Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/12/2023

Mùa Giáng Sinh không còn vui vẻ ở Việt Nam

VOA - RFA

Noel bun ca người lao đng nghèo

VOA, 22/12/2023

Giáng sinh đã cn k và năm 2023 chun b đi qua, nhưng vi nhiu gia đình lao đng nghèo Hà Ni thì năm nay không có Noel hay Tết nht gì hết vì kinh tế m đm, mt vic, và buôn bán ế m.

noel1

Mt người bán hàng rong ti Hà Ni gánh hàng đi qua khu ph Hàng Mã

Cuc sng khó khăn, mt s người đang phi sng nh vào s giúp đ t gia đình quê không khác my so vi thi th đô còn b phong to bi đi dch Covid cách đây 3 năm. Nhng người mt vic, tr v t các khu công nghip phía Nam, rt ít hy vng có được vic làm mi và thu nhp n đnh trong năm 2024.

Ch Nguyn Th Dương, mt người buôn bán tht heo ti mt khu ch dân sinh qun Ba Đình, Hà Ni, cho biết nhiu tháng nay gia đình ch rơi vào cnh túng thiếu, hàng ngày phi ăn tht ế tr ba. Vn liếng dành dm sau nhiu năm buôn bán ch đã tiêu sch trong thi đi dch Covid. Sau khi m ca tr li cho đến nay, buôn bán ngày mt khó khăn hơn.

"Hàng h ế lm, chán lm. Ai ch cũng kêu như là vc luôn ý. Khách đến ch hi xong là cui cùng li thôi. Buôn ngày có con ln thôi mà ngày nào cũng ế na con phi xách đi g người quen mua giúp. Nói tóm li rau, tht, cá tôm cái gì cũng ế c", ch Dương than th.

Theo ch Dương, mi chuyn bt ngun t tình trng m đm chung ca nn kinh tế sau đi dch. Phn ln các gia đình đã tiêu hết tin tiết kim trong thi gian phong ta chng dch kéo dài. Công nhân mt vic nhiu, bt đng sn ế mdn đến người người, nhà nhà phi tht cht chi tiêu ti đa. Ch Dương cho biết thêm, cuc sng ca gia đình ch hin phi da vào ngun tr cp tt nguyn ca cu con út và s giúp đ ca gia đình t quê gi ra.

"Tom nó không làm gì được nên phi có người trông na. Thì c hai m con được 1,2 triu đng/tháng. Còn go hay tht gà, các th khác thì m mình li gi quê lên giúp. Ngoài ra, các em cũng thnh thong giúp cho mt ít tin na", ch Dương nói và lo lng rng nếu tình hình này tiếp tc kéo dài thì đến gia đình có nhiu người thân quê như ch cũng không th giúp đ được mãi vì mi người cũng không dư d gì.

Anh Nguyn Thanh Yên là mt công nhân làm vic trong lĩnh vc gia công đ may mc xut khu phía Nam. Năm nay, anh v quê nhà Sóc Sơn ăn Tết sm vi gia đình t gia tháng 12 vì mt vic. Anh nói ch còn cách v quê sm vì li các khu nhà tr gn nơi làm vic s va tn tin thuê tr, li còn phi lo tin ăn ung và chi tiêu cá nhân. Anh đã c tr li ch vic sut 6 tháng qua, gi tin tiết kim đã tiêu sch. V quê ít nht không mt tin tr, gia đình có gì ăn ny, ít nht cũng cm c thêm na năm đ ch cơ hi mi, anh nói.

Anh Yên cho biết trong hoàn cnh đó, gia đình anh và rt nhiu gia đình khác nơi anh sinh sng đu chn phương án tht lưng buc bng ti đa trong dp Noel và Tết vì mt vic, tin không có thì vui v gì mà đón Noel và đón Tết.

"Người ta cũng làm gì có tin đâu mà người ta mua bán trang trí nhà ca gì na. Nhng cái đó kiu như gi nó cũng hơi phù phiếm nên người ta có trang trí gì đâu. Ch còn gii tr là thích nhưng người chi tin li là người ln mà người ln thì có tin đâu mà người ta chi", anh Yên nói thêm.

Vn theo li anh, không khí Noel ti th xã nơi anh sng dù có nhà th và mt vài xóm đo nhưng rt m đm, yên ng.

Anh Nguyn Thành Minh, nhân viên bán hàng cho mt doanh nghip sn xut hàng tiêu dùng trong nước, cho biết my tháng nay anh đã chy đôn chy đáo khp các đa phương khu vc phía Bc đ bán hàng mong sao đ doanh s cui năm đ được thưởng Tết. Nhưng cho đến gi vn chưa đt ni na doanh s, cũng đng nghĩa đây s là mt dp Noel và Tết đói kém ca gia đình.

