Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/04/2023

Nhân quyền Việt Nam : Thế giới phương Tây thất vọng

VOA tiếng Việt

Đoàn ngh sĩ M sp thăm Vit Nam, nêu vn đ nhân quyn, Trung Quc

VOA, 07/04/2023

Mt phái đoàn lưỡng vin do Thượng ngh sĩ Jeff Merkley dn đu s thăm Vit Nam vào cui tun này và tun sau, vi mc đích thúc đy quan h song phương và quan h đa phương vi các quc gia thành viên ASEAN, trong đó s nêu vn đ nhân quyn và s gây hn ca Trung Quc.

my1

Thượng Ngh sĩ Hoa K Jeff Merkley.

Mt thông cáo ca các thượng ngh sĩ và các dân biu hôm 5/4 cho biết phái đoàn lưỡng vin đến Vit Nam và Indonesia vào tun ti. Ngoài Thượng ngh sĩ Merkley, còn có Thượng ngh sĩ Chris Van Hollen, và các dân biu Pramila Jayapal, Lloyd Doggett, và Ilhan Omar.

Mc tiêu ca chuyến đi nhm h tr các thành viên ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á "bo v và tăng cường ch quyn và an ninh ca h trước s gia tăng gây hn ca Cng hòa nhân dân Trung Hoa", thông cáo cho biết. Các nhà lp pháp s tham d hơn 35 cuc hp vi các quan chc chính ph và các nhà lãnh đo trong ASEAN, cùng vi đi din ca các t chc xã hi dân s và giám đc điu hành doanh nghip.

"Vit Nam và Indonesia là nhng đi tác quan trng ca Hoa Kỳ, và ch khi cùng nhau, chúng ta mi có th gii quyết nhng thách thc nhiu mt ca thế k này", ông Merkley nói trong thông cáo báo chí. "Chuyến đi ca chúng tôi s là cơ hi đ tăng cường không ch mi quan h vi chính ph hai nước đó mà còn gia người dân các nước chúng ta".

Thượng ngh sĩ Van Hollen cho biết trong thông cáo : "Tăng cường quan h đi tác ca chúng ta trên khp thế gii s giúp chúng ta xây dng mt tương lai tt đp hơn cho người M cũng như cng đng toàn cu. Điu này đc bit đúng Đông Nam Á khi chúng ta n lc thúc đy mi quan h cht ch hơn gia các quc gia và gii quyết khng hong khí hu, bo v nhân quyn và cng c an ninh chung ca chúng ta. Chuyến đi này s là cơ hi đ gii quyết nhng lĩnh vc này và hơn thế na".

Ti Vit Nam, phái đoàn s tìm hiu v nhng vn đ còn phi gii quyết sau chiến tranh, bao gm các d án tìm cách x lý cht da cam/dioxin, rà phá bom mìn và tìm kiếm các tù nhân chiến tranh và quân nhân mt tích trong chiến tranh Vit Nam.

Ngoài ra, d kiến trong chuyến đi này, đoàn s đến thăm mt đa phương khu vc Đng bng sông Cu Long đ hiu rõ hơn v tác đng ca biến đi khí hu đi vi các cng đng và h sinh thái đa phương.

Trước chuyến thăm, Thượng ngh sĩ Merkley y viên U ban Đi ngoi Thượng vin, và Thượng ngh sĩ Van Hollen Ch tch Tiu ban Quan h đi ngoi Đông Á ca Thượng vin, đã đưa ra mt ngh quyết tái khng đnh s ng h ca Hoa K đi vi vai trò trung tâm ca ASEAN, Tm nhìn ca ASEAN v n Đ Dương-Thái Bình Dương và các cơ chế do ASEAN dn dt trong kiến trúc th chế ca khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Merkley cùng vi Thượng ngh sĩ Hoa K Dan Sullivan cũng đã đưa ra mt ngh quyết lưỡng đng nhm nâng cao nhn thc v các vn đ môi trường, nhân đo và kinh tế mà sông Mekong đang phi đi mt, cũng như công nhn tm quan trng thiết yếu ca Quan h đi tác Mekong-Hoa K trong vic h tr s thnh vượng khu vc.

