Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/06/2017

Ngư dân Việt tiếp tục khổ sở trên Biển Đông

RFA tiếng Việt

Úc cho nhập tôm bắt ở Úc và chế biến ở Việt Nam (RFA, 16/06/2017)

Australia vừa quyết định từ ngày 15 tháng 6 nhận các đơn xin nhập khẩu mặt hàng tôm chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Australia rồi xuất sang Việt Nam chế biến và tái nhập lại Australia.

tau1

Một công nhân Việt Nam làm việc tại một công ty chế biến hải sản tại tỉnh Sóc Trăng, ngày 21 tháng 2 năm 2004 AFP Photo

Đây là thông tin được Bộ Công thương Việt Nam đưa ra hôm 16/6 và được báo chí trong nước loan đi cùng ngày.

Trước đó ngày 15/6, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cho biết đã nhận được văn bản xác nhận về việc có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu được Australia đưa ra từ Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản của Việt Nam.

Tin cho biết thêm, đối với các quốc gia khác không phải Việt Nam, mặt hàng này chỉ được tái nhập vào Australia khi quốc gia đó đảm bảo đáp ứng điều kiện nhập khẩu mới của Australia.

Xin nhắc lại, ngày 7 tháng giêng vừa qua, Australia đã thực thi lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín trong 6 tháng từ các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Lệnh này đã gây nhiều khó khăn cho ngành xuất khẩu tôm của Việt Nam nói chung. Tuy nhiên gần đây Australia đã gỡ bỏ lệnh cấm với một số mặt hàng tôm và thịt tôm.

********************

Tàu cá của ngư dân Việt lại bị tàu Trung Quốc va đâm, ném đá (RFA, 16/06/2017)

Một chiếc tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vừa về đất liền hôm 15 tháng 6 và báo với cơ quan chức năng bị tàu Trung Quốc va đâm, ném đá khi đánh bắt tại ngư trường quần đảo Hoàng Sa.

tau2

Một phần thân tàu bị hư hỏng nặng Dân Trí

Nạn nhân là chiếc tàu cá QNg 90513 của thuyền trưởng Phan Minh, ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo trình báo của ông Phan Minh thì vào ngày 29 tháng 5 vừa qua khi tàu QNg 90513 đang neo đậu đánh bắt tại khu vực Hoàng Sa thì bị một tàu Trung Quốc mang số hiệu 46001 áp sát, ném đá.

Sau khi bị ném đá, chiếc QNg 90513 di chuyển đến khu vực khác để tránh thì chiếc 46001 tiếp tục áp sát ném đá rồi đâm thẳng vào cabin của tàu Việt Nam. Hậu quả cabin bị vỡ, thân tàu bị hư hỏng một phần, nhiều bộ phận của tàu hư hỏng nặng. Ước tính chi phí sửa chữa lên đến trên 150 triệu đồng.

Quay lại trang chủ
Read 662 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)