"Thế này thì làm gì có tin tiêu Tết. Đói dài ra ri. Làm gì có Tết đâu. Năm nay nói tóm li là mt Tết ri. Bây gi dân hết tin ri. Bt đng sn chết, chng khoán chết, nhà hàng chết, ch búa cũng chết. Các nhà hàng thì ngi vêu hết c", anh Minh chia s thêm v tình hình m đm ca hu hết các lĩnh vc kinh doanh hin nay và d đoán tình trng khó khăn s còn kéo dài trong năm ti.

D báo tăng trưởng GDP ca Vit Nam năm nay đt trên 5%, dù thp hơn so vi ch tiêu t 6%-6,5% nhưng vn mc tăng trưởng gn như cao nht trong khu vc Châu Á Thái Bình Dương, theo báo nhà nước.

Còn Ngân hàng Thế gii thì d báo mc tăng trưởng ca Vit Nam năm nay là 4,7%, sau đó s tăng lên 5,5% năm sau và 6% vào năm 2025. Nguyên nhân cho tình trng suy gim tăng trưởng đáng k so vi mc 8% ca năm 2022, theo Ngân hàng Thế gii, là do môi trường bên ngoài khó khăn và nhu cu trong nước yếu ; và đu tư công s là mt ngun lc quan trng đ Vit Nam thúc đy tăng trưởng kinh tế trong thi gian ti đây.

Nguồn : VOA, 22/12/2023

***********************

Chương trình biểu diễn Kpop tại Hà Nội bị hủy do nghệ sĩ rút

RFA, 22/12/2023

Hàng loạt nghệ sĩ Hàn Quốc và cả Việt Nam rút khỏi chương trình "K-Pop Festival Open Air # 2" tại Sân Mỹ Đình vào hai ngày 23 và 24/12. Lý do được cho biết vì ban tổ chức không xin được phép.

noel2

Sân khấu trước đêm diễn - VietnamNet

Mạng allkpop của Hàn Quốc loan tin vừa nêu trong ngày 22/12. Truyền thông Nhà nước Việt Nam cũng loan tin trong cùng ngày xác nhận chương trình biểu diễn vừa nêu bị hủy.

Mạng allkpop cho biết theo kế hoạch trong ngày thứ nhất của chương trình có nhiều nghệ sĩ nhạc Pop Hàn Quốc tham gia thuộc các nhóm như Highlight, INFINITIVE, Super Junior D&E, EXO’s Chen and Xiumin và The Wind ; sang ngày thứ hai có Highlight, Jaejoong, 2PM’s Nichkhun & Jun.K, MAMAMOO+, EXO’s Chanyeol, Raiden, TRI.BE, và The Wind.

Vào ngày 20/12 vừa qua, một số nhóm, bắt đầu với INFINITY, thông báo rút khỏi chương trình do ban tổ chức không thực hiện một số điều khoản ký kết, cũng như tình trạng giấy phép có được cấp hay chưa.

Mạng allkpop trong bản tin phát đi ngày 22/12 cho biết tính đến lúc này các nhóm tuyên bố chính thức rút gồm INFINITY, Highlight, The Wind, Jaejong, TRI.BE, 2PM’s, Nichkhum và Jun.K.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam ngày 22/12 loan tin dẫn thông báo xin lỗi khán giả của đơn vị tổ chức chương trình biểu diễn vừa nêu, Bom Entertainment.

Thông báo nêu rõ rằng : "Bằng sự cố gắng hết sức của công ty, được sự ủng hộ của các cơ quan chức năng, sự phối hợp của các đối tác trong và ngoài nước đến nay mặc dù công tác chuẩn bị cho chương trình đã gần hoàn thiện ; nhưng cảm thấy chưa thể mang đến cho khán giả bữa tiệc âm nhạc tuyệt vời và hoàn hảo nên Ban Tổ chức BOM Entertainment rất lấy làm tiếc và phải ngay lập tức đưa ra thông báo xin được dừng việc tổ chức chương trình".

Mạng báo Sao Star trong nước vào ngày 22/12 cho biết "mặc dù thông báo sẽ hoàn tiền cho những ai đã mua vé, thế nhưng nhiều khán giả đã bỏ tiền ra cho biết đến thời điểm hiện tại họ vẫn chưa nhận được tiền hoàn. Đồng thời, tung tích của ban tổ chức đêm diễn cũng không cánh mà bay khiến nhiều người cho rằng đây là đơn vị lừa đảo".

Nguồn : RFA, 22/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)