Nguồn : VOA, 07/04/2023

**************************

Đoàn ngh sĩ EU ‘tht vng’ vì Vit Nam chưa ci thin nhân quyn như cam kết trong EVFTA

VOA, 07/04/2023

Các thành viên ca Ngh vin Châu Âu va nêu lên nhng quan ngi v tình hình nhân quyn Vit Nam trong chuyến thăm Hà Ni t ngày 4/4 đến ngày 6/4, sau hơn hai năm Vit Nam thc th Hip đnh T do Thương mi Vit Nam-EU (EVFTA).

my2

Đoàn ngh sĩ Ti u ban Nhân quy n Ngh vi n EU thăm Vi t Nam, t ngày 4/4 đ ế n 6/4, 2023. Photo Twitter Giorgio Aliberti.

Trong thông cáo báo chí hôm 6/4, phái đoàn gm 6 ngh viên Liên hip Châu Âu (EU) ghi nhn nhng tiến b mà Vit Nam đã đt được trong cuc chiến chng đói nghèo và bt bình đng, giúp ci thin cht lượng cuc sng ca người dân Vit Nam, nhưng đng thi bày t "quan ngi sâu sc v tình hình nhân quyn ngày càng ti t Vit Nam".

Đi s EU ti Vit Nam Giorgio Aliberti hôm 7/4 viết trên Twitter : "Phái đoàn quan trng ca Tiu ban Nhân quyn Quc hi Châu Âu ti Vit Nam đ tho lun v cách thc phát trin hơn na s hp tác ca chúng ta v các vn đ nhân quyn và đm bo thc hin đy đ các cam kết".

Thông cáo ca các ngh viên EU đc bit quan ngi v không gian dành cho xã hi dân s b thu hp, vic lm dng "các quy đnh mơ h" ca b lut hình s đ đàn áp nhng tiếng nói phn bin, sách nhiu các nhà hot đng, đàn áp v quyn t do ngôn lun, đc bit là trong không gian trên mng, và quyn t do tôn giáo và tín ngưỡng.

Các ngh viên nhn mnh nim tin mnh m ca h rng quyn t do ca các cá nhân là nn tng cho s thnh vượng chung, và rng các t chc xã hi dân s đc lp và mnh m là rt quan trng đ vượt qua các thách thc c Vit Nam và trên toàn thế gii.

"Phái đoàn tái xác nhn đ ngh ca EU v tăng cường hp tác vi Vit Nam đ ci thin tình hình nhân quyn nước này", thông cáo viết.

Phái đoàn cũng kêu gi tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho tt c các tù nhân chính tr và tù nhân lương tâm Vit Nam, bao gm c lãnh đo các t chc phi chính ph, các nhà báo và các nhà hot đng môi trường. Ngoài ra, liên quan vn đ này, phái đoàn nhn mnh s cn thiết phi đm bo quyn được xét x công bng cho h.

"H nhn mnh rng là mt phn quan trng ca tha thun này, Vit Nam đã cam kết ci thin tình hình nhân quyn và nhn mnh s tht vng ca h vì điu đó vn chưa được thc hin", thông cáo viết.

Các nghĩa v ca EVFTA, có hiu lc t tháng 8/2020, cũng bao gm vic phê chun và thc hin các công ước ct lõi ca T chc Lao đng Quc tế (ILO). Các thành viên phái đoàn lưu ý rng các cơ quan chc năng ca Vit Nam có kế hoch trình Quc hi phê chun công ước 87 ca ILO trong năm 2023.

Phái đoàn đã nhc li quan đim phn đi chính ca EU đi vi hình pht t hình và kêu gi hoãn thi hành án t hình như là bước đu tiên dn đến vic cui cùng là bãi b hình pht t hình Vit Nam.

Các thành viên ca phái đoàn cũng bày t lo ngi v tình trng buôn bán người, lao đng cưỡng bc và lut pháp hin hành hn chế quyn t do tôn giáo và tín ngưỡng, vn theo thông cáo ca Quc hi EU.

