Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/08/2023

Cơn sốt BlackPink của giới trẻ Việt : bình thường hay điên cuồng ?

VOA tiếng Việt

Trong khi mt s bn tr Vit b nhiu người ch trích là ‘điên cung do ái m thái quá nhóm nhc BlackPink thì cũng có ý kiến cho rng s hâm m thn tượng ca gii tr là bình thường, quyn ca gii tr nhưng s bo phát bo tàn, theo tìm hiu ca VOA.

blackpink1

Bn cô gái ca nhóm nhc BlackPink có nh hưởng mnh đến gii tr Vit Nam

Hai đêm din ca nhóm nhc n Hàn Quc ti Hà Ni vào cui tháng 7 đã to ra cơn st chưa tng có trong gii tr Vit khi Sân vn đng M Đình vi sc cha 30.000 người đã cht cng mc dù giá vé cao ngt ngưỡng so vi thu nhp trung bình ca người dân Vit Nam.

Nhiu khán gi tr được nhìn thy hò hét, gào khóc trong đêm din hay đến tn sân bay hay khách sn đ ch đón thn tượng. Nhng hình nh này đã nhn được nhiu li ch trích trên mng xã hi.

‘Gào rú điên lon

"C mt bin người như đang ngáo đá, nghiêng ng, ng nghiêng trên tay cm đin thoi m sáng reo hò, la hét, cung si, ngây ngt như Pht, Chúa hin hình như ngày tn thế sp đến nơi", mt người tên là Nguyen Duong cm thán trên Facebook

Tôi điên vì 270.000 người Vit đang đi làm osin (người giúp vic nhà) và nô l Hàn Quc kiếm mi tháng vài chc triu đng và tiếp đến là ch 4 cô gái Hàn sang Vit Nam trong 2 đêm đã làm cho hàng ngàn bn tr người Vit nhn ăn, vay n ch đ đi xem h din trong 1 đêm, còn 4 cô cũng kiếm c trăm t chưa k nhng khon qung cáo đi kèm", Phan Tan ch trích. "Tôi điên vì s đng cay ca dân tc này".

Mt người khác tên là Dang Chuong Ngan viết li cám ơn BlackPink trên Facebook như sau : "Cm ơn các bn đã cho chúng tôi thy : lp tr nước tôi có th biết đến tng milimet vuông các loi vi may váy các bn dùng, nhưng h không biết đến ‘đường lưỡi bò’, đến Hoàng Sa, Trường Sa. Cho chúng tôi thy s đam mê âm nhc ca h vượt lên trên c ch quyn ca đt nước này !"

"Khi nhìn h kéo đến sân bay, chen chân nhau trước khách sn các bn , rng lên như bò rng sung sướng được thy thn tượng ca mình, chúng tôi biết mi thn tượng đt nước này đã chết", Dang Chuong Ngan viết tiếp. "Cm ơn các bn đã cho chúng tôi được nhìn mt sân vn đng đã được lp tr nước tôi biến thành bãi rác sau đêm din. Bãi rác cho chúng tôi biết rõ v mt lp tr thiếu nhân cách, s t trng và trách nhim cng đng".

Ngay sau hai đêm din, hôm 31/7, đích thân Ch tch Hà Ni Trn S Thanh đã gi thư cám ơn BlackPink, khán gi và lc lượng chc năng đã to điu kin cho đêm din.

‘Thn tượng ăn sâu

Trao đi vi VOA t thành ph H Chí Minh, anh Nguyn Văn Tun, qun tr viên trang fanpage dành cho fan hâm m BlackPink Vit Nam, lý gii s hâm m này như sau : "Mt phn là mi người ngưỡng m nhng gì mà mình đang còn thiếu. BlackPink xinh đp này, ni tiếng này, dùng hàng hiu này, truyn thông Hàn Quc là s 1 v PR (qung bá) giúp PR h lên".

Nhn xét v âm nhc và trình din ca BlackPink, anh Tun nói không hay bng nhng ngh s ni tiếng thế gii khác. Theo li anh, khán gi Vit không cm được li bài hát vì h không hiu tiếng Hàn, còn tiếng Anh mà hát nhanh quá thì nghe không kp.

"Giai điu sôi đng, h nhy nhót đp, un éo, ăn mc khêu gi, lc mông đó là nhng th gii tr thích".

Anh cho rng thế h ca anh và các thế h tiếp sau t lúc đi hc đến gi văn hóa và âm nhc Hàn Quc gn như ăn sâu. "Hàn Quc làm PR, truyn thông gii, h giúp xây dng thn tượng ca h. Gii tr Vit tiếp xúc vi các thn tượng này t nh và tình yêu thn tượng ngày càng ln mnh".

"H gp thn tượng trên truyn thông là ch yếu. Mà trên tuyn thông ch cp nhp nhng hình nh h đp đ này, h đáng yêu này nên h hùa theo đám đông", anh Tun nói thêm.

