Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/03/2024

Doanh nghiệp Mỹ sẽ cung cấp thiết bị cho công an và quân đội Việt Nam

RFI - RFA

Doanh nghiệp Mỹ có thể cung cấp thiết bị cho công an Việt Nam

Trọng Thành, RFI, 11/03/2024

Hãng tin Anh Reuters hôm nay, 11/03/2024, loan tin hàng chục công ty Hoa Kỳ sẽ họp với bộ Công An và Quốc Phòng Việt Nam vào tuần tới để bàn về việc cung cấp các thiết bị cho công an Việt Nam.

myviet1

Cảnh sát Việt Nam đứng gác trước khách sạn Melia ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 25/02/2019. AP - Vincent Yu

Ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US ABC), nhóm tổ chức sự kiện, cho biết các thỏa thuận không mang tính ràng buộc có thể sẽ được ký kết bên lề các cuộc họp nói trên. Các công ty Hoa Kỳ có thể cung cấp cho Việt Nam các công nghệ phát hiện và ngăn chặn tội phạm, phân tích dữ liệu, máy bay trực thăng, dịch vụ hàng không và an ninh mạng. 

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, được thành lập từ năm 1984, hiện do cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đứng đầu, có sứ mạng thúc đẩy quan hệ giữa các doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ và các nước ASEAN. Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN là bên trực tiếp ký kết thỏa thuận với bộ Công An Việt Nam. Ông Vũ Tú Thành cũng cho biết là trong những năm qua, đã có một số thỏa thuận tương tự được ký kết với các bộ khác của Việt Nam.

Hồi tháng 6/2022 Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn việc thành lập một đơn vị cảnh sát cơ động chống tội phạm, khủng bố và bạo loạn. Đơn vị này cần được bổ sung trang thiết bị, bao gồm cả máy bay trực thăng.

Theo Reuters, giới chức Mỹ đã tuyên bố Washington sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Việt Nam các phương tiện phòng thủ, đặc biệt là ở Biển Đông, để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc. Tuy nhiên, hỗ trợ cho công an Việt Nam có thể là vấn đề gây tranh cãi. Báo cáo mới nhất của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, được công bố năm ngoái, cho biết "nhiều thông tin đáng tin cậy cho thấy các nhân viên an ninh đã có nhiều hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng". 

Trọng Thành

****************************

Nhóm doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn ký hợp đồng cung cấp thiết bị an ninh cho Công an, Quân đội Việt Nam

RFA, 11/03/2024

Nhóm hơn chục doanh nghiệp Hoa Kỳ vào tuần tới sẽ gặp gỡ hai Bộ Công an và Quốc phòng Việt Nam nhằm có thể ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị an ninh cho hai bộ này.

myviet2

Hoạt động này thuộc khuôn khổ đối thoại dẫn đến nâng cấp quan hệ Việt- Mỹ lên mức đối tác chiến lược- toàn diện hồi tháng 9/2023 nhân chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Hà Nội. AFP

Reuters loan tin ngày 11/3 dẫn nguồn từ phía tổ chức các cuộc gặp gỡ như thế. Hoạt động này thuộc khuôn khổ đối thoại dẫn đến nâng cấp quan hệ Việt- Mỹ lên mức đối tác chiến lược- toàn diện hồi tháng 9/2023 nhân chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Hà Nội.

Reuters dẫn phát biểu của một đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (US-ABC), ông Vũ Tú Thành, nêu rõ những cuộc gặp gỡ sẽ bắt đầu vào ngày 18/3. Một thỏa thuận không mang tính ràng buộc có thể được ký bên lề các cuộc gặp đồng thời giúp mở đường cho những thỏa thuận trong tương lai dễ dàng hơn.

Vị viên chức này cho biết suốt nhiều tháng trời, Bộ Công an Việt Nam và US- ABC đã thảo luận về một biên bản ghi nhớ (MoU) giữa hai phía mà không có sự tham dự trực tiếp của những công ty thuộc nhóm doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Lần này, tập đoàn không gian và quốc phòng Boeing sẽ tham gia các cuộc thảo luận. ATMO, một hãng có trụ sở ở Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ về khí tượng bằng Trí tuệ Nhân tạo (AI) cũng sẽ có mặt. Tuy nhiên danh sách đầy đủ của những tên tuổi khác chưa được tiết lộ. Ông Vũ Tú Thành từ chối trả lời câu hỏi liệu những công ty Hoa Kỳ từng tham gia các cuộc thảo luận về quốc phòng vừa qua có mặt tại những cuộc thảo luận lần này hay không.

Riêng Boeing trả lời yêu cầu bình luận của Reuters qua thư điện tử rằng tập đoàn này sẽ nêu bật mối quan hệ đối tác ngày càng tăng với phía Việt Nam và cơ hội củng cố khả năng không gian của Hà Nội.

US-ABC mà một số thành viên là các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đã gửi một dự thảo hợp đồng cho Bộ Công an Việt Nam. Dự thảo bao gồm những lĩnh vực mà phía các tập đoàn Mỹ có thể hỗ trợ; trong đó có cung cấp công nghệ phát hiện và ngăn ngừa tội phạm, công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trực thăng, dịch vụ hàng không và an ninh mạng.

Bộ Công an Việt Nam chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về tin vừa nêu.

Nguồn : RFA, 11/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, RFA tiếng Việt
Read 234 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)