Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/09/2023

Việt Nam trả thù người hợp tác với Liên Hiệp Quốc

VOA tiếng Việt

Chính quyn Việt Nam tr thù người hp tác vi Liên Hiệp Quốc, không gian dân s b thu hp

Mt báo cáo thường niên 2023 ca Liên Hp Quc lưu ý rng Chính quyn Vit Nam đe da và tr thù nhng người liên h và hp tác vi Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vc nhân quyn, nhn mnh rng "không gian hot đng ca các t chc xã hi dân s đã b thu hp do chính ph kim soát cht ch hơn".

lhq1

T ng Th ư k ý Liên Hiệp Quốc Ant ó nio Guterres ph á t bi u ngày 21/9/2023.

Báo cáo A/HRC/54/61 ca Tng thư ký Liên Hiệp Quốc v các hành vi tr thù được công b trong tun này, cho biết chính vic Chính ph Vit Nam kim soát cht ch hơn các hot đng ca các t chc xã hi dân s khiến các nhóm này không th hp tác vi Liên Hiệp Quốc được.

"Vic áp dng lut pháp hn chế mt cách tùy tin đã tác đng tiêu cc đến kh năng và s sn lòng ca các t chc xã hi dân s trong vic hp tác vi Liên Hiệp Quốc. Mt s đi tác xã hi dân s lâu năm ca Liên Hiệp Quốc được cho là đã b kim kp nên không th tham gia công khai vào các cơ chế nhân quyn được", mc 118 ca báo cáo viết v Vit Nam.

Trước vic sách nhiu ca chính quyn đi vi các nhóm dân s, nhiu t chc đã né tránh đăng ký vi tư cách là t chc xã hi dân s hay phi chính ph (CSO/NGO) và tìm kiếm các phương thc pháp lý khác, báo cáo cho biết.

Báo cáo lưu ý rng các t chc phi chính ph b nh hưởng nhiu nht là nhng t chc hot đng v nhân quyn, bình đng gii và phân bit đi x, thượng tôn pháp lut và qun tr.

Ngoài ra, ti Vit Nam, các đi tác chính ph và các t chc xã hi dân s bày t s min cưỡng khi tham gia vào các cơ chế nhân quyn quc tế, bao gm c các cơ quan được thành lp theo hip ước quc tế.

"Vic áp dng tùy tin các quy đnh pháp lut mang tính hn chế, trong đó có nhng quy đnh mơ h trong B lut Hình s liên quan đến tuyên truyn chng Nhà nước và khuôn kh pháp lý ca các t chc phi chính ph, đã tác đng tiêu cc đến kh năng và s sn lòng ca các t chc xã hi dân s trong vic hp tác vi Liên Hiệp Quốc", vn theo báo ca Liên Hiệp Quốc.

"Vì s b tr thù", mt s t chc phi chính ph và các đi tác lâu năm ca Liên Hiệp Quốc đã hn chế tham gia công khai vào các cơ chế nhân quyn, bao gm c vic đánh giá ca các cơ quan công ước trong giai đon hin ti và các hot đng chun b hướng đến tiến trình Rà soát đnh k ph quát (UPR) chu k IV, d kiến din ra vào tháng 4 tháng 5/2024.

Báo cáo nêu các trường hp ca mt s thành viên ca các cng đng tôn giáo đc lp và các nhà hot đng đã tham d hoc tìm cách tham d Hi ngh T do Tôn giáo hoc Tín ngưỡng Đông Nam Á (SEAFORB), nhưng h li b đe da, quy ri, hn chế đi li và b dùng bo lc đ cn tr s tham gia ca h.

Báo cáo nêu các trường hp ca ông Y Khiu Niê và ông Y Sĩ Êban Tây Nguyên như VOA đã đưa tin trước đây khi hai ông chun b tham d SEAFORB vào tháng 11/2022 Bali, Indonesia.

Ông Y Khiu Niê, mt giáo viên đng thi là mt tín hu Tin lành Đăk Lăk, b chính quyn cm xut cnh hôm 6/11/2022 khi ông làm th tc sân bay Tân Sơn Nht khi hành đi Bali.

Ông Y Sĩ Êban, mt tín đ đo Tin Lành người Êđê Đăk Lăk, cho VOA biết rng ông đã b an ninh sân bay Tân Sơn Nht cm lên máy bay đi Indonesia vi lý do "tm hoãn xut cnh" vào ngày 6/11/2022.

Ông Êban nói vi VOA :

"T ngày 12/10 h canh gi tôi cho đến ngày 6/11 ra sân bay thì công an li bt gi tôi. Năm người Đăk Lăk xung điu tra tôi sân bay Sài Gòn, ri đem tôi v Đăk Lăk".

"H điu tra và đánh đp tôi. H thu gi bng lái xe, căn cước, h chiếu, ba chiếc đin thoi và cm tôi, không cho đi rao ging Tin lành Đng Christ na", ông Êban nói.

Vào ngày 28/4/2023, các báo cáo viên đc bit ca Liên Hiệp Quốc đã nêu lên các cáo buc câu lưu, đe da, giám sát, hn chế đi li quá mc và quy ri ông Y Khiu Niê và ông Y Sĩ Êban, nhng người bo v nhân quyn thuc cng đng bn đa Người Thượng và các tín hu Tin Lành.

Ông Y Sĩ Êban cho VOA biết nhn đnh ca ông v lý do ông b chính quyn cm xut cnh :

"V lý do h cm tôi là vì tôi là người bn đa Êđê, h cm không cho rao ging Tin Lành hay d cuc hp t nước ngoài. H không cho đi vì h s "phá ri chính quyn", đo này là "không đúng vi s tht", đo Tin Lành Đng Christ là o chng phá nhà nước", o t tr", mà thc tế chúng tôi ch mun theo đo ca chúa Giêsu thôi".

Các báo cáo viên đc bit ca Liên Hiệp Quốc nói rng nhng hn chế này có th dn đến s đe da và tr thù vì các tín đ này đã hp tác hoc c gng hp tác vi Liên Hiệp Quốc, các đi din và cơ chế ca Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vc nhân quyn, trong trường hp này là SEAFORB.

Ngoài ra, các báo cáo viên đc bit ca Liên Hiệp Quốc cũng bày t lo ngi v tác đng tiêu cc ca các hn chế này, có th cn tr s hp tác vi Liên Hp Quc và dn đến tình trng t kim duyt, vn theo báo cáo.

Báo cáo ca Tng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng nhc đến trường hp ca bà Phm Đoan Trang, blogger, nhà báo đc lp, nhà hot đng dân ch, người đang th án tù 9 năm vì báo cuc "Tuyên truyn chng Nhà nước", và cơ quan này cho rng bà đang b chính quyn giam cm "tùy tin".

Ngày 2/11/2022, các báo cáo viên đc bit ca Liên Hiệp Quốc đã nêu vic giam cm bà Trang, bao gm c cáo buc hn chế quyn thăm tù và tình trng sc khe ngày càng xu đi ca bà.

Liên quan đến trường hp bà Bùi Th Kim Phượng, v ông Nguyn Bc Truyn - hin đang sng lưu vong Đc sau khi được chính quyn Vit Nam phóng thích vào đu tháng này - báo cáo đ cp vic bà b công an ngăn cn khi gp đi din Văn phòng Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc (OHCHR) trong nước vào năm 2018 và vic chính quyn không cho bà xut cnh đến Geneva vào năm 2019 đ làm vic vi y ban Nhân quyn Liên Hiệp Quốc v trường hp ca chng bà.

Nguồn : VOA, 22/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 216 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)