Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/06/2023

Tại sao Bộ Công an che giấu vụ nổ súng trên Tây Nguyên ?

Tổng hợp

Công an Quảng Nam xử phạt người chia sẻ tin về vụ nổ súng ở Đắk Lắk

RFA, 13/06/2023

Một người, tên viết tắt T.R. sinh năm 1985, ngụ tại Thành phố Hội An, vào ngày 13/6 bị Phòng An ninh Chính trị Nội bộ thuộc Công an tỉnh Quảng Nam phạt 5,5 triệu đồng vị chia sẻ thông tin về vụ nổ súng ở Đắk Lắk vào rạng sáng ngày 11/6 vừa qua.

chegiau1

Công an khám nghiệm hiện trường vụ nổ súng ở Đắk Lắk - Công An Nhân Dân

Vụ nổ súng ở Đắk Lắk hồi cuối tuần qua khiến sáu công an thiệt mạng đã gây xôn xao trong dư luận. Đến chiều ngày 13/6, công an cho biết đã bắt giữ 45 người có liên quan và kêu gọi những người khác ra đầu thú. Hiện công an vẫn đang điều tra vụ án và chưa có thông tin cụ thể về động cơ vụ nổ súng.

Phòng An ninh Chính trị Nội bộ thuộc Công an Quảng Nam phạt ông T.R. với lý do có hành vi "cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm cá nhân". Điều khoản để phạt ông T.R. là điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15.

Cơ quan này cho biết ông T.R. chia sẻ bài viết "Truy bắt nhóm đối tượng sử dụng súng tấn công trụ sở xã tại Đắk Lắk" từ trang Fanpage "Thông tin Chính phủ" rồi bình luận. Bình luận trên tài khoản Facebook cá nhân của ông T.R. bị Phòng An ninh Chính trị Nội bộ thuộc Công an Quảng Nam cho là "sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức" ; tuy nhiên cụ thể nội dung đó không được nêu rõ.

Nghị định 15 quy định về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử ; cùng các Điều 331 và 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam về việc "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước…" bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích với lý do đó là các công cụ đàn áp tiếng nói của người dân, đe doạ tự do bày tỏ ý kiến và tự do trên mạng.

**************************

V tn công Đk Lk : Chính quyn ráo riết bt người, kim soát thông tin

VOA, 13/06/2023

Ch trong vòng hai ngày sau khi xy ra v tn công đm máu  tnh Đk Lk, gii chc Vit Nam đã bt giđược 45 ngườđng thi kim soát cht ch thông tin trên báo chí cũng như phn ln dư lun v v vic.

 

chegiau2

Chính quyn đã huy đng lc lượng hùng hu các cnh sát vũ trang truy bt các tay súng Đk Lk

V n súng xy ra ti các tr s chính quyn nơi đt các cơ quan như Đng y và y ban nhân dân ca hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyn Cư Kuin, tnh Đk Lk thuc cao nguyên trung phn Vit Nam vào rng sáng ngày 11/6, khiến 9 người thit mng, trong đó có 2 lãnh đo xã, 4 công an viên và 3 dân thường.

Cho đến chiu ngày 13/6, tng s người b bt gi trong v vic đã lên đến 45 người, báo chí trong nước dn li Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn nhân B Công an, cho biết, và nhiu vũ khí quân dng, trong đó có súng trường CKC, b thu gi.

Hình nh các nghi pham b bt gi được công b cho thy dường như h thuc các sc dân thiu s Tây Nguyên.

S người b bt có th s tăng lên khi chính quyn đang tiếp tc truy lùng. Trong lúc này, Công an tnh Đk Lk đang kêu gi nhng người ln trn ra đu thú đ được hưởng khoan hng.

Các v bt gi din ra sau khi chính quyn huy đng lc lượng hùng hu bao gm c công an và quân đi, trong đó lc lượng đc nhim Quân khu 5, Cnh sát Cơ đng, Cnh sát Đc nhim và Công an Đk Lk, đ ráo riết truy bt c ngày ln đêm, theo Thông tn xã Vit Nam.

Trang mng VnExpress dn li mt cán b tham gia chiến dch b ráp cho biết h t chc các đi vũ trang tinh nhu đ khoanh vùng, vây bt nhng người ln trn.

Hình nh do Thông tn xã Vit Nam công b cho thy công an và lính đc nhim cm súng, mc áo chng đn trong các xe ch quân dàn trn dày đc vây bt các đi tượng ti mt đa đim cu Cá Nga, thôn Đng Sơn, xã Hòa Hip, huyn Cư Kuin.

Hin thông tin v v tn công Đk Lk trên báo chí trong nước đang được kim soát cht ch vi ni dung tt c các bn tin v v vic gn như ging nhau da trên nhng gì được B Công an công b.

