Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/08/2023

Nạn nhân chuyến bay giải cứu : ‘bị bỏ mặc, hút máu và đối xử tệ’

VOA tiếng Việt

Các nn nhân đi trên chuyến bay gii cu đu nói vi VOA rng h b đi s quán ca Vit Nam b mc, b vt kit tin bc, b đi x tàn t các tri cách ly và lên án nhng quan chc ‘ăn trên xương máu đng bào nhân phiên tòa sơ thm v chuyến bay gii cu va kết thúc.

chuyenbay1

Các hành khách chun b đáp mt chuyến bay gii cu v Vit Nam

Chuyến bay gii cu là chính sách được cho là nhân đo, nghĩa tình đng bào ca chính quyn Vit Nam hi cao đim đi dch Covid-19 đ cu nhng người Vit b kt li nơi x người, lâm vào cnh khn đn.

Tuy nhiên, hành đng nhân đo này hóa ra là cơ hi đ các quan chc Vit Nam kiếm chác hàng trăm t đng t các chuyến bay gii cu b t cáo là ‘ăn tin ct c. Tng cng đã có 54 quan chc và các ch doanh nghip phi ra tòa v các ti Hi l, ‘Đưa hi l, Môi gii hi l và Li dng chc v quyn hn, trong đó có bn án chung thân được tòa tuyên hôm 28/7.

‘Đi s quán dng dưng

"Hành đng đó được xếp vào din đa hút máu người. Trong khi các nước khác h tr công dân người ta thì nước mình li dng vic đó đ trc li, đy người dân vào tình hung d khóc d cười", bà Nguyn Minh Hu, mt nn nhân chuyến bay gii cu, bc xúc nói vi VOA t Hà Ni.

Lúc dch bnh bùng phát, bà Hu Pháp cùng chng và con nh. Chng bà là công dân Thy S sng Pháp. Bà đi trên chuyến bay gii cu t Paris v thành ph H Chí Minh hi tháng 11 năm 2021.

Bà nói v chng bà đã mua vé máy bay v Vit Nam vào cui tháng 7 năm đó nhưng khi ra đến sân bay thì được thông báo là thi đim đó Vit Nam không cho bt c người nào v. Khi đó, bà đã phát hong và cùng chng đến tòa đi s Vit Nam Paris nh giúp đ.

"Lên đy bn mình không được bt c s tr giúp gì ca Đi s quán c. H hu như dng dưng trước s vic. H coi như h không có trách nhim, mc dù chng mình cu xin".

Bà nói lúc đó bà xem tin tc thì được biết chính quyn trong nước có ch trương m chuyến bay gii cu. Khi bà hi Đi s quán thì được tr li rng trên tivi nói thì lên tivi mà hi.

Chng bà do có công vic đu tư Vit Nam nên đã xin được giy phép lao đng đ được vào Vit Nam. Nhưng h ch cho mi chng bà v ch nht đnh không cho v con v cùng dù bà có h chiếu Vit Nam, bà cho biết.

V chng bà đã bn ln lái xe hơn 100 km t nhà đến đến tòa đi s Paris đ nh giúp đ, bà k, và dù bà đã trình bày hoàn cnh là visa sp hết hn, không biết lái xe, không biết tiếng, không có người thân Pháp và có con nh nhưng h vn nói không.

i s quán bo vic đó là vic ca mình. Mình mun được gii cu thì phi nh người Vit Nam. Bao gi h nhn được công văn gi sang Đi s quán nói đng ý cho Đi s quán cp cho giy thông hành thì mình mi được phép bay trên chuyến bay gii cu", bà Hu k.

Theo li bà miêu t thì tòa đi s Vit Nam Paris khi đó có rt đông người đến xin cu giúp và tt c đu đng snh hi vào. "Người ta còn không thèm tiếp mình, ch có mt người thò đu qua ca kính, ai hi gì thì đưa văn bn vào cho h đc xong ri tr li, ch hi ming h không thèm tr li, gi email không hi âm, gi đin không ai nhc máy".

‘Lo lót Vit Nam

Không được giúp đ, chng bà khi đó đã quyết đnh v Vit Nam trước mt mình, đ hai m con bà li Pháp. V đến Vit Nam, chng bà đã nh người thư ký chy cht lo lót thế nào đó’ đ đưa v con v.

Bà nói mc dù Đi s quán Pháp cho biết nhiu người đăng ký quá nên chuyến bay gii cu không còn ch nhưng khi lo Vit Nam xong thì có sut v ngay.

