Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/01/2024

Mỹ lên tiếng về vụ Đắk Lắk, sức khỏe Nguyễn Thúy Hạnh suy giảm

VOA tổng hợp

B Ngoi giao M lên tiếng v công dân M b kết án chung thân Đk Lk

VOA, 27/01/2024

B Ngoi giao Hoa K nói rng h s "thc hin nghiêm túc cam kết h tr công dân Hoa K nước ngoài và theo dõi tình hình" khi được VOA hi v vic chính quyn Vit Nam tuyên án tù chung thân đi vi mt công dân M trong v án "khng b" Đk Lk.

my1

Phiên tòa sơ thm ngày 16/1/2024 Đk Lk.

Hôm 20/1, mt phiên tòa lưu đng Đk Lk xét x 100 người trong v thc hin hành vi "khng b" tn công tr s chính quyn xy ra ti huyn Cư Kuin, tnh Đk Lk, hi tháng 6/2023. Kết qu có 10 b cáo b tuyên tù chung thân, 5 b cáo cùng nhn án 20 năm tù và 85 b cáo còn li b pht t 9 tháng đến 19 năm tù giam.

Truyn thông Vit Nam nói rng trong s án chung thân có ông Y Sol Nie, mt công dân M 48 tui, thành viên ca mt t chc có tr s ti M đã nhn lnh ch đo t t chc này v Vit Nam và "dàn dng" v tn công.

Người phát ngôn B Ngoi giao M cho VOA biết qua mail hôm 23/1 : "Chúng tôi đã thy báo chí đưa tin v mt phán quyết ca tòa án liên quan đến mt công dân Hoa K ti Vit Nam", nhưng "vì lý do quyn riêng tư", b này không bình lun thêm.

Khi được hi v bn án đi vi v án "khng b" trong đó phía Vit Nam cáo buc mt t chc M có tên Nhóm h tr người Thượng ti M (MSGI) tham gia, B Ngoi giao M đưa ra quan đim : "Chúng tôi đã và đang tiếp tc lên án, bng nhng li l mnh m nht, các v tn công Đk Lk", đng thi nhn mnh rng chính ph Hoa K "vn là đi tác sn sàng hp tác thc thi pháp lut".

Truyn thông Vit Nam dn cáo trng cho biết nhóm MSGI "lôi kéo nhiu người trong nước hot đng khng b, giết người, phá hy tài sn ca cơ quan, t chc, nhm gây ra tình trng hong s trong nhân dân".

V tn công xy ra ngày 11/6/2023 được truyn thông nhà nước Vit Nam mô t là do mt nhóm người bt mt mang theo các loi vũ khí gm súng và bom xăng xông vào hai tr s chính quyn xã, huyn Cư Kuin. Theo báo cáo, 9 người đã thit mng, trong đó có 4 viên chc công an và 2 cán b xã.

"Chúng tôi sn sàng h tr các cuc điu tra sâu hơn thông qua hp tác thc thi pháp lut", vn li người phát ngôn B Ngoi giao M. "Chúng tôi kêu gi Vit Nam đm bo quy trình pháp lý công bng và minh bch".

B Ngoi giao Vit Nam hôm 25/1 nói rng các cơ quan chc năng Vit Nam thường xuyên trao đi vi phía M v v tn công Đk Lk, đng thi cho biết Hoa K "khng đnh không dung túng" cho nhng ai liên quan đến v bo đng này.

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Phm Thu Hng nói phía M khng đnh vi B Công an Vit Nam rng h "không dung túng bt c t chc hay cá nhân nào liên quan đến v vic, và cam kết h tr lc lượng thc thi pháp lut ca Vit Nam trong quá trình điu tra làm rõ v vic, nhm ngăn chn nhng v vic tương t xy ra, gây nh hưởng đến quan h hai nước", theo VietnamNet và Dân Trí.

Chính quyn Vit Nam nói phiên tòa xét x v khng b Đk Lk đưa ra bn án "nhân văn, đúng người, đúng ti", cho rng dư lun nhân dân ng tình" vi mc án mà Hi đng xét x đã tuyên.

Mt b cáo lên tiếng

Ông Y Quynh Bdap, mt trong nhng người b tòa án Đk Lk x vng mt, b tuyên mc án 10 năm tù trong v án này vi ti danh "khng b", chia s ý kiến ca ông vi VOA hôm 26/1 rng bn án này là hành đng "vu khng".

"Vic chính quyn kết án tôi 10 năm tù là điu phi lý, không đúng, vô căn c bi vì tôi không tham gia vào vn đ bo lc. Tôi ch là người Thượng đu tranh cho quyn t do tôn giáo ca người bn đa, đc bit đu tranh bng bin pháp ôn hòa", ông Y Quynh Bdap, sáng lp viên ca t chc Người Thượng vì Công lý, sang Thái Lan t nn t năm 2018, bày t quan đim.

"H cáo buc tôi ti khng b làm tôi hoang mang và nhng người trong nước cũng lo s. Vic kết ti như vy là vu khng tôi, nhm ngăn tôi không th lên tiếng v vic chính quyn áp bc hay đàn áp các tôn giáo Tây Nguyên", vn li ôngY Quynh Bdap.

