Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/11/2023

Trung Quốc và Việt Nam họp về quan hệ song phương

RFA tiếng Việt

Trung Quốc nói đã hội đàm thẳng thắn và thân thiện với Việt Nam về quan hệ song phương

Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao nước này đã có cuộc hội đàm thẳng thắn và thân thiện với người đồng cấp Việt Nam tại Hà Nội hôm 9/11 bao gồm các mối quan hệ song phương, biên giới đất liền và các vấn đề hàng hải. 

vntq1

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Tổng thư ký Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc - Việt Nam Nông Dung.

Cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Tôn Vệ Đông và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ trước đó không được Bắc Kinh tiết lộ, cuộc gặp này đến nay cũng không được báo chí Nhà nước Việt Nam loan tin. 

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết hôm 10/11 rằng, cả hai ông nhất trí rằng quan hệ song phương đã duy trì động lực tốt dưới sự lãnh đạo hiện tại của cả hai nước. 

Hai bên đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong việc mở và nâng cấp các cửa khẩu biên giới và kết nối cơ sở hạ tầng. 

Ông nói thêm rằng họ đã nhất trí nỗ lực biến biên giới đất liền Trung-Việt thành biên giới "hòa bình vĩnh viễn" và "tình hữu nghị giữa các thế hệ và phát triển thịnh vượng". 

Ông cho biết, hai bên hoàn toàn khẳng định những nỗ lực chung nhằm duy trì sự ổn định của tình hình hàng hải trong những năm gần đây, tái khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường đối thoại và tham vấn cũng như quản lý hợp lý những khác biệt giữa hai bên. 

Khi được hỏi liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có thăm Hà Nội hay không, ông Uông nói ông không có thông tin gì có thể cung cấp. 

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tranh giành ảnh hưởng giữa các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, quốc gia vào tháng 9 đã nâng mối quan hệ với Washington lên thành đối tác chiến lược toàn diện, đặt kẻ thù một thời của họ ngang hàng với Bắc Kinh và Moscow. 

Reuters tháng trước đưa tin rằng các quan chức Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm có thể của ông Tập tới Hà Nội. 

Vào thời điểm đó, kế hoạch chuyến đi dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Ba nhà ngoại giao ở Hà Nội sau đó cho biết chuyến thăm có thể sẽ bị hoãn lại đến tháng 12.

RFA, 10/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 119 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)