Chính quyn cũng đã trng pht mt người đàn ông 38 tui tnh Qung Nam sau khi người này b cho là đã chia s bài viết, bình lun xuyên tc v v tn công. Người đàn ông có tên viết tt là T.R., sinh năm 1985, cư trú thành ph Hi An, Qung Nam, b pht 5,5 triu đng v ti cung cp, chia s thông tin gi mo, thông tin sai s tht, xuyên tc, vu khng, xúc phm uy tín ca cơ quan, t chc, theo trang Thông tin Chính ph và VnExpress.

Trước mc đ nghiêm trng ca v vic, chính ph Vit Nam, hai b quc phòng và công an đu đã c phái đoàn công tác đến hin trường đ ch đo, xem xét tình hình cũng như thăm hi, úy lo gia đình các nn nhân.

Phái đoàn chính ph do Phó Th tướng Trn Lưu Quang dn đu, còn các phái đoàn ca B Quc phòng và B Công an ln lượt do các Thượng tướng Hunh Chiến Thng, Phó Tng Tham mưu trưởng Quân đi, và Thượng tướng Lương Tam Quang, Th trưởng B Công an, dn đu.

Tây Nguyên là mt đa bàn đc bit nhy cm v các vn đ chính tr, sc tc và tôn giáo Vit Nam mà ni cm trong đó là các hot đng đòi ly khai ca người Thượng đ thành lp nhà nước Degar. Đa bàn này trước đây đã tng xy ra các v bo lon.

Hin các đi tượng b bt gi đang b công an thm vn nhưng đng cơ ca nhng người gây ra v tn công vn chưa được công b.

**************************

Vụ tấn công tại Đắk Lắk : Công an ráo riết bắt người, báo nước ngoài loan tin

RFA, 11/06/2023

Số người bị bắt trong vụ tấn công hai trụ sở công an xã ở Đắk Lắk tính đến chiều ngày 11/6 lên đến 16 người.

chegiau3

Trụ sở UBND xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk - Courtesy TTXVN

Hãng tin AFP loan và được mạng Bloomberg dẫn lại ; một số báo nước ngoài như tờ Bangkok Post ở Thái Lan đưa tin.

Trung Tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam, vào chiều tối ngày 11/6 cập nhật về số người bị bắt với truyền thông Nhà nước như vừa nêu.

Như tin đã loan, vào rạng sáng 11/6 có 40 người mặc áo rằn ri chia ra hai nhóm tấn công vào trụ sở công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm sáu cán bộ xã, công an tử vong.

Một số trong nhóm người này sau đó ra ngã ba Ea Sim, Quốc lộ 27, chặn một ôtô bán tải rồi bắn chết một tài xế, theo bản tin của VnExpress bị xóa sau khi đăng tải không lâu.

Theo AFP, vùng đất Tây Nguyên- nơi nhiều nhóm dân tộc thiểu số cư ngụ, là một khu vực nhạy cảm đối với chính phủ toàn trị Việt Nam. Đây là một điểm nóng với nhiều bất đồng trong nhiều vấn đề, gồm chuyện đất đai.

Hãng tin này cũng cho rằng nổ súng bạo lực cực kỳ hiếm tại Việt Nam vì người dân không được phép sở hữu súng đạn ; trong khi thị trường chợ đen buôn bán các loại vũ khí rất giới hạn.

Hai vụ được AFP nhắc lại là vụ nổ súng ở một trường gà tại ngoại vi Thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng 1/2020 ; và vụ hai viên chức cấp cao tại tỉnh Yên Bái bị một đồng nghiệp bắn chết hồi năm 2016 ngay tại cơ quan ; hung thủ tự tử sau đó.

Nguồn : RFA, 11/06/2023

**********************

Đắk Lắk : Bắt giữ 6 người liên quan đến vụ xả súng vào hai trụ sở công an xã

RFA, 11/06/2023

Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt giữ sáu người liên quan đến vụ tấn công vào hai trụ sở công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur làm chết sáu cán bộ và công an.

chegiau5

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai vây bắt nhóm người chưa xác định danh tính dùng súng tấn công trụ sở Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur 

Bộ Công an khoảng trưa ngày 11/6 có thông tin chính thức về vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Tây Nguyên.

Cổng thông tin điện tử (trang web) của bộ này dẫn báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay, sáng sớm ngày 11/6/2023 tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vụ việc một nhóm người chưa xác định danh tính dùng súng tấn công trụ sở Công an các xã Ea Tiêu và Ea Ktur làm chết và bị thương một số đồng chí công an xã, cán bộ xã và người dân.

Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ triển khai vây bắt, hiện nay, lực lượng công an đã bắt giữ sáu người có liên quan, đang tiếp tục truy bắt những người còn lại.

Bộ Công an đề nghị người dân địa phương không hoang mang và làm theo yêu cầu của cơ quan chức năng, Bộ công an cũng đề nghị cơ quan truyền thông cần kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải để đảm bảo thông tin đúng sự thật.

