Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/03/2024

Bà Trương Mỹ Lan : án tử hình và khả năng khắc phục thiệt hại

VOA tiếng Việt

Bà Trương M Lan có nghĩa v phi đn bù s tin mà bà đã chiếm đot cũng như gây thit hi cho ngân hàng SCB và nhiu kh năng bà s không nhn mc án t hình nếu bà khc phc được phn ln, mt lut sư t trong nước nói vi VOA.

truongmylan1

T phú Trương M Lan đi din án t hình trong v án rút rut ngân hàng SCB

Bà Lan, ch tch tp đoàn bt đng sn Vn Thnh Phát, hôm 19/3 đã b bên công t đ ngh mc án t hình mc án tng hp cho ba ti danh là ‘Đưa hi l, Tham ô tài sn và Vi phm quy đnh v cho vay trong hot đng ca ngân hàng.

Bà Lan và 86 b cáo khác, trong đó người thân ca bà và các lãnh đo SCB qua các thi k, đang hu tòa k t ngày 5/3 trong đi án kinh tế ln nht lch s Vit Nam liên quan đến tp đoàn Vn Thnh Phát rút rut ngân hàng SCB.

Vin kim sát Nhân dân thành ph H Chí Minh, cơ quan gi quyn công t, cho rng do bà Lan phm ti vi th đon tinh vi, gây thit hi s tin đc bit ln nhưng li không nhn ti và không ăn năn hi ci nên cn phi b loi vĩnh vin ra khi đi sng xã hi, theo tường thut ca t Tui Tr v phiên tòa hôm 19/3.

S không t hình ?

Trao đi v VOA t Hà Ni, lut sư Trn Vũ Hi cho rng nếu bà Lan có th khc phc được gn hết s tin thit hi thì có th bà s không b t hình.

Ông nhc li đi án Minh Phng-EPCO vào nhng năm 90 ca thế k trước vi b cáo Tăng Minh Phng đã b kết án và thi hành án t hình v ti la đo bn án t hình mà ông Hi cho là sau này người ta cm thy không cn thiết vì tài sn b thu gi ca ông Phng có th khc phc hết thit hi.

"H có th cân nhc đ tránh có v Minh Phng th hai [tc là không tuyên án t đi vi bà Lan]", ông phân tích.

Theo din gii ca lut sư này bà Lan có th b tuyên án chung thân hoc 30 năm tù và sau chng 10 năm thi hành án vi hu qu được khc phc gn hết thì bà Lan có th được gim án xung còn 15 năm chng hn.

"Tôi tin chc là h s không làm đến mc t hình vì h cũng nêu rt nhu công trng và thành tích ca bà", ông ch ra.

Trong phn ngh án, đi din Vin kim sát cũng nêu ra nhng tình tiết gim nh ca bà Lan như phm ti ln đu, nhân thân tt, tích cc t thin, có đóng góp trong chng dch Covid-19, theo tường thut ca Tui Tr.

Chiếm đot và gây thit hi

Tuy nhiên, hu qu mà bà Trương M Lan gây ra cho ngân hàng SCB theo cáo trng là s tin đc bit ln.

Theo đó, tp đoàn Vn Thnh Phát ca bà trong khong thi gian t năm 2012, năm SCB ra đi trên cơ s được bà Lan sáp nhp ba ngân hàng yếu kém, đến năm 2022, thi đim bà Lan b bt, đã vay ca SCB 1.066.000 t đng, trong đó mt phn đã được hoàn tr cho ngân hàng.

Cùng mt hành vi rút rut ngân hàng nhưng bà Lan li b truy t hai ti danh khác nhau cho hai thi k khác nhau : ti Vi phm quy đnh v cho vay trong hot đng ca ngân hàng trong giai đon trước năm 2018 và ti Tham ô tài sn cho hành vi t năm 2018 tr v sau. Theo gii thích ca lut sư Trn Vũ Hi thì đến năm 2018 pháp lut Vit Nam mi có ti danh tham ô trong lĩnh vc tư nhân.

S dư n mà bà không th tr được trong giai đon t 2012 đến 2017 là trên 132 ngàn t tính c gc ln lãi. S tin này sau khi tr đi tài sn đm bo ti ngân hàng thì còn gn 65 ngàn t.

Còn v ti tham ô ca bà Lan trong giai đon t 2018 đến 2022, s dư n không th tr ca nhóm bà Lan là 545 ngàn t - c gc ln lãi. Tuy nhiên, ti tham ô ch tính trên s tin gc trong s này, tc là 415 ngàn t. Sau khi tr 111 ngàn t giá tr tài sn đm bo, bà Lan b xác đnh đã chiếm đot gn 304 ngàn t đng ca ngân hàng.

Nhưng s tin này nếu cng luôn c lãi thì thit hi bà Lan gây ra trong giai đon này là 433 ngàn t. Tính tng cng c hai giai đon, gp c gc ln lãi, thì bà Lan gây thit hi 498 ngàn t đng, tc tương đương gn 20 t đô la M.

Theo lut sư Trn Vũ Hi thì nếu là v án dân s thì bà Lan phi khc phc hết s tin chiếm đot và thit hi, nhưng trong v án hình s thì ch cn khc phc s tin chiếm đot thôi.

"Hay là tòa có th nói là khc phc s tin chiếm đot trước, s tin thit hi sau vì s tin thit hi phi tính toán rt t m", ông nói.

