Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/03/2024

Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ có thể gây ra căng thẳng

Reuters

Các chuyên gia cnh báo thng dư thương mi ca Vit Nam có th gây ra căng thng vi M nếu ông Trump tr li

Các nhà phân tích cnh báo rng thng dư thương mi ln ca Vit Nam vi Hoa K có th gây ra căng thng vi Washington trong trường hp ông Trump đc c tng thng ln th hai, trong khi xut khu tm pin mt tri và các sn phm đin t nhy cm khác bùng n.

thangdu1

Công nhân ti mt nhà máy Thành phố H Chí Minh.

Kết qu b phiếu trong ngày Siêu Th Ba tun trước xác nhn cuc bu c vào tháng 11 M s là gia Tng thng đương nhim Joe Biden và ông Donald Trump, người trong nhim k tng thng đu tiên ca mình t ra kém khoan dung hơn ông Biden đi vi s mt cân bng thương mi.

D liu ca M cho thy vào năm ngoái, Vit Nam quc gia được coi là trung tâm sn xut ca Đông Nam Á đt thng dư thương mi 104 t USD vi Washington, ch thp hơn Trung Quc, Liên minh Châu Âu và Mexico.

BMI, mt công ty nghiên cu và là mt phn ca nhóm Fitch Ratings, cho biết rng "Vit Nam d b nh hưởng nht bi ch nghĩa bo h ca Hoa Kỳ".

Công ty này lưu ý rng trong s các quc gia không có tha thun thương mi t do vi Washington, Vit Nam là quc gia ph thuc nhiu nht vào xut khu thiết b đin và các "hàng hóa khác có nhiu kh năng b áp thuế hơn trong trường hp có chính quyn Trump th hai".

Đ đin t, như máy tính hoc đin thoi thông minh, chiếm khong 36% trong tng giá tr xut khu tr giá 114 t USD ca Vit Nam sang M vào năm ngoái.

Trong s này, gn 5 t USD tăng so vi 3,2 t USD mt năm trước đó thuc v các tm pin mt tri, được Washington giám sát cht ch vì ri ro hàng Trung Quc và s dng nguyên liu thô t Tân Cương, đu đang phi chu lnh trng pht ca M, được đưa qua ng Vit Nam.

Các nhóm nhân quyn cáo buc Trung Quc lm dng người Uyghur Tân Cương, điu mà Bc Kinh cc lc ph nhn.

Mt nhà ngoi giao phương Tây ti Hà Ni nói rng thng dư thương mi ca Vit Nam s là ri ro ln nht trong mi quan h vi Washington nếu ông Trump tr li Nhà Trng.

Tuy nhiên, nhà ngoi giao này k vng s không có thay đi nào trong chính sách ca Hoa K nhm h tr ngành bán dn ca Vit Nam, điu mà ông Biden đã thúc đy như mt phn ca chính sách "friendshoring" [sn xut ti các quc gia bng hu] nhm gim thiu ri ro t Trung Quc cho các công ty.

Chính ph Vit Nam đã không tr li yêu cu bình lun v vn đ này.

Mt đi din ca mt công ty Vit Nam không mun nêu danh tính vì không được phép tr li truyn thông cho biết, có các li ích nếu ông Trump tái đc c, và rng li ích t lp trường cng rn ca ông Trump đi vi Trung Quc vượt xa nhng ri ro liên quan đến thương mi trong nhim k tng thng ca ông.

Vit Nam là mt trong nhng quc gia được hưởng li chính t vic các công ty chuyn mt s hot đng ra khi Trung Quc sau khi ông Trump tăng thuế đi vi hàng hóa Trung Quc.

Ông Florian Feyerabend, đi din ti Vit Nam ca Qu Konrad Adenauer, mt t chc tư vn ca Đc, cho biết xu hướng đó có th s tăng cường dưới thi Trump.

Tuy nhiên, ông nói thêm rng p lc ca M lên mt trn chính sách đi ngoi và an ninh có th s gia tăng", đng thi lưu ý rng nhim k tng thng ca ông Trump có th dn ti s quay tr li ca các chính sách giao dch và to thêm áp lc buc Hà Ni phi h cp mi quan h cht ch vi Trung Quc và Nga mt cách hiu qu.

Nguồn : VOA, 12/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 217 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)