Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/04/2023

Việt Nam bị cảnh báo sau vụ tranh chấp thu hồi máy bay

VOA tiếng Việt

Vit Nam b cơ quan giám sát cho thuê máy bay ra cnh báo sau v tranh chp thu hi máy bay

Mt cơ quan ngành hàng không đã đưa ra cnh báo v vic Vit Nam tuân th các tiêu chun trong lĩnh vc cho thuê máy bay quc tế sau v tranh chp v vic thu hi bn máy bay phn lc, đt ra câu hi v chi phí tài chính cho vic giao hàng trong tương lai.

maybay1

Máy bay ca các hãng hàng không Vit Nam ti phi trường Tân Sân Nht.

Theo Hip hi Vn ti Hàng không Quc tế, Vit Nam là mt trong nhng th trường du lch hàng không phát trin nhanh nht thế gii, vi hàng trăm máy bay phn lc được đt hàng và vn ti hàng không chiếm 5% GDP.

Nhóm Công tác Hàng không, mt t chc có tr s ti Vương quc Anh chuyên giám sát lut tài chính thay mt cho các nhà sn xut máy bay và bên cho thuê, cho biết h đã đưa Vit Nam vào danh sách theo dõi sau khi mt tòa án Hà Ni ngăn chn n lc tch thu máy bay do vi phm thanh toán tin thuê.

Mc dù không nêu tên hãng hàng không liên quan, nhưng mt phiên bn cp nht ca cnh báo đã được đăng trên trang web ca hãng vi liên kết đến tp h sơ có tên "Cp nht s 1 v VietJet".

VietJet, mt trong nhng hãng hàng không giá r ln nht Châu Á, không tr li yêu cu bình lun ca Reuters. Các hãng hàng không khác ca Vit Nam cũng t chi bình lun hoc không phn hi cho hãng thông tn Anh.

VietJet vn hành các máy bay phn lc ca Airbus và đã đt hàng tng cng 186 máy bay phn lc t tp đoàn ca Châu Âu, bao gm 114 mu A320neo vn chưa được giao. Hãng hàng không này cũng đã đt hàng 200 chiếc Boeing 737 MAX, nhưng chưa chiếc nào được giao.

Theo mt hip ước được gi là Công ước Cape Town (CTC) mà Vit Nam là thành viên, các hãng hàng không có th đm bo được hưởng ưu đãi v lãi sut tài chính hay gim giá trc tiếp khi quc gia h tham gia vào công ước này, giúp bên cho thuê d dàng thu hi máy bay hơn trong trường hp chm thanh toán.

Công ước cho phép máy bay b hy đăng ký hoc xóa khi s đăng ký máy bay ca nước s ti trong trường hp có yêu cu hp pháp t bên cho thuê và được đưa vào đăng ký quc tế, cho phép ch s hu đem máy bay đi.

AWG cho biết bên cho thuê giu tên đã yêu cu bước này t tháng 11 đến tháng 1, được h tr bi lnh ca tòa án Anh, nơi tòa án có thm quyn đi vi hp đng cho thuê.

Cơ quan qun lý ca Vit Nam đã đng ý hy đăng ký các máy bay phn lc, nhưng vào tháng 2, mt tòa án Hà Ni đã hy b đng thái đó sau mt v kin t mt trong nhng c đông ca hãng hàng không.

Bn tin ca AWG cho biết yêu cu ca bên cho thuê và phán quyết tiêu cc ca tòa án Hà Ni "là nhng din biến quan trng liên quan đến vic tuân th CTC ti Vit Nam".

Cơ quan qun lý hàng không Vit Nam và B Ngoi giao không tr li các yêu cu bình lun ca Reuters.

Airbus t chi bình lun và Reuters chưa th tiếp cn được vi Boeing đ yêu cu bình lun v v này.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 06/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 241 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)