Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/06/2017

Cam Ranh : điểm hẹn của tàu chiến quốc tế trên Biển Đông

Tổng hợp

Cảng Cam Ranh, biểu tượng cho quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt (RFI, 13/06/2017)

Ngày 12/06/2017, Hải Quân Hoa Kỳ thông báo một chiến hạm của Mỹ đang ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để được bảo trì. Đây là hoạt động mới nhất trong một loạt những động thái cho thấy sự tiến triển trong quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt, trong bối cảnh chưa ai nắm rõ về chính sách của tổng thống Donald Trump về Châu Á nói chung. Trang The Diplomat ấn bản ngày 13/06/2017 có một bài nhận định về sự kiện này.

camranh1

Cảng Cam Ranh của Việt Nam theo một bản vẽ nghiên cứu năm 1985 của Liên Xô (wikipedia.com)

Quan hệ quốc phòng giữa Washington và Hà Nội đã phát triển mạnh trong những năm qua trong khuôn khổ đối tác toàn diện, được ký kết vào năm 2013 dưới thời tổng thống Barack Obama. Mối quan hệ này được thể hiện qua các cuộc trao đổi, tập huấn chung và trợ giúp nâng cao khả năng bảo vệ an ninh của cảnh sát biển Việt Nam trước những hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Từng là căn cứ quân sự của Mỹ trong thời gian chiến tranh Việt Nam, Cam Ranh nay được gọi là Cảng Quốc Tế, mà trên nguyên tắc sẵn sàng tiếp nhận các chiến hạm từ mọi nước đến để sửa chữa, bảo trì. Ngoài tàu chiến Hoa Kỳ, cảng này đã tiếp đón rất nhiều chiến hạm đến từ các nước Nhật, Pháp, Trung Quốc, Philippines và Singapore.

Riêng các chiến hạm của Mỹ đã bắt đầu ghé cảng Cam Ranh để bảo dưỡng từ tháng 9/2016. Vào đầu tháng 6 vừa qua, khu trục hạm USS John S. McCain đã ghé Cảng Quốc Tế Cam Ranh trong một "chặng dừng kỹ thuật thông thường". Trong thời gian đi thăm Việt Nam, cùng với một phái đoàn nghị sĩ Quốc hội Mỹ, thượng nghị sĩ John McCain đã lên thăm chiến hạm mang tên người bố và người ông của ông, hai người đã tham chiến ở Thái Bình Dương trong thời gian Thế Chiến Thứ Hai. Phái đoàn nghị sĩ Mỹ lúc đó cũng đã gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam gồm chủ tịch nước Trần Đại Quang, bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Sự hiện diện của tàu John S. McCain ở Cam Ranh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh quan hệ hai nước đang tiến triển tốt, không chỉ bởi vì vai trò của thượng nghị sĩ McCain trong tiến trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, mà còn bởi vì vào năm 2016, chiến hạm John S. McCain cùng với chiến hạm USS Frank Cable là những tàu đầu tiên của Hải Quân Mỹ ghé thăm Cảng Quốc Tế Cam Ranh kể từ khi cảng này mở cửa trở lại vào tháng 3/2016.

Hôm qua, Hải Quân Mỹ xác nhận là một chiến hạm khác của Mỹ, USS Coronada, tàu tác chiến ven biển, cũng đang ghé cảng Cam Ranh từ ngày 11 đến 15/06 để được bảo trì. Chuyến "thăm kỹ thuật" của tàu này ở Cam Ranh là minh chứng đầu tiên cho khả năng bảo trì cho các tàu tác chiến ven biển (LCS) được triển khai luân phiên, thuộc lực lượng đặc nhiệm Task Force 73 của Hạm Đội 7, lực lượng hiện đang phối hợp các cuộc thao dượt ở Đông Nam Á.

Mặc dù nơi bảo trì và tiếp tế chính của các tàu LCS là ở Singapore, Hải Quân Mỹ đang cần có thêm những cảng như Cam Ranh để tăng cường hỗ trợ các chiến hạm của Hoa Kỳ trong khu vực.

Thanh Phương

******************

Tàu hải quân Mỹ, Nhật cập cảng Việt Nam (VOA, 13/06/2017)

Các chiến hm M và Nht Bn đang có mt Vit Nam trong các chuyến cp cng được cho là "mang tính biu tượng" trong bối cnh Trung Quc đang mnh m cng c ch quyn Bin Đông.

camranh2

Tàu hải quân USS Coronado ca M.

Bộ Quc phòng M cho hay rng tàu USS Coronado thc hiên chuyến thăm đ bo dưỡng ti cng Cam Ranh thuc tnh Khánh Hòa t ngày 11 đến 15/6.