Trước đó, hai tờ báo nhà nước là VnExpress và báo Công Thương đăng tải thông tin chi tiết về vụ việc cho biết, vào rạng sáng 11/6 có 40 người mặc áo rằn ri chia ra hai nhóm tấn công vào trụ sở công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm sáu cán bộ xã, công an tử vong.

Một số trong nhóm người này sau đó ra ngã ba Ea Sim, Quốc lộ 27, chặn ôtô bán tải và bắn chết một tài xế, theo bản tin của VnExpress bị xóa sau khi đăng tải không lâu.

Báo Công Thương cũng dẫn nguồn tin riêng cho biết sự việc tương tự, tờ báo này là tờ báo của nhà nước đăng tin sớm nhất về vụ việc, tuy nhiên hai tờ báo nêu trên đều rút bài.

Trưa cùng ngày, các báo đăng tải các bản tin ngắn gọn về vụ việc dẫn nguồn tin từ Người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam Tô Ân Xô xác nhận có vụ việc xảy ra nhưng không nêu cụ thể số người thương vong.

Nguồn : RFA, 11/0/2023

**********************

Đắk Lắk : Báo nhà nước xóa bài "xả súng ở hai trụ sở công an xã khiến 6 cán bộ tử vong"

RFA, 10/06/2023

Hai bản tin của báo chí nhà nước về sự việc nghiêm trọng ở khu vực Tây Nguyên bị xóa không lâu sau khi đăng tải. 

chegiau4

Trụ sở UBND xã Ea Tiêu, nơi xảy ra vụ nổ súng tấn công lãnh đạo và công an xã (Ảnh : Uy Nguyễn).

Hai trụ sở công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk bất ngờ bị tấn công trong rạng sáng 11/6 khiến ít nhất 6 cán bộ tử vong và nhiều người khác bị thương, theo như bản tin của báo chí nhà nước.

Mạng báo VnExpress sáng 11/6, dẫn thông tin từ Bộ Công an cho biết, báo cáo từ Công an tỉnh Đắk Lăk thể hiện, lúc 0 giờ 35 phút ngày 11/6, khoảng 10 người mặc đồ rằn ri, đi xe máy đến trụ sở Uỷ ban và Công an xã Ea Tiêu. 

Sau khi sát hại 2 cán bộ công an, những người này ra ngã ba Ea Sim, Quốc lộ 27, chặn ôtô bán tải và bắn chết tài xế.

Cùng lúc, một nhóm khác gồm 30 người đi hai xe Jeep và xe máy, tấn công trụ sở UBND và Công an xã Ea Ktur. 

Những người này dùng súng và dao tấn công một thiếu tá 42 tuổi, một đại uý 35 tuổi và hai thượng uý 21 và 29 tuổi. Bí thư xã, Chủ tịch xã và một thanh niên sau đó cũng bị bắn. 

Bước đầu ghi nhận có bảy người tử vong trong đó có một người dân, ba người khác bị thương, tuy nhiên hiện chưa rõ động cơ gây án. 

Bản tin này của VnExpress bị xóa sau khi đăng bài chỉ vài phút. 

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi cho số điện thoại đường dây nóng công an tỉnh Đắk Lắk để hỏi vụ việc, tuy nhiên người trực ban cho biết đây là số của Trực ban hình sự và đề nghị gọi cho phòng tham mưu công an tỉnh để nắm thông tin.

Chúng tôi cũng thử gọi vào số điện thoại của công an huyện Cư Kuin nhưng không thể kết nối. 

Bản tin của VnExpress cũng cho biết, Bộ Công an huy động nhiều lực lượng, trong đó có Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây nguyên, phối hợp Công an và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đăk Lăk, truy bắt những người này, kiểm soát nhiều tuyến đường qua lại.

Nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân huyện Cư Kuin và các địa phương lân cận bình tĩnh, không hoang mang và thực hiện theo yêu cầu của chính quyền cùng các lực lượng chức năng. 

"Nếu ai có thông tin liên quan đến nhóm đối tượng trên đề nghị cung cấp ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất", văn bản của Bộ Công an nêu.

Báo mạng Công Thương trước đó có bài viết "Đắk Lắk : Đối tượng lạ mặt xông vào trụ sở xã bắn 6 cán bộ tử vong", tuy nhiên tờ báo này rút bài không nêu lý do sau đó không lâu. 

Các tờ báo trong nước sau đó đăng tải bản tin ngắn gọn dẫn lời Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho hay, có một nhóm người chưa xác định danh tính dùng súng tấn công trụ sở Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur làm chết và bị thương một số cán bộ công an xã, cán bộ xã và người dân.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ông Tô Ân Xô cũng khuyến cáo, các cơ quan truyền thông cần kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải để đảm bảo thông tin đúng sự thật.

Nguồn : RFA, 10/06/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 154 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)