Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/10/2023

Liên Hiệp Quốc ‘bàng hoàng’ trước vụ hành quyết Lê Văn Mạnh

VOA tiếng Việt

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc ‘bàng hoàng’ trước v hành quyết Lê Văn Mnh ca Vit Nam

Mt chuyên gia ca Liên Hp Quc bày t s tht vng trước vic Vit Nam x t mt tù nhân b kết án t hình bt chp nhng li kêu gi t các nước phương Tây và các t chc quc tế đòi ngng thi hành bn án mà h cho là oan sai.

lhq0

Gia đình kêu oan cho Lê Văn Mnh trước văn phòng tiếp dân ca Chính ph Vit Nam Hà Ni trước khi t tù này b hành quyết hôm 22/9.

T tù Lê Văn Mnh b hành quyết hôm 22/9 sau khi b giam gi hơn 18 năm. Gia đình ca t tù này không được thông báo v ngày gi ông b x t trong khi vn đang đi kêu oan cho ông.

"Tôi cm thy lo ngi v vic hành quyết Lê Văn Mnh bt chp nhng li kêu gi khoan hng trước nhng nghi ng sâu sc v tính công bng ca quá trình xét x ông y và nhng cáo buc đáng tin cy v vic ông (Mnh) b tra tn hoc b ngược đãi đ buc phi nhn ti", ông Morris Tidball-Binz, báo cáo viên đc bit ca Liên Hiệp Quốc v các v hành quyết phi lut l, cu th và tùy tin, nói trong mttuyên b được Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc đưa ra hôm 2/10.

Ông Mnh b Tòa án Nhân dân tnh Thanh Hóa kết ti giết người vào tháng 7/2005. Ông không nhn ti trong toàn b 7 phiên tòa xét x và gia đình gi hàng trăm lá thư kêu oan cho ông trong sut gn 2 thp k. Gia đình ông Mnh nói vi VOA rng ông b tra tn và nhc hình đ phi viết li "thú ti" và được dùng làm bng chng chng li ông, dn đến vic ông b kết án t hình.

"Theo lut nhân quyn quc tế, bt k tuyên b nào được chng minh là do b tra tn đu không được s dng làm bng chng trong bt k th tc t tng nào", ông Tidball-Binz nói trong tuyên b.

Các lut sư đi din cho gia đình ông Mnh khi gi thnh nguyn thư lên Ch tch nước Võ Văn Thưởng vào tháng trước nói rng h "thc s nhn thy các vn đ được coi là sai sót, vi phm nghiêm trng v mt t tng, bao gm vic chng minh và vic đánh giá các chng c buc ti trong v án này".

Chuyên gia ca Liên Hiệp Quốc còn nêu lên quan ngi v vic gia đình ông Mnh không được thông báo v ngày thi hành án cũng như không có cơ hi đến thăm t tù trước khi b thi hành án. Thay vào đó, gia đình ông Mnh được yêu cu np đơn lên tòa án tnh đ nhn hài ct ca ông ch trong thi hn 3 ngày.

y ban nhân quyn ca Liên Hiệp Quốc, khi đưa ra tuyên b lên án vic hành quyết ông Mnh vào tháng trước, nói rng "vic không cung cp thông báo kp thi cho các cá nhân b kết án t hình v ngày thi hành án, theo quy đnh, cu thành mt hình thc ngược đãi, khiến vic thi hành án sau đó trái vi Công ước Quc tế v Quyn Dân s và Chính tr".

"Tôi quan ngi sâu sc v tính cht bí mt ca vic thi hành án t hình Vit Nam", ông Tidball-Binz nói trong tuyên b. "Kết qu là d liu và s liu thng kê v các v hành quyết trong nước ( Vit Nam) không được công khai".

Lut sư Đng Đình Mnh, trong cuc phng vn vào tháng trước vi VOA, nói rng chính quyn Vit Nam không công b chi tiết s người b x t hàng năm và coi đó là thông tin mt.

Ông Tidball-Binz nói rng tính minh bch là yêu cu ti thiu trong vic áp dng hình pht t hình.

Ngoài Lê Văn Mnh, hin còn hai t tù được xem là b x oan sai mà cng đng quc tế đã lên tiếng kêu gi hoãn thi hành án, gm H Duy Hi và Nguyn Văn Chưởng đu b giam gi trong hơn mt chc năm qua. Gia đình ông Chưởng vào đu tháng 8 cũng nhn được thông báo v vic thi hành án t hình đi vi ông nhưng không được biết ngày thi hành án.

Chuyên gia ca Liên Hiệp Quốc kêu gi các quc gia thành viên, trong đó có Vit Nam, công b thông tin v vic s dng hình pht t hình và thông tin v vic s dng hình pht này hàng năm, trong đó đưa ra s người b kết án t hình và s bn án t hình được hy b hoc gim nh khi kháng cáo.

Ông Tidball-Binz kêu gi chính ph Vit Nam xem xét vic tm ngng áp dng hình pht t hình và tiến hành rà soát mt cách có h thng tt c các trường hp s dng hình pht t hình.

Hàng chc quc gia ca khi Liên minh Châu Âu vào tháng trước cũng đã kêu gi Vit Nam bãi b án t hình. Các yêu cu bình lun ca VOA gi ti B Ngoi giao Vit Nam v li kêu gi ca các nước phương Tây cũng như lên án ca Liên Hiệp Quốc trước vic hành quyết ông Mnh không được hi đáp.

Nguồn : VOA, 03/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 208 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)