Chuẩn Đô đc Donald Gabrielson, Tư lnh Nhóm Hậu cn Tây Thái Bình Dương/Lc lượng đc nhim 73, cho biết : "Chuyến thăm k thut này nâng cao năng lc bo dưỡng vin chinh ca chúng tôi và tăng cường quan h hp tác ca chúng tôi vi Vit Nam".

Quan chức hi quân M nói thêm rng "các chuyến thăm kỹ thut mang li li ích cho c hai quc gia và tăng cường tính linh hot v mt đa lý trong công tác sa cha và duy trì trng thái sn sàng cao cho tàu".

camranh3

USS John S. McCain được coi là "di sn" ca gia đình thượng ngh sĩ John McCain.

Ông cũng "đánh giá cao cơ hi hp tác vi Vit Nam và mong mun làm việc cùng nhau đ tăng cường s n đnh và xây dng các mi quan h cùng có li".

USS Coronado tới Vit Nam ít ngày sau chuyến cp cng Cam Ranh ca tàu khu trc đươc trang b tên la dn đường USS John S. McCain. Thượng ngh sĩ John McCain đã lên tàu được đt tên theo cha và ông ca ông khi nó có mt cng chiến lược ca Vit Nam nhm th hin "s hòa gii gia M và Vit Nam, cũng như nhc nh các đng minh và k thù ca chúng ta v cam kết lâu dài ca Hoa Kỳ ti khu vc".

Trong khi đó, một con tàu ca lc lượng tun duyên Nht Bn hôm 13/6 đã cp cng Đà Nng trong chuyến thăm kéo dài ti ngày 19/6. Fiji News đưa tin rng tàu này s tham gia mt cuc hun luyn chung vi cnh sát bin Việt Nam.

Trang tin này dẫn li các ngun tin nói rng chuyến thăm đu tiên ca tàu tun duyên Nht nhm tăng cường hp tác an ninh bin gia hai nước gia lúc Trung Quc mnh m tuyên b ch quyn Bin Đông.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/06/f/fd/fd4d4148-fe59-4132-b7d5-5df54df753f2.mp4

*******************

Tàu USS Coronado vào 'thăm kỹ thuật' Cảng Cam Ranh (BBC, 14/06/2017)

Tàu USS Coronado (LCS 4) đang thực hiện bảo dưỡng dự phòng viễn chinh trong khuôn khổ chuyến thăm kỹ thuật tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, Việt Nam từ ngày 11 đến 15 tháng 6 năm nay.

camranh4

Tàu USS Coronado trong hình tư liệu ở vùng biển Thái Lan : Hiện tàu này đang thăm Cảng Cam Ranh của Việt Nam

Tin tức này được Đại sứ quán Hoa Kỳ cung cấp cho báo chí hôm 14/06 và cũng được đăng trên trang America's Navy của Hải quân Hoa Kỳ.

Năm 2012 một tàu vận tải của Hoa Kỳ đã vào Cảng Cam Ranh.

Hồi đầu tháng 6 năm nay cũng có một tàu chiến Mỹ vào nơi đây.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong thông cáo báo chí bằng tiếng Việt cho hay :

"Chuyến thăm kỹ thuật này đánh dấu lần đầu tiên hoạt động bảo dưỡng viễn chinh được thực hiện cho phiên bản tàu tác chiến ven bờ thuộc lớp Independence triển khai luân phiên".

Cũng nguồn này trích Chuẩn Đô đốc Donald Gabrielson, Tư lệnh Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương/Lực lượng đặc nhiệm 73, cho biết :

"Chuyến thăm kỹ thuật này nâng cao năng lực bảo dưỡng viễn chinh của chúng tôi và tăng cường quan hệ hợp tác của chúng tôi với Việt Nam".

camranh5

Khu trục hạm USS John McCain của Hải quân Hoa Kỳ. Hôm đầu tháng 6, tàu này đã 'cập bến' ở Cảng Cam Ranh của Việt Nam

Phía Hoa Kỳ, qua lời ông Gabrielson, nói "Chúng tôi đánh giá cao cơ hội hợp tác với Việt Nam và mong muốn làm việc cùng nhau để tăng cường sự ổn định và xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi".

Chỉ trong năm 2017, Hải quân Mỹ hạ thủy chín tàu thế hệ mới nhất gồm USS Coronado (LCS 4) mà tính năng có cả phần phóng các drone không người lái, phá ngư lôi, chống ngầm và hỗ trợ tàu lớn tác chiến chống hạm.

Hôm đầu tháng, khu trục hạm USS John S. McCain lớp Arleigh Burke cũng vào Cảng Quốc tế Cam Ranh.

