạo, cán bộ tại các Trung tâm Đăng kiểm ở phía Nam liên quan đến sai phạm của ngành đăng kiểm bị bắt để điều tra trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Một số người cho rằng, pháp luật không có quy định nào về việc phải biết chữ mới được làm chủ doanh nghiệp hoặc làm giám đốc. Miễn có tiền là có thể mở doanh nghiệp, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của doanh nghiệp, còn việc điều hành hoạt động của doanh nghiệp có thể giao cho cấp dưới.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Già cho rằng đây mới là điều đáng nói. Ông phân tích :

"Thú thật đây là điều rất hài hước trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, việc này nó cũng phản ánh cách thành lập, quản lý, điều hành một doanh nghiệp. Nó rất là phóng túng đối với các cơ quan công quyền có trách nhiệm trong việc cho thành lập như vậy. Điều này nó càng bật lên một thông điệp rất tệ, tức có tiền thì giải quyết được hết mọi vấn đề.

Cái mãnh lực đồng tiền là một tiền đề quan trọng nhất trong xã hội hiện nay trên mọi lĩnh vực từ mua bằng bán chức cho tới tham nhũng, hối lộ. Thậm chí vì tiền họ ăn trên xương máu của người dân qua hai vụ đại án đang diễn ra, đó là Việt Á và các chuyến bay giải cứu. Đồng tiền nó chi phối toàn bộ xã hội Việt Nam ngày hôm nay. Đó là một sự thật không thể chối cãi mà Đảng Cộng sản, đặc biệt là Bộ chính trị, phải nghiêm túc nhìn nhận. Đừng nói những lời đạo đức".

Liên quan hai đại án mà Nhà báo Nguyễn Ngọc Già vừa nêu, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bị kỷ luật tước các chức vụ trong Đảng. Ông Phạm Bình Minh bị cho phải chịu trách nhiệm trong vụ tham nhũng qua các chuyến bay giải cứu vào mùa dịch Covid-19 ; còn ông Vũ Đức Đam là vụ bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty cổ phần Việt Á.

Theo điều 24 Nghị định 139, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm và ký giấy chứng nhận kiểm định. Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Lên tiếng với truyền thông Nhà nước về trường hợp giám đốc một trung tâm đăng kiểm mù chữ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, họ chỉ quản lý những lãnh đạo là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận kiểm định. Trường hợp lãnh đạo đơn vị không phải đăng kiểm viên, không chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và không ký giấy chứng nhận kiểm định, cục không có thẩm quyền và trách nhiệm quản lý.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh nêu quan điểm của ông với RFA sáng 4/1 :

"Trên nguyên tắc, giám đốc điều hành trung tâm đó phải là đăng kiểm viên. Bởi vì chỉ có đăng kiểm viên, người có bằng đăng kiểm mới được ký kết quả kiểm định nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng của xe cơ giới.

Đăng kiểm là ngành kinh doanh có điều kiện. Những ngành kinh doanh mà liên quan đến an toàn xã hội là phải có điều kiện chứ không đơn giản như những ngành kinh doanh khác. Làm chủ làm giám đốc các doanh nghiệp bình thường thì chẳng ai cấm, nhưng với các doanh nghiệp có điều kiện lại liên quan đến an toàn xã hội hay tính mạng con người thì lại khác.

Chủ đầu tư thì ai cũng được nhưng giám đốc điều hành thì phải có đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định. Bệnh viện phải bác sĩ làm giám đốc, trường học phải có bằng sư phạm làm hiệu trưởng, cửa hàng dược phải có dược sĩ đứng tên chịu trách nhiệm pháp lý… Bác sĩ làm sai chỉ giết chết một người, đăng kiểm sai có thể giết chết hàng chục người. Cho nên ngành kinh doanh đặc biệt thì người điều hành là giám đốc phải có chuyên môn".

Tại buổi họp báo chiều 20/12/2022, Thượng tá Trần Thị Kim Lý, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Trung tâm đăng kiểm 50-17D đã móc nối, cấp giấy chứng nhận khoảng 120 phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cho một trung tâm đào đạo, sát hạch lái xe ở huyện Nhà Bè.

Thời gian qua, hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm do Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Một tài xế xe tải giấu tên nói với RFA :

"Các đăng kiểm viên vừa tham lam, vừa liều lĩnh. Sau khi ăn tiền của giới tài xế và chủ xe, họ sửa luôn thông số kỹ thuật trên hồ sơ kiểm định cho khớp với tình trạng xe. Điều này nguy hiểm vô cùng cho an toàn giao thông đường bộ. Còn xe mới tinh đem đến đăng kiểm để được cấp tem lưu hành mà không "để quên tiền trên xe", tôi dám chắc họ sẽ moi ra lỗi để làm khó".

Hiện Sở Giao thông vận tải thành phố đã đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, làm rõ thêm một số quy định, chẳng hạn như lãnh đạo đơn vị đăng kiểm có bắt buộc phải có chức danh giám đốc hay không.

Một số chuyên gia trong lãnh vực vận tải cho rằng, nếu các quy định pháp luật chưa có quy định cụ thể về yêu cầu trình độ của giám đốc trung tâm đăng kiểm thì nên xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Để một người mù chữ làm giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Thành phố Hồ Chí Minh là chuyện quá bi hài, khó chấp nhận.

Theo UNESCO, khả năng biết đọc, biết viết là "khả năng nhận biết, hiểu, sáng tạo, truyền đạt, tính toán và dùng chữ được in và viết ra, liên kết cùng với văn cảnh khác nhau". Mù chữ được hiểu là tình trạng người không biết đọc, không biết viết.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chúc Anh, Thu Phương, RFA tiếng Việt
Read 291 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)