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam, đ ngh cho ý kiến v các phát biu trên ca phái đoàn nhân quyn ngh viên EU, nhưng chưa được phn hi.

Ti Vit Nam, đoàn đã có cuc gp vi Phó Th tướng Chính ph, Phó Ch nhim y ban Đi ngoi ca Quc hi (NAFAC) cùng vi đi din lãnh đo y ban Tư pháp và Xã hi, Th trưởng B Tư pháp, B Công an, Phó Chánh án Tòa án nhân dân ti cao, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính ph, Vin trưởng và các thành viên Vin Nhân quyn, Trưởng ban Thường trc Ban Đi ngoi Trung ương Đng Cng sn, cũng như các t chc phi chính ph.

T Đc, ông Vũ Quc Dng, Giám đc Điu hành ca t chc nhân quyn VETO ! Mng lưới Nhng người Bo v Nhân quyn, nêu nhn đnh vi VOA v s quan tâm ca phái đoàn EU v tình hình nhân quyn Vit Nam :

"Sau khi ký Hip đnh thương mi EVFTA phía EU hoàn toàn tht vng. Thí d, người có nhiu đóng góp ý kiến cho Quc hi EU là ông Phm Chí Dũng, b kết án 15 năm tù, cũng như vn chưa có người nào trong danh sách 11 tù nhân chính tr mà U ban Thương mi Quc tế ca Quc hi EU trao cho Vit Nam năm 2019 được th".

"Các t chc Vit Nam mun thúc đy cho vic đi thoi các đnh chế xã hi dân s ca hai bên b bt và b kết án tù, các t chc lo v bo v môi trường, phát trin bn vng cũng b đàn áp nng n…"

"Danh sách v nhng thiếu sót thì rt là dài cho nên vic Tiu ban Nhân quyn Quc hi Âu Châu đến Vit Nam ln này là rt cn thiết".

T Anh Quc, ông Sơn Trn, Phó Giám đc Hi bo v Người Lao đng Vit Nam, chia s vi VOA ý kiến đ xut liên quan đến quyn ca người lao đng :

"Chúng tôi đ ngh rng ILO nên tư vn và to áp lc đ chính ph Vit Nam ban hành các văn bn cho phép công nhân được thành lp nhng nghip đoàn đc lp, không l thuc vào chính ph. Chúng tôi cũng đ ngh Quc hi Âu Châu nên kêu gi Vit Nam th nhng nhà bt đng chính kiến mà h hot đng cho môi trường, h hot đng cho vic tuân th Hip đnh EVFTA gia EU và Vit Nam".

Chính quyn Vit Nam t trước đến nay bác b các cáo buc vi phm nhân quyn, cho rng nước này tôn trng các quyn căn bn ca con người, ch bt giam và xét x "nhng ai vi phm pháp lut".

Hi cui tháng 3/2023, bà Phm Thu Hng, Phó phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam nói vi báo gii : "Bo v và thúc đy quyn con người là chính sách nht quán ca Vit Nam. Vit Nam luôn xem con người là trung tâm, là đng lc ca quá trình đi mi và công cuc phát trin đt nước T do cơ bn ca con người được ghi nhn trong Hiến pháp Vit Nam, được bo v và thúc đy bi các văn bn pháp lut c th và được trin khai trong thc tin".

Phái đoàn ngh sĩ EU đến Vit Nam do Dân biu người Đc Udo Bullmann, Trưởng ban Nhân quyn, dn đu. Các dân biu khác bao gm Isabel Wiseler-Lima (Luxembourg), Cheorghe-Vlad Nistor (Rumania) và Leopoldo Lopez Gil (Tây Ban Nha), Nacho Sanchez Amor (Tây Ban Nha), Isabel Santos (B Đào Nha), và Urmas Paet (Estonia).

Ngh sĩ Bullmann viết trên Twitter hôm 6/4 : "Chúng tôi khn thiết kêu gi chính ph Vit Nam dn đường cho các quyn t do công dân mà h đã cam kết và tr thành tiếng nói tiến b toàn cu mà chúng tôi mong mun".

Nguồn : VOA, 07/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)