Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/10/2023

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ lâm bệnh, đang được điều trị tại Sài Gòn

VOA tiếng Việt

Đi lão Hòa thượng Thích Tu S, người được nhiu người trong Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht xem là lãnh đo ti cao, đang lâm trng bnh và đang được điu tr tích cc ti mt bnh vin thành ph H Chí Minh, mt v thân cn vi ông nói vi VOA.

tuesy1

Hòa th ượ ng Thích Qu ng Đ , Thích Huy n Quang (ng i) và Thích Tu S . nh do Hòa th ượ ng Thích Qu ng Ba cung c p.

Hòa thượng Tu S, 80 tui, k t tháng 9 năm ngoái đã là Chánh Thư ký kiêm X lý Thường v Vin Tăng thng ca giáo hi vn không được Nhà nước Vit Nam công nhn sau khi Hi đng Giáo phm Trung ương được tái lp và suy c ông vào chc v này.

Thông bch được T đình Viên Giác ti Hannover, Đc, nơi đt Hi đng Hong pháp ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, đưa ra hôm 24/9 cho biết vài tun qua bnh tình ca Trưởng lão Hòa Thượng Thích Tu S đã tr nng nên phi vào bnh vin điu tr’.

"Dù hin ti bnh tình ca Trưởng lão Hòa Thượng Thích Tu S tm n đnh và vic cha tr tương đi có kết qu kh quan, sc khe ca Ngài vn còn rt yếu", thông bch viết.

Thông bch cho biết Hòa thượng Tu S lâm bnh trong lúc Giáo hi ‘đang rt cn s có mt ca ông ‘đ tiếp tc xây dng li nn tng vng chc cho ngôi nhà Pht pháp và công trình phiên dch Đi Tng Kinh.

‘Không nng, không nh

Trao đi vi VOA hôm 30/9, Hòa thượng Thích Minh Tâm, Vin ch chùa Pht n, huyn Long Thành, Đng Nai, vn là trú x ca Hòa thượng Tu S, cho biết hin Hòa Thượng Thích Tu S đang được điu tr ti Bnh vin Quc tế M, qun 2, thành ph H Chí Minh, đã được ba tun.

"Bây gi nói rng nguy him thì cũng chưa nguy him, mà nh thì cũng không nh, mà nng thì cũng chưa đến chi là nng lm", Hòa thượng Thích Minh Tâm cho biết và nói thêm rng Hòa thượng Tu S mi va được các bác sĩ rút dch màng phi.

Cũng theo li v tr trì này thì các bác sĩ nói rng bnh ca Ngài tương đi khó cha và ‘h s c gng ti đa.

Hòa thượng Thích Minh Tâm mô t Hòa thượng Tu S t ngi lên nm xung được, khi mt thì nm ngh nhưng ‘đi li thì phi có người dìu đ và đang được h tr th ôxy nên có lúc khó ng.

V tinh thn ca Hòa thượng Tu S thì ông cho biết vn nói chuyn được, vn sáng sut lm.

"Hôm kia tôi trc tiếp đến thăm Ngài, nghe Ngài nói Ngài mun cười nhưng cười không ni vì thy đau quá", ông k v tinh thn lc quan ca Hòa thượng Tu S.

"Ngài nói cha được thì cha, cha không được thì chết, vy thôi, đơn gin lm", Hòa thượng Minh Tâm thut li.

‘Vn làm vic’

Theo li ông thì mc dù đang nm trên giường bnh, Hòa thượng Tu S vn x lý công vic hàng ngày trên cương v lãnh đo ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht. "Ngài nghe báo cáo và ra quyết đnh nhng công vic cn thiết", ông nói.

Hòa thượng Tu S đang tp trung điu hành công vic ca Hi đng Phiên dch Đi Tng Kinh va được ông làm mi đ tiếp ni công vic ca các v tin bi. Hi đng trước đây được Vin Tăng thng thành lp vào năm 1973 gm có 18 v tôn túc, trưởng lão.

