Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/12/2023

Hun Manet nói về Kênh Funan Techo

VOA tiếng Việt

Campuchia trn an Vit Nam rng d án kênh đào Phù Nam Techo ‘s không nh hưởng’ đến sông Mekong

VOA, 22/12/2023

Campuchia đang tìm cách xoa du nhng lo ngi ca Vit Nam v d án kênh đào Phù Nam Techo do Trung Quc tài tr ni Vnh Thái Lan vi các nhánh ni đa ca sông Mekong.

manet1

Th t ướ ng Campuchia Hun Manet và Th t ướ ng Vi t Nam Ph m Minh Chính, Hà N i, ngày 11/12/2023.

Ông Jean-Francois Tain, tr lý đi ngoi ca Th tướng Campuchia Hun Manet, cho biết Th tướng đã trn an Hà Ni v d án đã được lên kế hoch trong chuyến thăm chính thc t ngày 11 đến 12/12. Vit Nam trước đó nêu quan ngi rng d án s nh hưởng đến vic s dng dòng nước h lưu.

Ông Hun Manet nói vi lãnh đo Vit Nam rng "d án s không gây ra bt k tác đng tiêu cc nào đến dòng chy ca sông Mekong hoc các con sông khác trong khi vn duy trì môi trường, h sinh thái và môi trường sng t nhiên n đnh cho đa dng sinh hc", ông Tain nói vi các phóng viên hôm 13/12. "Campuchia đã trình bày các kết qu ca mt s nghiên cu cho thy không có tác đng tiêu cc ti môi trường".

VOA đã liên lc Đi s quán Vit Nam ti Phnom Penh và yêu cu bình lun v d án này, nhưng không nhn được phn hi.

Hi tháng 5, chính ph Campuchia phê duyt d án kênh đào Phù Nam Techo dài 180 km. D án tr giá 1,7 t USD, là mt phn ca Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) ca chính ph Trung Quc, s kết ni tnh ven bin Kep vi các tnh Kandal và Takeo trong đt lin.

Kênh đào này được thiết kế rng 100 mét thượng ngun và 80 mét h lưu và có đ sâu đu là 5,4 mét. Đây là d án cơ s h tng mi nht được Trung Quc tài tr sau đường cao tc Phnom Penh-Sihanoukville tr giá 2 t USD và đường cao tc Phnom Penh-Bavet tr giá 1,3 t USD.

funan2

Sơ đ D án kênh Funan Techo dài 180 km ca Campuchia. [Ngun : Mekong River Commission / MRC]

Theo B Kinh tế và Tài chính Campuchia, tng n nước ngoài ca Campuchia hin mc gn 10 t USD, 41% trong s đó là n Trung Quc.

Theo B Công trình Công cng và Giao thông vn ti Campuchia, kênh đào này được quy hoch s gim thi gian vn chuyn gia các cng Sihanoukville và Phnom Penh, đng thi ci thin sinh kế ca hơn 1,6 triu người sng dc theo con kênh.

Ông Chea Chandara, ch tch Hip hi doanh nghip chui cung ng và hu cn Campuchia, nói vi trang The Phnom Penh Post rng sau khi hoàn thành, kênh đào "s là mt phn quan trng trong vic nâng cao kh năng xut khu hàng hóa Campuchia ca chúng tôi. Vn ti đường thy thường r hơn vn ti đường b và đường hàng không, lượng hàng hóa vn chuyn bng đường thy cũng ln, không gây hư hng đường b hay ùn tc giao thông".

Trong khi Campuchia ký các tha thun hp tác khu vc v qun lý sông Mekong vi Vit Nam, Lào và Thái Lan vào năm 1995, các quan chc Campuchia lp lun rng d án Phù Nam Techo được min tr vì nó ch kết ni vi các nhánh sông Mekong trong phm vi Campuchia và ch yêu cu thông báo cho các nước khác.

Ông Sun Chanthol, cu b trưởng B Công trình Công cng và Giao thông vn ti, cho biết vào tháng 6 : "Trong trường hp chúng tôi s dng các nhánh sông đt nước mình, chúng tôi không cn phi xin phép ba quc gia kia. Chúng tôi ch cn thông báo cho h".

VOA yêu cu đi s quán Thái Lan và Lào ti Campuchia bình lun nhưng không nhn được phn hi. Ông So Sophort, Tng Thư ký y ban sông Mekong quc gia Campuchia, không tr li yêu cu bình lun.

Ông Phan Rim, người phát ngôn ca B Công trình Công cng và Giao thông, cho biết mt nghiên cu tác đng môi trường gm hai giai đon đã được hoàn thành phn đu tiên do B thc hin và phn th hai do nhà tư vn vn ti đường thy thc hin.

Ông Rim nói vi VOA Khmer qua ng dng Telegram : "Theo chi tiết ca nghiên cu, d án s không gây ra bt k tác đng tiêu cc nào đến dòng nước, môi trường, sinh thái hoc xâm nhp mn trong nước cũng như không gây ra bt k tác đng xuyên biên gii nào đến các nước láng ging".

Ông Phan Rim cho biết thêm con kênh này "s giúp cân bng tính bn vng ca môi trường" và to thêm môi trường sng cho cá và các loài thu sinh khác. Ông cho biết vic xây dng d kiến bt đu vào năm 2024.

Thng đc tnh Kandal Kong Sophorn nói vi VOA Khmer hôm 18/12 rng d án vn đang trong giai đon đánh giá. Thng đc các tnh Kep, Kampot và Takeo không tr li yêu cu bình lun v con kênh s đi qua khu vc ca h.

Ông Heng Kimhong, người đng đu t chc nghiên cu và vn đng ca Mng lưới Thanh niên Campuchia (Cambodian Youth Network), nói vi VOA Khmer rng Campuchia nên cung cp mt nghiên cu tác đng minh bch cho Vit Nam và các bên liên quan khác trong khu vc.

Ông nói : "Campuchia cn trn an rng có đ kh năng ngăn chn dòng nước bin chy vào các nhánh nước ngt đ đm bo h sinh thái nước ngt không b nh hưởng".

Truyn thông Vit Nam không tường thut v ni dung trao đi liên quan đến kênh Phù Nam trong chuyến thăm Hà Ni t ngày 11-12 tháng 12 ca ông Hun Manet theo li mi ca Th tướng Phm Minh Chính.

Nguồn : VOA, 22/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 92 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)