Đến đu tháng 11 thì người thư ký ca chng bà mi báo là ‘đã lo xong và bà Hu đã được cho v. Lúc đó bà mi nhn được email ca Đi s quán Pháp thông báo gi gic chuyến bay và yêu cu phi thanh toán tin Vit Nam ngay lp tc thì mi được xut vé. Ngoài tin vé máy bay và chi phí cách ly mà người quen ca bà thanh toán Vit Nam, bà nói còn phi chi thêm tin bi dưỡng. Tng cng hai m con bà v hết gn 200 triu đng.

Cùng hoàn cnh vi bà Hu, mt nn nhân chuyến bay gii cu khác là bà Qunh nói vi VOA rng khi dch bùng phát bà đang đi công tác Vilnius, Lítva, và b kt đó. Bà Qunh nói vi VOA t Hà Ni nhưng không chu tiết l đy đ h tên vì s b chính quyn trng pht.

Khi đó, visa ca bà đã hết hn và chính quyn nước s ti do thông cm vi hoàn cnh ca bà đã gia hn thêm cho ba tháng na. Bà nói bà đã c gng liên lc các đi s quán Vit Nam trên khp Châu Âu đ xin v vì các nước Baltic, Vit Nam không đt tòa đi s.

"Các tòa đi s đu tr li rng vì tôi chưa tiêm vaccine nên không được bay gii cu", bà k. Do đó, bà đã đến trung tâm tiêm chng Vilnius đ xin chích nga thì được h yêu cu là cn có xác nhn t Đi s quán Vit Nam nh giúp đ công dân thì h s chích.

"Người ta kêu là người ta không có trách nhim h tr công dân trong vic tiêm vaccine như thế này", bà Qunh thut li câu tr li ca Đi s quán Vit Nam Thụy Đin.

Sau đó, bên trung tâm tiêm chng nói rng h không cn giy t, ch cn người ca Đi s quán Vit Nam gi sang xác nhn thôi thì h s cho tiêm nhưng đi s quán vn nói là chúng tôi không biết, bà nói thêm.

Đi đế, bà Qunh phi ra trung tâm y tế đa phương khai là dân vô gia cư đ được chích nga. Nhưng vì chích chui nên bà cũng không được cp mã QR, điu kin đ được t do đi li cũng như lên máy bay, bà cho biết.

"H gây khó khăn đ mình không đăng ký được chuyến bay gii cu do Đi s quán t chc", bà lên án Đi s quán Vit Nam.

Lúc đó, bà đc được qung cáo v dch v chuyến bay gii cu trên các hi nhóm trên Facebook. H bán vé v t Đc hơn 80 triu, bà nói, nhưng do bà không có mã QR nên s không được cho vào Đc. H khuyên bà mua vé bay t Litva v Malaysia, vì lúc đó Malaysia cho vào t do, sau đó đăng ký lên chuyến bay gii cu Malaysia v Vit Nam.

Tin vé bay t Litva v Malaysia thì bà phi t mua. S tin bà tr đ được bay gii cu v Vit Nam t Malaysia là 69 triu đng, cng thêm tin bi dưỡng mười my triu na tng cng gn 90 triu đng, bà k, so vi giá trn gói bao gm cách ly do Đi s quán Thy Đin đưa ra là hơn 2.000 euro mà không có ch. Tuy nhiên, khác vi đi s quán, dch v bên ngoài không đòi hi gì v chích nga hay xét nghim. "Ch cn đóng tin xong là xut vé đi luôn", bà nói.

"H nói nếu chích nga ri thì h thu xếp cho cách ly ch mt tun thôi, thay vì hai tun, nhưng phi tr đ tin cho hai tun".

Chuyến bay gii cu t Malaysia v Cam Ranh, Khánh Hòa, mà bà Qunh đi hi cui tháng 12 năm 2021 không còn mt ch trng, bà nói.

Khi được hi cm giác khi v đến Vit Nam, bà Qunh bày t : "i gii ơi, kiu như xúc đng y. Rt cm ơn Đng, Chính ph đã cho mình v nước".

" li Lítva s chết, visa thì không được gia hn na, không có tin bc đ sng, không kiếm được tin, công vic nhà không b được, con nh Vit Nam thì mi vài tháng tui nên bt buc phi v", bà giãi bày. "Trong tình thế đó, có phi b ra bao nhiêu tin đ được v cũng phi chu".

"Lúc đó c tưởng Nhà nước m chuyến bay đó phi b ra rt nhiu tin, phi tr giá nên mi được giá như vy", bà nói v cm giác biết ơn lúc đó và cho biết bình thường đi t Liva v Vit Nam ch mười my, hai mươi triu thôi.