Tuy nhiên sau 50 năm, 16 trong tng s 18 v đã viên tch, ch còn Đi lão Hòa thượng Thích Thanh T, người sáng lp Thin phái Trúc Lâm hin đã 100 tui và Đi lão Hòa thượng Thích Tu S. Cho nên Hòa thượng Tu S đã tìm và mi thêm nhng v đ năng lc đ b sung vào hi đng, Hòa thượng Minh Tâm cho biết.

Hin Hi đng đã dch và in xong 29 tp ca b Thanh Văn Kinh, tc là mt phn ca Tam Tng Kinh, và đã cho công b hi đu năm nay trong s hoan h ca gii tăng ni và tín đ Pht giáo. Hi đng Phiên dch s tiếp tc dch các phn còn li ca Đi Tng Kinh ra Tiếng Vit, cũng theo li vin ch chùa Pht n.

V sinh hot ca Giáo hi Thng nht dưới s điu hành ca Hòa thượng Tu S, Hòa thượng Minh Tâm cho biết là vn thông sut nhưng không có gì ni bt do Ngài ch im lng x lý công vic trong ni b, ch có tiếp các phái đoàn ngoi giao ca Pháp, M thôi.

"Ngài mong tương lai ca Giáo hi vn sinh hot đ tiếp ni s nghip ca chư T", Hòa thượng Minh Tâm thut li nhng li trao đi ca Hòa thượng Tu S vi các phái đoàn ngoi giao nước ngoài.

"Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht chúng tôi ch trương không làm chính tr, không tham gia Giáo hi ca Nhà nước vì Giáo hi ca Nhà nước (tc Giáo hi Pht giáo Vit Nam) h đang làm chính tr - h nm trong Mt trn T quc", ông thut li li Hòa thượng Tu S.

Khi được hi Hòa thượng Tu S có sp xếp công vic ca Giáo hi hay có viết di chúc như thế nào hay chưa, Hòa thượng Minh Tâm nói có l là đã có vì Ngài cũng đã d liu sc khe ca mình yếu, vô thường chưa biết đến lúc nào, nhưng ch là chưa công b thôi.

Theo li Hòa thượng Minh Tâm thì Hòa thượng Tu S vi trách nhim nng n vn luôn trăn tr v sinh hot ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht vn còn ni ma ngoi chướng nhiu.

‘Lo lng’

Hòa thượng Thích Minh Tâm cho biết các v giáo phm trong Giáo hi đang rt lo lng cho sc khe ca Hòa thượng Tu S vì nếu Ngài viên tch thì chúng tôi cũng mt đi người lãnh đo tài ba ca Giáo hi.

Tuy nhiên, công vic ca Giáo hi gi đã có Hi đng Giáo phm Trung ương nên Ngài cũng yên tâm mt phn vì nếu Ngài không còn thì đã có Hi đng Giáo phm x lý công vic.

Theo li Hòa thượng Minh Tâm thì Hi đng Hong pháp ca Giáo hi không t chc cu nguyn rm r nhưng các tăng ni, Pht t ‘đu trì nguyn, h nim cho Ngài đ mong Ngài vượt qua cơn him nghèo.

Ông cũng cho biết t khi Hòa thượng Tu S chp chưởng công vic ca Giáo hi đi lp, chính quyn Vit Nam và Giáo hi Pht giáo Vit Nam chưa có thái đ gì’ cũng như chưa có hin tượng gây khó d cho Ngài trong hot đng và cha bnh.

Đi lão Hòa thượng Thích Tu S được nhiu người xem là mt trong nhng tu sĩ Pht giáo thông tu nht. Ông tng b chính quyn cng sn bt vào năm 1984, b kết án t hình năm 1988, nhưng thoát án vào năm 1998 sau các đt vn đng và can thip ca quc tế.

Nguồn : VOA, 03/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)