Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/07/2023

Khoa học gia Phạm Đại Khánh được vinh danh tại Mỹ

VOA tiếng Việt

Nhà khoa hc gc Vit được vinh danh nh nghiên cu phc v quc phòng M

Mt nhà khoa hc gc Vit phc v cho quân đi M va được vinh danh là mt trong nhng gương mt tiêu biu vì nhng đóng góp ni bt trong lĩnh vc mô hình và mô phng, tr thành người gc Á đu tiên được ghi tên vào bng vàng nhng người tiên phong giúp phát trin nhng công ngh có nhiu ng dng trong quc phòng và không gian.

NCS HOF 2023 Class - 1

Tiến sĩ Khánh nóông vinh hnh được NCS la chn ghi tên vào bng danh d ca năm nay cùng vi hai nhà khoa hc khác là Robert "Bob" Ferris và John D. Illgen

Tiến sĩ Phm Đi Khánh, kĩ sư không gian chính trong B phn Công ngh Không gian Cn Đa cu ti Phòng Thí nghim Nghiên cu Không quân ca Không quân Hoa K, vào tháng 6 được đưa tên vào Snh đường Danh vng v Mô hình và Mô phng năm 2023 ca Trung tâm Quc gia v Mô phng (National Center for Simulaton Modeling & Simulation Hall of Fame), mt t chc phi li nhun bang Florida nhm mc tiêu h tr và thăng tiến lĩnh vc này khp toàn nước M.

Được thành lp t năm 2014, Snh đường Danh vng ca NCS đã vinh danh 36 cá nhân vì nhng thành tu và đóng góp ca h cho s phát trin ca lĩnh vc mô hình và mô phng trong hơn 100 năm qua, theo website ca t chc. Tiến sĩ Khánh là người gc Á đu tiên được ghi tên vào danh sách này.

"Ông Phm đã có nhng đóng góp đáng k cho cng đng nghiên cu ln hơn, cũng như Không quân, đưa khoa hc lý thuyết h thng, nguyên tc k thut điu khin và mô hình nghiên cu vn hành lý thuyết trò chơi vào đ gii quyết các vn đ k thut hàng đu và nhng ưu tiên năng lc ca Không quân," mt thông cáo ca t chc này cho biết.

Tr li phng vn VOA, Tiến sĩ Khánh nói ông vinh hnh được NCS la chn ghi tên vào bng danh d ca năm nay cùng vi hai nhà khoa hc khác na. S ghi nhn này cũng là mt nim "vui và hãnh din" không ch đi vi cng đng người M gc Vit nói riêng mà còn đi vi cng đng người Châu Á Thái Bình Dương nói chung, ông nói thêm.

mà thành công mình phi bước qua rt nhiu tr ngi. Mình phi to ra nhng điu mi, nhng lĩnh vc khoa hc công ngh mi cho B Quc phòng," ông nói. "Mình đã bt đu đi bt đu li mười ln, mi ln là nhng lĩnh vc khác nhau, t nhng lĩnh vc đó mình đt được nhng kết qu tương đi không nh. Đó là lý do vì sao h chn mình."

Gii thích thêm v công tác ca mình, Tiến sĩ Khánh nói mt ng dng ni bt nht là trong vic vn hành hàng ngàn nhng v tinh trong không gian t theo dõi thi tiết cho ti đnh v đnh hướng (GPS). Vic lp mô hình và mô phng không ch giúp các nhà khoa hc biết được hot đng ca v tinh vào mt thi đim trong quá kh mà còn giúp h đưa ra d đoán v hành vi ca chúng trong tương lai.

"Mình có th đi ngược li quá kh đ tìm hiu cái v tinh này 24 gi trước nó đâu, làm nhng điu gì," ông nói. y là mình dùng mô hình mô phng đ gii quyết nhng thc mc v nhng s vt trong không gian như phi thuyn, v tinh, nó đã đâu và nó đã làm gì và nó s làm gì trong tương lai. Mình dùng nhng d liu thông tin mà mình theo dõi cp nht t không gian v Trái đt. Mình cũng có kh năng điu khin t xa, thay đi chế đ hot đng ca nó."