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã có chuyến thăm đến Việt Nam cùng thời gian và lên khoang chiếc tàu mang tên cha và ông của ông.

Như thế, trong vòng chưa đầy một tháng, hai chiến hạm của Hoa Kỳ đã vào Cảng Cam Ranh, dù cách gọi của hai lần hơi khác nhau.

Chuyến đến của tàu USS John McCaini là "dừng bến kỹ thuật thường lệ" (routine technical stop), còn của USS Coronado thì lên thành "thăm kỹ thuật" (technical visit) nhưng tờ The Diplomat gọi là "để bảo trì" ở Cam Ranh.

Cảng nước sâu Cam Ranh

Các tài liệu quốc tế đánh giá rằng nhờ lối vào hẹp và đáy biển sâu, Vịnh Cam Ranh là nơi có ưu thế tự nhiên cho quân cảng thuộc loại "tốt nhất thế giới".

Daniel Larter trên trang của Hải quân Hoa Kỳ (05/2016) đã viết rằng đây là quân cảng "dễ phòng thủ lại có lối ra thẳng Biển Nam Trung Hoa" và từng được giới tham mưu và kế hoạch quân sự Mỹ "mến mộ".

camranh6

Năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đáp xuống sân bay Cam Ranh để sau đó đến thăm tàu vận tải USNS Richard E. Byrd khi tàu này cập cảng ở Vịnh Cam Ranh

"Hồi tháng 3 năm đó, một cảng quốc tế được mở sẽ đem lại các cơ hội cho Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam", báo Navy Times của Hoa Kỳ trích Đô đốc Scott Swift phát biểu vào tháng 5/2016.

Hoa Kỳ từng dùng quân cảng Cam Ranh thời chiến tranh Việt Nam cho đến năm 1972.

Sau 1975, chính phủ Việt Nam thống nhất cho đồng minh Liên Xô vào đóng tại đây cho đến 2002.

Năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói về Cảng Cam Ranh :

"Lối vào cho các tàu hải quân Hoa Kỳ tới cơ sở này là yếu tố trọng yếu trong quan hệ Mỹ - Việt".

Hôm 03/06/2012, ông Leon Panetta đã đến thăm tàu vận tải USNS Richard E. Byrd khi tàu này cập cảng ở Vịnh Cam Ranh.

Giới chức Việt Nam phân biệt ra quân cảng Cam Ranh chỉ cho Hải quân nước họ và phần Cảng Quốc tế Cam Ranh để cho các tàu nước ngoài vào sửa chữa.

camranh7

Vịnh Cam Ranh có địa thế đặc biệt cho các tàu trú ẩn đồng thời có thể ra tấn công ở Biển Đông nhanh chóng : Ảnh từ boong tàu vận tải USNS Richard E. Byrd ở Vịnh Cam Ranh năm 2012

Tuy nhiên đó chỉ là sự khác biệt về mặt kỹ thuật trong khi đối với các tàu chiến nước ngoài, vị trí đặc biệt của toàn bộ Vịnh Cam Ranh và quyền tiếp cận khu vực này có ý nghĩa chiến lược quân sự đối với Biển Đông.

Hồi cuối năm 2016 có tin Hải quân Nga "trở lại đóng tại Cảng Cam Ranh" nhưng tin này bị Việt Nam bác bỏ.

Cũng vào tháng 10/2016, Việt Nam đón ba tàu hải quân Trung Quốc vào Cảng Quốc tế Cam Ranh.

Thế nhưng tin tức không nói các tàu Trung Quốc có sử dụng các cơ sở bảo trì, sửa chữa gì tại đây hay chỉ thăm để để giao lưu với hải quân nước chủ nhà.

Chuyến thăm kỹ thuật vào Cam Ranh của tàu USS Coronado là một phần trong công tác hỗ trợ triển khai Hoạt động Giao lưu Hải quân với Việt Nam, thuộc một chương trình rộng hơn Hoa Kỳ tiến hành với Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, theo giới chức Mỹ.

***********************

Tàu lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đến Đà Nẵng (RFA, 13/06/2017)

camranh8

Tàu tuần tra Nhật Bản, Echigo. AFP photo

Trưa 13/6 tàu Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản Echigo chở 85 sĩ quan và thủy thủ đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm thành phố Đà Nẵng kéo dài 7 ngày từ 13 đến 19/6.

Tin trong nước cho biết trong chuyến thăm này cảnh sát biển Nhật Bản sẽ chào xã giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam ; thăm Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải khu vực II ; chào xã giao UBND thành phố Đà Nẵng và trao đổi về chương trình tập luyện chung trên biển.

Chuyến thăm được nói là nhằm tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản để đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực.

Quay lại trang chủ
Read 619 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)