Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/11/2023

Việt Nam : xả lũ gây ngập, du học sang Mỹ, trái cây Trung Quốc

RFA tổng hợp

Miền Trung mưa lớn, thủy điện xả lũ gây ngập nhiều khu dân cư

RFA, 15/11/2023

Mưa lớn trong hai ngày qua khiến nhiều tuyến đường giao thông, khu dân cư tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam bị ngập sâu, gây ách tắc giao thông, hàng nghìn học sinh phải nghỉ học. 

vn1

Đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại một tuyến đường ngập lụt ở huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế / Tiền Phong online

Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế trong ngày 15/11 cho truyền thông hay, mưa lớn khiến nước trên sông Hương, sông Bồ đều đã vượt mức báo động 3 gây ngập lụt trên diện rộng ở Thành phố Huế, thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền…

Đoạn Quốc lộ 49B từ xã Phong Hòa đi Điền Hải (huyện Phong Điền) bị ngập, nơi ngập sâu nhất khoảng 0,3m. Các tuyến đường tỉnh qua huyện này như 17, đường tỉnh 6 cũng bị ngập sâu nhiều đoạn gây chia cắt, ách tắc giao thông.

Để giữ an toàn cho học sinh, ngành giáo dục và đào tạo đã cho toàn bộ học sinh huyện miền núi Nam Đông nghỉ học. Ngoài ra, một số điểm trường vùng thấp trũng huyện Phong Điền cũng cho học sinh nghỉ học để tránh lũ.

Cơ quan khí tượng dự báo từ chiều tối 15/11 đến 16/11, Trung Bộ tiếp tục mưa to đến rất to. Lũ trên sông Hương ở Thừa Thiên Huế đã vượt đỉnh năm 2020 và dự báo còn tiếp tục lên. 

Ở Quảng Nam, mưa lớn kéo dài cộng với việc các thủy điện đồng loạt xả lũ, khiến một số nơi ở vùng rốn lũ Quảng Nam bị ngập sâu trong nước, nhiều người dân phải dọn đồ chạy lũ. 

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cho hay hiện lũ trên sông Vu Gia – Thu Bồn đang lên. Dự báo trong các ngày đến, lũ trên sông Vu Gia tiếp tục lên và đạt đỉnh ở mức xấp xỉ báo động 3 ; trên sông Thu Bồn tiếp tục lên đạt đỉnh ở mức báo động 2 đến dưới báo động 3 .

Đơn vị này cũng đưa ra cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi ; ngập lụt sâu trên diện rộng tại hạ lưu các sông Vu Gia, giao thông chia cắt tại các vùng trũng, thấp hạ lưu các sông… 

Riêng ở Quảng Trị, mưa lớn gây lũ đã cuốn trôi ba người dân địa phương. Trong chiều 15/11, một người đã được tìm thấy thi thể, hai người còn lại vẫn đang mất tích. 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho hay, mưa lớn kéo dài từ ngày 13/11 đến nay đã khiến hơn 1.300 ngôi nhà bị ngập, tập trung ở hai huyện Hải Lăng, Cam Lộ và thành phố Đông Hà ; gây ngập lụt cục bộ một số khu vực và tuyến đường, ngầm tràn làm chia cắt giao thông như ngầm tràn Ba Lòng, cầu tràn A Ngo – A Bung, ngầm tràn Tà Rụt – A Ngo, ngầm tràn A Rồng Trên, ngầm tràn A Đeng…

 Ở khu vực Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa 150-250mm, có nơi trên 400mm. Từ Bình Định đến Ninh Thuận có mưa 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Từ đêm nay đến chiều mai, khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm.

RFA, 15/11/2023

************************

Việt Nam thuộc top năm quốc gia có du học sinh nhiều nhất ở Mỹ

RFA, 15/11/2023

Việt Nam nằm trong top năm quốc gia có du học sinh đến Mỹ học nhiều nhất với 21.900 sinh viên đến Mỹ du học trong năm học 2022-2023, tăng 5,7% so với năm học trước.

vn2

Sinh viên tìm hiểu về du học tại Mỹ * Người Lao Động/Công thương

Top năm quốc gia được truyền thông loan trong ngày 14/11 dựa theo báo cáo Open Doors của Viện giáo dục quốc tế (IIE) gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Canada và Việt Nam.

Theo báo cáo, năm học 2022 – 2023, số học sinh quốc tế đến Mỹ học tập tăng hơn 14%. Hiện sinh viên quốc tế chiếm 6% tổng số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ với hơn một triệu sinh viên đến từ hơn 230 quốc gia.

Đứng đầu về số lượng du học sinh ở Mỹ là Trung Quốc (chiếm 27%) ; Ấn Độ (chiếm 25%) ; Hàn Quốc – Canada lần lượt chiếm 4%, 3% và Việt Nam chiếm 2%.

Việt Nam tiếp tục đứng thứ hai toàn cầu về số lượng sinh viên theo học các trường cao đẳng cộng đồng ở Mỹ, chiếm 7,6% tổng số sinh viên quốc tế và đứng thứ tư toàn cầu với 14.295 sinh viên theo học các chương trình cao đẳng và cử nhân.

Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), cũng như kinh doanh/quản trị vẫn là các khối ngành du học sinh Việt Nam tại Mỹ theo học nhiều nhất.

Hôm 6/10/2023, ông Graham Harlow – quyền phó tổng lãnh sự Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh – cho biết số du học sinh Việt Nam hiện đang học tập tại Mỹ là 30.000 người ở tất cả các cấp học. Ông Harlow cũng xác nhận ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước có nhiều du học sinh đến Mỹ nhất.

RFA, 15/11/2023

**************************

Trái cây Trung Quốc giá rẻ tràn ngập chợ, siêu thị Việt Nam

RFA, 12/11/2023

Sản lượng trái cây Trung Quốc nhập chợ tại thành phố Hồ Chí Minh, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mặt hàng nho giá rẻ tràn ngập các siêu thị, chợ..

vn3

Các loại nho Trung Quốc được bày bán nhiều ở siêu thị. Pháp Luật online/T.U

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cho truyền thông hay tin trên trong ngày 12/11.

Người này cũng cho biết, có nhiều loại trái cây Trung Quốc giá rẻ hơn so với trái cây cùng loại nhập khẩu Mỹ, Hàn Quốc..

Tại một số chợ, điểm bán giá các loại trái cây Trung Quốc như nho xanh giá 70.000 đồng/kg, nho đỏ 30.000 đồng/kg, lựu 45.000-50.000 đồng/kg, quýt 15.000-20.000 đồng/kg... nhưng nhiều người bán cho biết đây là hàng của Thái Lan và trong nước.

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức thông tin, hiện nay lượng trái cây Trung Quốc nhập chợ 180 tấn/đêm gồm hồng giòn, quýt giống Thái, nho xanh, nho đỏ không hạt và có hạt, nho đen…

Một lãnh đạo trong ngành bảo vệ thực vật thừa nhận trên tờ Sức khoẻ & Đời sống rằng Việt Nam nhập rất nhiều loại trái cây Trung Quốc. Trái cây Trung Quốc thường nhập về theo mùa.

Thời điểm từ cuối tháng 10 đến nay đang vào chính vụ nho Trung Quốc nên hàng đổ bộ thị trường Việt, với mức giá được cho là siêu rẻ so với giá nho nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Không chỉ ở chợ và siêu thị mà hiện trên khắp các chợ online lớn nhỏ, dân buôn rao bán la liệt nho sữa Trung Quốc giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán theo thùng giá chỉ 50.000-60.000 đồng/kg.

RFA, 12/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 169 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)