Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/08/2023

Mất điện, Việt Nam mất 1,4 tỷ đô la

Tổng hợp

Vit Nam thit hi 1,4 t đô la vì mt đin

AFP, VOA, 11/08/2023

Tình trng thiếu đin nghiêm trng Vit Nam do nng nóng gay gt và hn hán chưa tng có vào tháng 5 và tháng 6 đã gây thit hi đến 1,4 t đô la, theo Ngân hàng Thế gii.

dien1

Đèn đường Hà Ni được tt đ tiết kim năng lượng vào ngày 8/6/2023. Ngân hàng Thế gii ước tính tình trng thiếu đin đã gây thit hi đến 1,4 t đô la cho Vit Nam.

Min Bc Vit Nam đã b mt đin liên tc và đt ngt, khiến cho hot đng ca rt nhiu nhà máy b nh hưởng nng n. Nhiu doanh nghip cho biết h hiếm khi nhn được thông báo, hoc thm chí không có bt k thông báo trước nào.

Vit Nam hin đang tr thành mt phn quan trng trong chui cung ng ca mt s công ty sn xut hàng đu trên thế gii, trong đó có Samsung và nhà cung cp cho Apple là Foxconn, tp đoàn có nhà máy cách Hà Ni không xa.

Ngân hàng Thế gii trích dn mt cuc kho sát ngành công nghip nh và cho biết trong bn cp nht kinh tế tháng 8 rng vi mc thâm ht cung cu cao nht ước tính là 1,8 GW, các doanh nghip phía bc đã báo cáo khon l lên ti 10% doanh thu.

"Ước tính sơ b v chi phí kinh tế cho s c mt đin t tháng 5 đến tháng 6 là khong 1,4 t đô la M (tương đương 0,3% GDP)", Ngân hàng Thế gii cho biết trong báo cáo công b hôm 10/8.

Vit Nam đã phi vt ln vi mt lot đt nng nóng bt đu t đu tháng 5 khi nhit đ đt mc cao k lc, trong khi các con sông và h cha ti các nhà máy thy đin cn kit.

"Cn phi có hành đng kp thi đ gim thiu ri ro trong tương lai đi vi an ninh năng lượng và thit hi kinh tế", Ngân hàng Thế gii đưa ra khuyến ngh trong báo cáo.

Vit Nam vn ph thuc vào thy đin đ đáp ng gn mt na nhu cu năng lượng ca quc gia, trong khi nhu cu đin đang tăng trung bình hơn 8% mi năm.

Chính ph Vit Nam đã đt mc tiêu gim 2% mc tiêu th năng lượng mi năm cho đến năm 2025, cho thy vn đ khó khăn v năng lượng có th vn s tiếp din.

Vit Nam cũng đưa ra mt cam kết đy tham vng là t b năng lượng đt than vào năm 2050 như mt phn trong n lc chng biến đi khí hu.

Nguồn : VOA, 11/08/2023

************************

Đợt khủng hoảng điện ở Việt Nam trong hai tháng 5, 6 gây thiệt hại 1,4 tỷ USD

RFA, 11/08/2023

Đợt thiếu điện nghiêm trọng suốt hai tháng năm và sáu vừa qua tại Việt Nam do nắng nóng và hạn hán chưa từng có gây thiệt hại 1,4 tỷ USD.

VIETNAM-CLIMATE-ENERGY-COAL

World bank cho biết mức thiếu hụt điện so với nhu cầu sử dụng điện ở mức đỉnh điểm của các nhà máy tại phía Bắc lên đến 1,8GW. AFP

Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố số liệu vừa nêu trong báo cáo ra ngày 10/8. Thiệt hại 1,4 tỷ USD tương đương 0,3% GDP của Việt Nam.

Theo WB, đợt thiếu điện tác động tệ hại đến nhiều nhà máy ở miền Bắc Việt Nam ; trong số này chỉ có một số được thông báo ít ỏi hay không có cảnh báo gì trước về việc cắt điện. Tại khu vực này có nhiều nhà máy lớn thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu như Samsung, Foxconn… và những doanh nghiệp bị tác động báo cáo doanh thu thiệt hại đến 10%.

WB cho biết mức thiếu hụt điện so với nhu cầu sử dụng điện ở mức đỉnh điểm của các nhà máy tại phía Bắc lên đến 1,8GW.

Thủy điện hiện cung ứng đến phân nửa nhu cầu điện tại Việt Nam ; trong khi đó nhu cầu tăng hằng năm hơn 8%. Thế nhưng nắng nóng, khô hạn kỷ lục kể từ đầu tháng năm làm nhiều sông ngòi, hồ chứa của các nhà máy thủy điện thiếu nước để chạy máy.

Chính phủ Hà Nội đặt mục tiêu được cho là tham vọng đến năm 2050 không còn nhiệt điện chạy than ; và giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng mỗi năm xuống 2% cho đến năm 2025.

WB thúc giục Việt Nam phải có hành động ngay để giảm thiểu những nguy cơ về an ninh năng lượng và thiệt hại kinh tế trong tương lai liên quan đến tình trạng năng lượng điện.

Nguồn : RFA, 11/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 117 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)