‘Cách ly ti t

Bà Quỳnh được đưa v cách ly Cam Ranh trong mt tun. Cách ly xong, bà mua vé bay v Hà Ni. Bà mô t khu cách ly mang tiếng là khách sn mà như nhà tr, rt ti tàn.

"Nó xung cp nhìn rt gm, nhà v sinh rt t", bà nói. "Hai người vào mt phòng. Cơm hp ngày ba sut. Ngày nào cũng b cht mũi test nhanh".

V phn mình, bà Nguyn Minh Hu đt vn đ trên chuyến bay ca bà toàn b là người t Châu Âu, trong đó có Đc, Ba Lan, Hungary, v Hà Ni nhưng ti sao li đưa chúng tôi v thành ph H Chí Minh ?

Nhng hành khách trên chuyến bay ca bà sau đó được đưa đến trung tâm cách ly vn là ký túc xá dành cho sinh viên Bà Ra. Bà cùng 5 người khác vào cùng mt phòng trên tng 5 mà bà mô t là ging như tri tp trung.

Giường ng là giường có thanh st ch tri mt tm chiếu lên trên. "H li dng cái đy đ bán cho mình đm bông. Giá th trường gii lm ch 40-50 ngàn mt chiếc mà h bán đến 340 ngàn nhưng cui cùng ai cũng phi mua", bà k.

Do có con nh mà không được cp nước nóng nên bà phi b ra 380 ngàn đng mua mt chiếc bình đun siêu tc. Khi ra khi tri, bà nói bà phi b li bình nước đó đ h ly li bán tiếp cho người đến sau.

V khu phn ăn ung tri cách ly, bà mô t là cc kỳ khng khiếp, đến ni bà phi đi hái thêm rau, đu đ xung quanh tri và phi tr thêm 450 ngàn mua mt con gà cho con ăn mà dai nhai không ni.

"Đói quá ai cũng phi mua thêm đ ăn. Mà đâu có ai đem theo tin Vit thì trong đó h có dch v đi euro, đi đô la, bao nhiêu cũng đi hết".

Tri nghim kinh hoàng nht, theo li bà, là khi kết qu xét nghim cho thy ai đó b dương tính mà bà mô t là b đi x như ti phm.

"Ch cn có mt người b nghi nhim thì thôi ri. H phóng loa, gõ kng inh i, sau đó h dùng hết tt c cht kh trùng phi vào phòng có người nhim xt thng vào người, đem hết chăn chiếu ném ra ngoài sân, lùa hết mi người trong phòng đó đi đến mt khu khác", bà k.

Bà Hu t cáo tri cách ly c tình gi kết qu xét nghim ln cui đ đến ngày cui cùng mi thông báo khiến cho mi người phi cp rp đt vé bay v Hà Ni vào phút chót và phi chu mc giá gp hai, gp ba ln.

‘Mun được bi thường

Theo dõi phiên tòa chuyến bay gii cu, bà Hu nói bà thy rt ut c. "Cái dã man là chính nhng người đang trong tình cnh khn kh nht thì b li dng nht", bà bc xúc nói.

"Người Vit mình b chính người Vit lt xương lt da. Nhà tôi ch có hai m con, nhưng có gia đình có đến ba con nh khn kh vô cùng".

Bà nói bà rt mong được bi thường nhưng tha nhn khác nào hái trăng trên tri nên bà cũng đành ngm b hòn làm ngt.

Bà Qunh bày t bà không hài lòng vi các bn án được tuyên. "V này ln, người ta quan tâm nên x rình rang như vy thôi", bà nói và cho rng án chung thân thì ch sau vài năm nếu ci to tt hay chy cht thì s được ra tù.

Các b cáo b đưa ra x có c đi s và nhân viên s quán Vit Nam Nht, Malaysia, nhưng nhiu nn nhân, trong đó có bà Qunh, bà Hu, khng đnh còn rt nhiu tòa đi s Vit Nam các nước khác, nht là Châu Âu và M, chưa b lôi ra ánh sáng.

Bà Qunh nói bà không quan tâm lm đến án chung thân hay t hình mà ch mong h tr tin li cho các nn nhân.

"Nói không phi ch đi ăn cướp ca người đi ăn cướp thì cũng là ăn cướp thôi", bà nói, ý nhc đến vic các b cáo np tin vào công qu đ được gim án.

Nguồn : VOA, 06/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 167 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)