Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/12/2023

Mỹ muốn vinh danh các cựu binh Hmong

VOA tiếng Việt

Các nhà lp pháp M mun vinh danh các cu binh Hmong giúp CIA trong Chiến tranh Vit Nam

Năm nhà lp pháp Hoa K đang dn đu mt n lc lưỡng đng đ vinh danh các cu chiến binh người Hmong tng giúp Cơ quan Tình báo Trung ương M (CIA) trong Chiến tranh Vit Nam bng cách trao tng h gii thưởng dân s cao nht ca Quc hi M.

hmong0

Các cựu chiến binh Hmong trong buổi lễ khánh thành Đài tưởng niệm Minnesota dành cho Lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ và Liên minh tại Lào ngày 11/6/2016 tại khuôn viên Tòa nhà Quốc hội. Đài tưởng niệm được lấy cảm hứng từ những người sống sót sau cuộc chiến bí mật từ 1961-1975 ở Lào và con cái của họ. Nhiều binh sĩ Hmong được Mỹ huấn luyện để chống lại sự bành trướng của cộng sản ở Đông Nam Á trong chiến tranh. Peter Cox / Tin tức MPR

CIA trong Chiến tranh Vit Nam đã tuyn m người Hmong làm binh lính đ giúp ngăn chn ch nghĩa cộng sản lan rng Đông Nam Á. Nhng người Hmong đã chiến đu trên b, thu thp thông tin tình báo v các cuc di chuyn ca quân Bc Vit, làm gián đon vic tiếp tế trên Đường mòn H Chí Minh và gii cu các phi công M b bn rơi trong hu tuyến ca đch. Các hot đng này khi đó được gi là "cuc chiến tranh bí mt".

Theo thông cáo báo chí t văn phòng ca Thượng ngh sĩ M Amy Klobuchar, đng viên Dân ch đi din tiu bang Minnesota, người Hmong đã "chu tn tht nng n" và nhng người lính Hmong "đã chết vi t l cao gp 10 ln so vi lính M Vit Nam".

Thượng nghị sĩ Klobuchar đã cùng Thượng nghị sĩ Johnson, đng viên Cng hòa đi din Wisconsin, Thượng nghị sĩ Gary Peters, đng viên Dân ch đi din Michigan, Thượng nghị sĩ Tammy Baldwin, đng viên Dân ch đi din Wisconsin, và Thượng nghị sĩ Thom Tillis, đng viên Cng hòa đi din North Carolina, gii thiu Đo lut Huy chương Vàng Quc hi cho người Hmong (Hmong Congressional Gold Medal Act) nhm "ghi nhn s phc v xut sc ca các cu chiến binh người Hmong cùng vi quân đi M trong Chiến tranh Vit Nam".

D tho lut, được gii thiu ti c H vin và Thượng vin M, nói rng hơn 30.000 người Hmong đã tham gia trong các nhim v giúp CIA chng li ch nghĩa cộng sản Bc Vit Nam và Pathet Lào.

hmong1

Đi danh d trong Ngày tưởng nim người Hmong Lào ti Đài tưởng nim Cu chiến binh Cadott, Wisconsin, ngày 14/5/2023.

"Trong Chiến tranh Vit Nam, người Hmong là nhng đi tác quan trng ca Hoa K, h đã hy sinh mng sng ca mình đ giúp đ quân đi ca chúng ta và cng hiến s phc v ca h cũng như đã hy sinh dũng cm", Thượng nghị sĩ Klobuchar nói trong thông cáo.

D tho lut được gii thiu nhm công nhn s cng hiến ca người Hmong bng cách trao Huy chương Vàng ca Quc hi M cho h.

"Sau Chiến tranh Vit Nam, nhiu người Hmong b mt nhà ca và làng mc do b quân Bc Vit ném bom hoc đt cháy", d tho lut viết. "Hơn 150.000 người Hmong đã chy trn khi Lào khi đt nước này rơi vào tay ca các lc lượng cộng sản vào ngày 14/5/1975".

Cuc chiến tranh ca M Vit Nam chính thc kết thúc vào ngày 30/4/1975 khi quân Bc Vit chiếm được Sài Gòn và thiết lp mt chính quyn thng nht do Đng cộng sản cm quyn trên khp Vit Nam. Cùng năm 1975, Lào cũng tr thành quc gia cộng sản khi t chc dân tc cánh t Pathet Lào, có hp tác vi t chc Vit Minh ca Bc Vit, nm quyn kim soát đt nước và thay thế chế đ quân ch tn ti 600 năm trước đó.

Theo trang web ca Trung tâm người M gc Hmong (Hmong American Center), người Hmong b chính quyn cộng sản thng trn Lào và Vit Nam ngược đãi. Trung tâm này nói rng người Hmong b "truy lùng" và "b đưa đến các tri tp trung" cũng như "b bc hi". Theo ước tính được trung tâm này trích dn, hơn 10% (tc khong 35.000) trong toàn b dân s Hmong Lào đã chết do liên quan đến M trong Chiến tranh Vit Nam.

hmong2

Tượng đài tưởng niệm chiến sĩ Hmong cứu phi công Mỹ trên chiến trường Lào

"Do mi liên h ca h vi quân đi M, nhiu người Hmong chy trn khi Lào đã ti Hoa K như nhng người t nn và bt đu cuc sng mi đây", d tho lut viết.

Trong nhng thp k sau đó, người Hmong và truyn thng ca h đã ăn sâu vào các cng đng trên khp nước M. Theothông cáo ca văn phòng Thượng nghị sĩ Johnson, hin có hơn 327.000 người Hmong sinh sng M, phn ln trong s đó California, Minnesota và Wisconsin.

Trong thông cáo, Thượng nghị sĩ Johnson nói rng ông "vui mng" được dn đu trong vic gii thiu đo lut nhm m bo người Hmong nhn được s công nhn mà h xng đáng có được vì nhng cng hiến ca h trong cuc chiến chng li ch nghĩa cng sn".

Chưa có phn ng chính thc t hai chính quyn Vit Nam và Lào v n lc ca các ngh sĩ M nhm vinh danh các cu binh Hmong.

Nguồn : VOA, 06/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 239 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)