Đnh giá thp ?

Hin gi nhiu tài sn ca bà Lan và gia đình bà đã b cơ quan t tng kê biên đ làm cơ s đn bù cho ngân hàng SCB, trong đó có nhiu bt đng sn đã được bà đưa vào thế chp ngân hàng này.

Lut sư Hi cho rng tài sn mà bà Lan nh người khác đng tên giùm nếu chng minh được là tài sn ca bà Lan thì Nhà nước cũng s thu hi đ phc v cho v án.

Ri
êng đi vi bt đng sn không đ giy t pháp lý mà các công ty đnh giá không công nhn giá tr, lut sư Hi đ xut nhà nước s tìm mi cách to điu kin cp đ giy t, còn trong trường hp thiếu khon tin gì đó Nhà nước s tính n đ sau này người mua li bt đng sn đó s tr.

Bà Lan s hu nhiu bt đng sn đc đa Hà Ni và thành ph H Chí Minh, trong đó có tòa nhà Capital Place s 29, đường Liu Giai, Hà Ni mà con gái bà hin đang rao bán vi giá 1 t đô la, báo chí trong nước đưa tin.

Lut sư Trn Vũ Hi bày t quan ngi tài sn ca bà Lan được cơ quan t tng đnh giá thp hơn so vi giá tr thc.

"Nếu đnh giá không sát thc tế thì hoàn toàn có th xy ra nhng vn đ thiếu minh bch trong tương lai", ông bày t.

Ông dn li v án EPCO-Minh Phng mà khi đó ông cho rng tài sn ca hai công ty EPCO và Minh Phng b đnh giá thp, nếu không s tin nhà nước thu hi được có th gp my ln thit hi.

"Quá trình thi hành án (thanh lý tài sn) xy ra tham nhũng nên tài sn b bán li cho người khác vi giá rt thp khiến người mua hưởng được chênh lnh (trong khi Nhà nước b thit hi)", ông cho biết.

"Nói nôm na là nếu bán hết tài sn ca bà y mà thu được trên 304 ngàn t thì chưa chc là bà đã gây tht thoát".

Bn thân bà Lan khi phát biu trước tòa hôm 13/3 cũng phn đi kết qu thm đnh giá tr tài sn đm bo do bên th ba được SCB thuê. Bà Lan cho rng 726 trong 1.166 tài sn đm bo ca bà được Công ty Hoàng Quân đnh giá 253.000 t đng, tc khong 10 t đô la M, là quá thp và kiến ngh đnh giá li toàn b. Bà dn chng d án Mũi đèn đ khu Th Thiêm mà bà đã b ra hơn 100.000 t đng đ bi thường gii phóng mt bng nhưng được Hoàng Quân đnh giá ch có 17.000 t đng.

Ngoài ra, lut sư Hi ch ra mt khon rt thú v là s tin cc my trăm t đng mà hai công ty con ca tp đoàn Vn Thnh Phát đã np cho Nhà nước khi tham gia đu giá mua hai khu đt Th Thiêm hi năm 2022 nhưng sau đó b cc.

"Không biết nhà nước có cho bà Lan thu hi li s tin hay không ? Nếu như bà Lan b xem là đã b ca chy ly người thì s tin đó theo quy đnh sung vào ngân sách nhà nước", ông phân tích.

Tuy nhiên, ông cho rng cũng cn phi xác đnh s tin đó ly t đâu : t tin ca SCB hay tin huy đng qua trái phiếu. Nếu là tin ca SCB thì thu hi li đn cho SCB, còn nếu là tin t trái phiếu thì đ dành li cho v án v trái phiếu s xét x sau.

Trái phiếu thì sao ?

Ngoài cáo trng rút rut ngân hàng SCB, bà Lan còn b cáo buc La đo chiếm đot tài sn khi thông qua ngân hàng SCB chiêu d người dân mua trái phiếu rác đ chiếm đot gn 30.000 t đng ca 40.000 người dân trên khp c nước.

Mc dù v trái phiếu b khi t trước v SCB nhưng li b đưa ra x sau, và hin có quan ngi sau khi x v SCB đến v trái phiếu bà Lan và tp đoàn Vn Thnh Phát s không còn tin đ tr cho người b hi, theo tìm hiu ca VOA.

Ông Hi cho rng do Ngân hàng Nhà nước đang ‘ôm SCB’ nên ‘có l Nhà nước mun thu hi hết tài sn cho SCB đ tránh đ v ngân hàng, gây tác đng dây chuyn.

"Có th các cơ quan t tng làm theo ch đo là cái nào hoàn thành trước thì x trước còn cái nào chưa xong thì tiếp tc làm", ông phân tích và cho rng v trái phiếu còn liên quan đến nhiu công ty con ca Vn Thnh Phát vi s nn nhân thit hi ln, thng kê nhiu hơn nên phc tp hơn.

Ông cho rng trong v án trái phiếu, nếu SCB b xác đnh là mt bên la đo dân mua trái phiếu thì h cũng phi chu trách nhim.

Ông đ xut các nn nhân trái phiếu nên liên kết vi nhau đ thc hin quyn ca ch n trái phiếu đàm phán vi Nhà nước v vic bi thường ca bà Lan.

Nguồn : RFA, 22/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 246 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)