Các fan Vit còn b tâm lý đám đông ch khi h vào fanpage, h đc được nhng bình lun ca ngi, yêu thương BlackPink. "H càng đc càng thy kích thích, càng thy ái m hơn", anh gii thích.

Theo quan sát ca anh Tun thì trong vài năm tr li đây vi điu kin kinh tế khá hơn, cùng s phát trin ca mng xã hi, các thiết b di đng mà gii tr Vit Nam bây gi nhiu em t sinh viên cho đến hc sinh ai cũng có’ nên d tiếp cn thn tượng hơn.

"Ngày trước ch có tivi, sách báo, tp chí thôi nên s hâm m thn tượng lúc đó đi vi các nhóm nhc Hàn Quc không được như bây gi", anh phân tích.

Theo li anh thì cũng nh mng xã hi mà s ái m BlackPink đã lan ta khp c nước Vit Nam, t các thành ph ln cho đến vùng quê đu có khán gi tr ra Hà Ni đ ‘đu BlackPink.

"Giá vé BlackPink còn cao hơn c giá vé trung bình ca show Taylor Swift Singapore trong khi thu nhp sinh viên không có", anh ch ra.

Gii thích v s cung ca fan hâm m, anh cho là do gii tr không kim soát được cm xúc, h d b kích đng bi nhng tác đng bên ngoài nên có nhng hành đng như gào thét, khóc lóc

‘S chóng quên

Tuy nhiên, người qun tr trang fanpage này cho rng s ái m này ca gii tr Vit Nam là hi ht nên ch sau mt thi gian s rơi vào quên lãng’.

"S hâm m này không có ý nghĩa gì c", anh nói. "Sau này khi h ln lên na thì h nhìn li h s thy xu h".

Theo li anh thì đến lúc BlackPink rơi vào lãng quên thì Hàn Quc s to ra nhóm nhc thn tượng mi.

Đi vi nhng li ch trích s hâm m này, anh Tun cho rng cũng cn phi có người ch trích cho h tnh ng do gii tr cn phi được đnh hướng. "Nhưng ch trích va phi thôi, ch trích quá cũng không thay đi được gì đâu", anh nói.

Anh Tun cũng ch ra tác hi ca vic đu theo thn tượng quá nhiu là b l vic hc hành, b l nhng công vic hàng ngày thiết yếu, chng hn như sinh viên-hc sinh phi đến thư vin đc sách, hay phi đi làm thêm đ tích lũy kinh nghim.

‘Thượng đng, trch thượng

Được s cho phép ca ph huynh, VOA đã phng vn mt fan BlackPink là mt em hc sinh tên H., 13 tui, sp lên lp 8 mt trường Qun 3, thành ph H Chí Minh, v lý do em thn tượng nhóm nhc này. Em nói đơn gin là ‘đp, hát hay, nhy gii.

"BlackPink hát hay ch đc ráp rt hay, nhng vũ điu rt là bt mt", em H. nói vi VOA vi điu kin giu tên vì b m không cho phép tiết l danh tính.

Tr li câu hi say mê BlackPink t lúc nào, em H. nói : "Con hâm m t năm 2021. Con lên mng xã hi thy my video viral (lan truyn mnh) nên con nghe và con thy thích".

Tuy nhiên, điu làm em H. n tượng nht BlackPink là tính cách ca my ch d thương, my ch đi x vi người hâm m ai cũng thân thin, vui v.

Khi được hi vic hâm m BlackPink có nh hưởng đến vic hc hành không, em H. nói ‘mi ngày em ch dành ít thi gian ngoài gi hc đ xem BlackPink. Ngoài ra, em còn được m rt to điu kin thường cho tin đ mua các sn phm ca BackPink.

Trong bui phát sóng có ta là BlackPink và s thượng đng hôm 1/8, kênh YouTube ‘Trà đá Tarot’ đã lên án nhng người ch trích fan BlackPink là thành phn thượng đng, trch thượng, giáo điu, nh nhăng, đt không đúng ng cnh,

"Gi s dân ca quan h, ca trù mang ra cho người nước ngoài chc gì người ta đã hiu", bn Trà đá Tarot’ lp lun đ phn bác li ch trích gii tr nghe có hiu gì đâu mà đi coi.

Trước li ch trích ti sao b s tin hàng chc triu mua vé coi BlackPink, YouTuber này nói : "Chúng tôi mua vé bng tin ca chúng tôi, chúng tôi có đng ti ni cơm nhà nào không ? Tin ca chúng tôi mà ti sao chúng tôi không được phép tha mãn nhu cu tinh thn ca mình ? Còn b m b tin mua vé đi coi cùng con cái là hành đng rt tâm lý ca b m".

V lp lun gii tr Gen Z sung sướng quá nên ‘đú đn, ch kênh Trà đá Tarot’ phn bác : "Gen Z sinh ra vào thi k no đ thì hãy đ h được phép sng no đ, ch ti sao phi bt h sng kham kh như các thế h trước ?"

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 168 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)