Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/03/2023

Tầu chiến Pháp sắp thăm cảng Hải Phòng

RFI tiếng Việt

Tầu hộ tống Pháp Prairial sắp thăm cảng Hải Phòng để tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Tầu hộ tống Pháp Prairial dự kiến thăm cảng Hải Phòng, Việt Nam, từ ngày 02-06/04/2023 để khẳng định quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Sự kiện nằm chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam được đại sứ Pháp tại Việt Nam, Nicolas Warnery, thông báo trong buổi họp báo ngày 14/03.

haiphong1

Tầu hộ tống Prairial của Pháp. © Marine française

Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh rằng Pháp và Việt Nam có chung quan điểm về an ninh và quốc phòng ở Biển Đông :

"Tôi không nói dài về vấn đề này nhưng lĩnh vực quốc phòng và an ninh là một lĩnh vực chiến lược trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam, hai nước chia sẻ cùng quan điểm về an ninh và quốc phòng ở Biển Đông và việc cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, luật biển ở Biển Đông. Mỗi lần tầu chiến Pháp ghé thăm hoặc đi qua khu vực này cũng góp phần củng cố và tái khẳng định quan điểm chung đó của hai nước.

Chương trình chuyến ghé thăm cảng đang trong quá trình được thảo luận nên tôi không cung cấp thông tin chi tiết. Nhưng đại dịch đã kết thúc nên chuyến ghé thăm lần này sẽ không khép kín như hai, ba lần trước, mà sẽ là chuyến ghé thăm truyền thống với các hoạt động giao lưu, thăm tầu dành cho công chúng theo kiểu lễ hội nhỏ quanh tầu như những lần trước khi có đại dịch".

Theo trang Le Petit Journal, trích thông tin từ đại sứ quán Pháp ở Cam Bốt, trước khi đến Việt Nam, tầu hộ tống Prairial ghé thăm cảng Sihanoukville từ ngày 24-28/03 để thắt chặt quan hệ giữa quân đội Pháp và Cam Bốt. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016, một tầu hộ tống Pháp cập cảng Cam Bốt sau khi các chuyến thăm dự kiến cho năm 2020-2021 bị hủy vì đại dịch Covid-19.

Tầu Prairial là tầu hộ tống lớp Floréal, đóng tại Papeete và trực thuộc Lực lượng vũ trang ở Polynésie của Pháp. Tầu thường xuyên thực hiện nhiệm vụ ở Châu Á trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Pháp để khẳng định quyết tâm bảo vệ luật pháp quốc tế và quyền tự do lưu thông hàng hải ở những vùng biển chung. Ngoài một số nước ASEAN, tàu hộ tống Prairial cũng dự kiến tương tác với quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng tương tác quân sự với hải quân các nước đối tác.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 213 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)