Hi cui tháng 11/2023, Công an Đk Lk ban hành lnh truy nã đc bit đi vi 6 b cáo đang ln trn, trong đó có ông Y Quynh Bdap, và nói rng đang phi hp vi các cơ quan thc thi pháp lut mt s nước đ xác đnh v trí và bt gi các đi tượng này.

Nguồn : VOA, 27/01/2024

**************************

Điu kin giam gi rt t, nhà hot đng Thúy Hnh mc bnh him nghèo

VOA, 26/01/2024

Cu nhà báo, blogger tranh đu cho t do, dân ch Hunh Ngc Chênh lên tiếng trên mng xã hi cho hay v ông, nhà hot đng Nguyn Thúy Hnh phi chu điu kin giam gi rt t hi và mi đây phát hin ra b mc ung thư giai đon gia.

my2

Bà Nguyn Thúy Hnh và ông Hunh Ngc Chênh biu tình phn đi đường "lưỡi bò" ca Trung Quc trong mt cuc biu tình năm 2018. Photo Facebook Nguyn Thúy Hnh.

Bà Hnh, 61 tui, b công an Vit Nam bt hi đu tháng 4/2021 vi cáo buc "tuyên truyn chng nhà nước" sau nhiu năm bà đu tranh cho t do, dân ch, đng thi là người sáng lp và điu hành Qu 50k chuyên giúp đ gia đình ca các tù nhân lương tâm.

Gn 3 năm trôi qua, bà Hnh vn thuc din b tm giam và chưa thy chính quyn thông báo khi nào s đưa bà ra xét x.

Ông Huỳnh Ngc Chênh cho VOA biết hôm 24/1 rng trong mt ln khám bnh hi đu tháng này, Bnh vin K Hà Ni, tc Bnh vin Ung bướu Trung ương, phát hin bà Nguyn Thúy Hnh b ung thư c t cung giai đon gia.

Ông nhn đnh rng điu kin giam gi ti t ti Tri tm giam s 2 ca công an Hà Ni, nơi bà Hnh b giam sau khi b bt, là mt phn ln nguyên nhân.

V mt pháp lut, ông Chênh lp lun, nhng người trong tri tm giam mi ch là nhng nghi can chưa b toà án kết ti nên vn còn quyn công dân và cao hơn thế là quyn con người.

Nhưng trên thc tế, dưới góc nhìn ca ông, tri tm giam đã biến thành nơi tr thù, nơi khng b tinh thn và th xác các nghi can qua điu kin giam gi sinh hot ăn ung vô cùng t hi.

"Người b tm giam phi ung nước bn, ăn thc ăn dơ bn mà bên ngoài đến heo chó cũng không mun ăn", ông đưa ra nhn xét cá nhân, da trên nhng điu được v ông chia s li.

Nói v trường hp c th là v mình, ông Chênh thut li vi VOA rng 1 năm trong tri tm giam cũng là lúc trùng vi cao đim ca đi dch Covid-19, bà Hnh hoàn toàn không được gp người nhà, không được gp lut sư, ch được nhn áo qun, tuyt đi không được nhn thc ăn người nhà gi vào.

"Li dng chính sách phòng nga Covid, tri tm giam ch cho thân nhân duy nht là tôi mua ký gi đ thăm nuôi hàng tháng qua căng tin ca tri, giá bán rt cao nhưng cht lượng thc phm thì rt t hi", vn theo li k ca ông Chênh.

Sau này, khi được gp ông Chênh, bà Hnh k li là bà hu như không ăn được mi th đ ký gi đó, ch có nước lc đóng chai và sa tươi là dùng được. Nhưng mi tháng ông ch được gi cho bà không quá 5 chai nước và 5 hp sa. Do thiếu nước ung, bà Hnh "đành phi ung nước bn trong b nước tm ca phòng giam", ông Chênh cho VOA biết.

"Sng hơn 1 năm trong tri, đưa vào người nhng thc ăn và nước ung dơ bn, đc hi, đã đưa đến hu qu nng n mà ngày nay Hnh phi nhn lãnh. Hnh đã b ung thư giai đon gia", ông suy lun.

Ông cho biết thêm khi còn trong tri tm giam, bà Hnh đã 2 ln b nhim Covid, ngoài ra, bnh trm cm có t trước ca bà tăng nng dn đến mc có lúc bà t t bt thành.

Qua báo chí và mng xã hi, ông Chênh bày t rng ông mong các t chc nhân đo trong và ngoài nước quan tâm đến bà Hnh đ có cách giúp đ hu hiu hoc lên tiếng thúc đy cho bà được cha tr nhanh chóng và tt nht có th.

Ông cp nht vi VOA rng vào sáng ngày 25/1, bà Hnh đã được các bác sĩ Bnh vin K Hà Ni hi chn và bui chiu cùng ngày đã bt đu được x tr cuc đu tiên.

"Vic cha tr s kéo dài trong 3 tháng theo din ngoi trú. Có nghĩa là Hnh vn tiếp tc ti khoa cha bnh bt buc ca Vin Pháp y Tâm thn Trung ương, huyn Thường Tín, Hà Ni, mi ln x tr được xe ca vin đưa qua Bnh vin K Tân Triu, xong ri tr v", ông cho hay.

VOA c gng liên lc vi Tri tm giam s 2 đ tìm hiu phn ng ca h đi vi nhng nhn đnh, suy lun ca ông Hunh Ngc Chênh, nhưng không kết ni được.

Nguồn : VOA, 26/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 148 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)