Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/01/2023

Phạm Đoan Trang là trường hợp điển hình về vi phạm tự do báo chí

VOA tiếng Việt

Ủy ban Nhân quyn Tom Lantos H vin Hoa K va kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do cho nhà báo đc lp Phm Đoan Trang, cho rng trường hp ca bà Trang là đin hình v vi phm t do truyn thông và t do báo chí trên toàn thế gii.

trang1

Nhà báo Phm Đoan Trang trong mt ln tr li phng vn VOA trước đây.

"Hơn mt na s trường hp trong D án Bo v t do (Defending Freedoms Project DFP) có liên quan đến báo chí, blog và truyn thông. Mt trường hp như vy là trường hp ca bà Phm Đoan Trang, người đã b kết án 9 năm tù vào năm ngoái. Vit Nam phi tr t do cho bà y ngay lp tc và vô điu kin", Ủy ban Nhân quyn Tom Lantos viết trên Twitter hôm 19/12.

DFP là mt d án ca Ủy ban Nhân quyn Tom Lantos H vin Hoa K được thành lp t hơn 10 năm qua nhm đ h tr các tù nhân lương tâm trên khp thế gii, khuyến khích các thành viên Quc hi vn đng thay mt cho các tù nhân lương tâm đ h được t do, đng thi ràng buc trách nhim gii trình đi vi vic đi x bt công.

Oakbur Quill Co.

Ủy ban Nhân quyn Tom Lantos kêu gi chính quyn Vit Nam tr t do cho nhà báo Phm Đoan Trang. Photo Twitter Tom Lantos Human Rights Commission.

"Chúng tôi s không ngng đu tranh cho t do ca bà Phm Đoan Trang. Chính ph Vit Nam đã nhm mc tiêu và tra tn bà vì bo v nhân quyn. Cm ơn y ban Nhân quyn Tom Lantos và t chc Phóng viên Không biên gii Quc tế (RSF International) và tt c mi người đang đu tranh đ tr t do cho bà y và t do cho tt c các tù nhân chính tr Vit Nam", Dân biu Liên bang Hoa K Ro Khanna, mt thành viên ca y ban, người bo tr cho bà Phm Đoan Trang, viết trên Twitter hôm 22/12.

C Dân biu Khanna và y ban Nhân quyn Tom Lantos cho biết rng h s tiếp tc thúc đy vic tr t do cho bà Trang và bo v quyn t do biu đt ph quát.

Trước đó, nh s vn đng ca Dân biu Khanna, vào ngày 8/8/2022, y ban Nhân quyn Tom Lantos chp nhn bo tr cho nhà báo, tù nhân lương tâm Phm Đoan Trang, đng thi các dân biu Hoa K yêu cu B ngoại giao và Nhà Trng gây áp lc nhà cm quyn Vit Nam tr t do cho bà.

Dân biu đi din cho Qun 17 bang California, cho biết trong mt thông cáo : "Bà Trang là mt người đu tranh cho dân ch và nhân quyn và là người thng thn ch trích chính ph Vit Nam".

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam và yêu cu cho ý kiến v nhng li kêu gi này, nhưng chưa được phn hi.

Nhn đnh v án tù ca bà Trang, t Houston, Texas, nhà hot đng nhân quyn Nguyn Ngc Như Qunh, cho VOA biết trong mt cuc phng vn trước đây :

"Bn án 9 năm tù giam mà TAND Hà Ni đã tuyên chính là đòn thù mà nhà cm quyn Vit Nam đã dành đ đáp tr cho lòng can đm ca Phm Đoan Trang. Tôi hy vng rng s dn thân ca ch Đoan Trang s to ra thay đi tích cc trong mt xã hi đy s hãi, khiếp nhược".

Tương t, bà Sabrina Tucci, Giám đc Chiến dch và Truyn thông ca Văn bút Quc tế (PEN International) nêu nhn đnh vi VOA : "Chúng tôi tin rng vic b tù bà Phm Đoan Trang là mt hành đng tr đũa nhm mc đích bt ming và trng pht bà vì nhng vic bà đã làm cho nhân quyn và t do ngôn lun cũng như nói ra nhng s tht gây khó chu".

Bà Phm Đoan Trang b chính quyn Vit Nam bt giam vào tháng 10/2020 v ti "Tuyên truyn chng Nhà nước", mt cáo buc thường được s dng đ b tù các nhà văn bt đng chính kiến và các nhà hot đng nhân quyn. Mc dù vic giam gi bà Trang khiến quc tế lên án, bao gm c Nhóm công tác Liên Hiệp Quốc v Giam gi Tùy tin, bà vn b kết án 9 năm tù vào ngày 14/12/2021, và sau đó bà kháng cáo nhưng vn b y án trong mt phiên phúc thm vào tháng 8/2022.

Ngay sau phiên phúc thm, B Ngoi giao Hoa K bày t s "quan ngi" v bn án 9 năm tù đi vi "tác gi và nhà báo Vit Nam ni tiếng Phm Đoan Trang", đng thi kêu gi chính ph Vit Nam tr t do cho bà Trang và cho phép mi cá nhân Vit Nam "thc hin quyn t do ngôn lun mà không s b tr thù, phù hp vi các quy đnh v quyn con người trong hiến pháp Vit Nam, cũng như các nghĩa v và cam kết quc tế ca Vit Nam".


Chính quy
n ca Tng thng Joe Biden vào tháng 10/2022 khng đnh rng vic thúc đy nhân quyn là "mt yếu t thiết yếu trong chính sách đi ngoi ca Hoa Kỳ và là chìa khóa cho s cam kết liên tc ca chúng tôi vi Vit Nam trong khuôn kh Đi tác Toàn din Hoa K-Vit Nam", và rng Hoa K s tiếp tc "tho lun thng thn và da trên kết qu" vi chính ph Vit Nam v nhng vn đ này.

y ban Nhân quyn Tom Lantos vào năm 2012 phi hp vi y ban T do Tôn giáo Quc tế ca Hoa K (USCIRF) và T chc Ân xá Quc tế Hoa K khi đng D án Bo v Quyn T do (DFP) đ h tr các tù nhân lương tâm trên khp thế gii. Trong nhng năm gn đây, liên minh DFP phi hp thêm vi t chc Phóng viên không biên gii (RSF), Freedom House, Freedom Now, Scholars At Risk, PEN America và Ủy ban Nhân quyn Thượng vin M.

Theo đnh nghĩa ca DFP, tù nhân lương tâm là nhng người b cm tù vì th hin ôn hòa nim tin chính tr, tôn giáo hoc các nim tin khác do lương tâm ca h, hoc vì danh tính ca h, mc dù h không s dng hoc ng h bo lc.

Chính quyn Vit Nam bác b vic giam cm tù nhân chính tr hay tù nhân lương tâm, và cho rng h ch bt giam và xét x nhng người "vi phm pháp lut".

Nguồn : VOA, 05/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 299 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)