Nhng nghiên cu và ng dng trong lĩnh vc mô hình và mô phng đã giúp B Quc phòng M tìm ra nhng gii pháp đ đáp ng nhu cu bo v an ninh quc gia cũng như nhng hot đng chính tr bo v an ninh toàn cu mà M cn phi tham gia vào, ông nói thêm.

"Trong 19 năm qua, mình đt được nhng thành qu trong lĩnh vc v tinh truyn ti ; dùng thiết b đo đc quang hc lượng t ánh sáng đ kim nghim nhng hành đng và kh năng ca các s vt trong không gian như máy bay, phi thuyn, v tinh, làm sao đ chúng không va chm gây ra ti nn hoc nhng tr ngi khác trong tương lai".

khoahoc2

Tiến sĩ Phm Đi Khánh làm vic trong phòng thí nghim

Tiến sĩ Khánh, 52 tui, sinh trưởng Vit Nam, nơi cha m ông phc v trong chính quyn Vit Nam Cng hòa và sau đó tr thành tù nhân phi "hc tp ci to" t năm 1975 đến năm 1982. H đến M đnh cư vào đu nhng năm 1990, khi mà ông đang là sinh viên năm th hai theo hc ngành kĩ thut Sài Gòn và gn như không nói được tiếng Anh.

Đt chân ti M, ông hc li ba năm trung hc. Trong khong thi gian này, ông va đi hc va làm lao công vào bui ti, ông theo hc cao đng cng đng và ly bng hai năm trong lĩnh vc công ngh h thng đin t.

Cui nhng năm 1990, ông tiếp tc ly bng c nhân bn năm và bng thc sĩ ngành kĩ thut đin ti Đi hc Nebraska. Năm 2004, ông nhn bng Tiến sĩ Kĩ thut Đin t Đi hc Notre Dame. Cùng năm, ông vào làm vic cho ti nay ti Phòng Thí nghim Nghiên cu Không quân Căn c Không quân Kirtland, bang New Mexico.

Năm 2018, ông được trao gii thưởng Arthur S. Flemming ca Đi hc George Washington cho nhng thành tu nghiên cu ca mình trong lĩnh vc Khoa hc Cơ bn. Gii thưởng cao quý dành cho công chc chính ph liên bang này tng vinh nhng nhng tên tui ln như Neil Armstrong, người đu tiên đt chân lên mt trăng, hay cu B trưởng Quc phòng Robert Gates, ngườiduy nht gi chc v này dưới hai chính quyn tng thng thuc hai đng khác nhau.

Gn hai thp niên làm vic trong lĩnh vc nghiên cu quc phòng, Tiến sĩ Khánh nói nhng thành tu ca ông không đến t vic ch tp trung vào mt lĩnh vc duy nht mà t nhiu lĩnh vc khác nhau, đôi khi l lm vi chuyên môn ca ông. Điu đó khiến ông không ngng hc hi và cng tác vi nhng đng nghip đ nâng cao hiu biết ca mình.

"Chín, mười ln là thay đi công vic, luôn luôn tìm kiếm nhng cái mi và hc hi nhng cái mi," ông nói. "Mình luôn luôn chp nhn s ri ro, không rõ ràng nhưng mà mình to ra được nhng đt phá mi cho lĩnh vc mô hình mô phng và đáp ng nhng gii pháp v khoa hc và công ngh cn thiết cho Hoa K".

Bui l kết np Tiến sĩ Khánh và hai nhà khoa hc khác vào Snh đường Danh vng v Mô hình và Mô phng năm 2023 ca Trung tâm Quc gia v Mô phng s din ra và ngày 12 tháng 10.

Ngoài vinh d này, Tiến sĩ Khánh mi đây cũng được loan báo là người đot Gii thưởng Thành tu Kĩ thut Nghiên cu Kinh Doanh năm 2023 ca Hi Nhà Khoa hc và Kĩ sư Châu Á, mt t chc phi li nhun bang Colorado chuyên giúp người M gc Á thăng tiến trong lĩnh vc khoa hc công ngh.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 203 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)