Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/05/2024

Chừng nào Lê Thanh Hải trở thành củi ?

VOA - RFA

B truy cu v Vn Thnh Phát, Lê Thanh Hi đi din án k lut

VOA, 09/05/2024

Ông Lê Thanh Hi, nhà lãnh đo uy quyn mt thi thành ph H Chí Minh, va b cơ quan kim tra ca Đng đ ngh k lut vì nhng sai phm liên quan đến Tp đoàn Vn Thnh Phát, báo chí trong nước đưa tin.

lth1

Ông Lê Thanh Hi, hàng trên, bên trái, thi còn là y viên B Chính tr, ti mt k Đi hi Đng

Thông cáo ca y ban Kim tra Trung ương được phát ra vào cui ngày 8/5 nói rng ông Hi, cu y viên B Chính tr, cu Bí thư Thành y, và tp th do ông lãnh đo đã vi phm nghiêm trng trong qun lý, s dng đt, tài chính, tài sn, đu tư, quy hoch, xây dng các d án do Công ty c phn Tp đoàn Vn Thnh Phát thc hin.

Kết lun này được đưa ra sau k hp din ra trong hai ngày ca y ban Kim tra Trung ương do ch nhim y ban là ông Trn Cm Tú ch trì. Đáng chú ý, k hp này được triu tp theo ch đo ca Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng do chính Tng bí thư Nguyn Phú Trng đng đu, thông cáo cho biết.

Ngoài sai phm liên quan đến Vn Thnh Phát, b máy lãnh đo thành ph dưới quyn ông Hi còn b xác đnh sai phm liên quan đến các gói thu, d án do Công ty c phn Tiến b Quc tế (AIC) ca bà Nguyn Th Thanh Nhàn thc hin.

"Nhng vi phm nêu trên đã gây hu qu rt nghiêm trng, nguy cơ tht thoát, lãng phí rt ln tin, tài sn ca Nhà nước và ngun lc xã hi, gây dư lun xu, nh hưởng đến uy tín ca t chc đng và chính quyn thành ph, đến mc phi xem xét, x lý k lut", thông cáo ca y ban Kim tra Trung ương được báo chí dn li viết.

Ông Hi và tp th Thành y do ông đng đu nhim k 2010 2015 b xác đnh có trách nhim chính, ngoài ra cũng b xác đnh trách nhim còn có Ban Cán s Đng y ban Nhân dân thành ph do các cu ch tch Lê Hoàng Quân (2011 - 2016) và Nguyn Thành Phong (2016 - 2021) đng đu.

Tp đoàn Vn Thnh Phát ca t phú Trương M Lan là tp đoàn bt đng sn sng s thành ph ln nht nước. Trong nhiu năm, h đã thâu tóm được nhng mnh đt vàng các v trí đc đa trung tâm thành ph mà nhiu người khác thèm mun nhưng không ly được, theo tìm hiu ca VOA.

Theo nhng đn đoán mà VOA không th kim chng thì bà Trương M Lan được cho là có quan h mt thiết vi gia đình ông Lê Thanh Hi. Tuy nhiên, s pht lên ca bà Lan và tp đoàn Vn Thnh Phát ca bà li trùng hp vi thi k ông Hi nm quyn lãnh đo thành ph t năm 2001 cho đến năm 2016.

Hôm 11/4, bà Lan đã b tuyên án t hình trong v án rút rut ngân hàng SCB, gây thit hi đến 27 t đô la M cho ngân hàng này trong v gian ln tài chính ln nht lch s Vit Nam. Ngoài ra, bà Lan cũng sp ra tòa v ti La đo chiếm đot tài sn khi thông qua SCB phát hành trái phiếu rác đ chiếm đot đến hơn 1 t đô la ca người dân khp c nước.

Dư lun cũng như nhiu nhà quan sát tng nhn đnh vi VOA rng bà Lan không th mt tay che tri thành ph H Chí Minh trong nhiu năm nếu không có s chng lưng ca các quan chc lãnh đo cp cao.

Còn bà Nguyn Th Thanh Nhàn, giám đc AIC hin đang trn lnh truy nã, hi cui năm 2022 đã b Tòa tuyên án 30 năm tù v các ti Vi phm quy đnh đu thu và ‘Đưa - Nhn hi l xy ra Bnh vin Đa khoa Đng Nai.

Hin chưa rõ vi hu qu được đánh giá là rt nghiêm trng, lãng phí rt ln thì ông Hi s đi din mc k lut nào. Hin Đng có 4 mc k lut là khin trách, cnh cáo, cách chc và khai tr. Theo điu l Đng thì B Chính tr, Ban bí thư ch có quyn áp dng hai mc k lut thp, còn hai mc k lut cao thì phi trình ra Ban Chp hành Trung ương quyết đnh.

Nhưng ngay c khi đi mt vi hình thc k lut cao nht là cách chc và khai tr thì ông Lê Thanh Hi vn có th h cánh an toàn, nghĩa là được cho v hưu yên n, không b truy t hình s và không b tch thu tài sn bt chính.

Cũng chưa rõ án k lut ông Hi có dn đến vic ông b truy t hình s hay không. Tuy nhiên, ngoài mt trường hp ngoi l là ông Đinh La Thăng, người kế nhim ông Hi, b b tù, thì cho đến nay tt c các y viên B Chính tr, t đương kim cho đến v hưu, đu không b truy t hình s sau khi đã b k lut Đng.

Đây không phi là ln đu tiên ông Hi b k lut. Cách nay hơn 4 năm, ông Hi đã b B Chính tr bãi b tư cách cu Bí thư Thành y Thành ph H Chí Minh nhim k 2010 2015 do sai phm liên quan đến Khu đô th mi Th Thiêm.

Án k lut này không đi kèm vi truy t hình s sau đó mc dù nhiu nn nhân Th Thiêm đã đòi truy t các lãnh đo sai phm.

B bãi b tư cách cũng có nghĩa là ông Hi s không được đi x cũng như nhn được nhng đc ân dành cho mt cu Bí thư Thành y. Tuy nhiên, do ông Hi nm Thành y hai nhim k cho nên ông vn còn tư cách cu Bí thư Thành y nhim k k 2005 - 2010.

C
ách nay gn mt năm, vào này 20/5 năm 2023, ông Lê Thanh Hi vn được đương kim Bí thư Thành y Nguyn Văn Nên trao huy hiu 55 năm tui Đng.

T
ng là bí thư Qun y Qun 5, ông Hi đã ln lượt leo lên các chc Phó bí thư Thành y, Ch tch y ban Nhân dân thành ph t năm 2001 đến năm 2006. Sau đó, ông vào B Chính tr và được ch đnh làm Bí thư Thành y Thành ph H Chí Minh trong liên tiếp hai khóa, t 2006 đến 2016.

Nguồn : VOA, 09/05/2024

****************************

Cựu Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật do dính líu Vạn Thịnh Phát, AIC

RFA, 08/05/2024

Cựu Bí thư thành phố Hồ Chí Minh - ông Lê Thanh Hải, và hai cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thanh Phong, bị Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đề nghị kỷ luật.

hai2

Cựu Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải tại Quốc hội ở Hà Nội hôm 20/5/2015 - AFP

Đề nghị kỷ luật đối với ba cựu lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa nêu được đưa ra tại kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra trung ương trong hai ngày 6 và 7 tháng năm tại Hà Nội.

Căn cứ đề nghị kỷ luật ba lãnh đạo Đảng và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh các nhiệm kỳ từ 2010 vừa nêu được cho biết "vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tổ chức, cá nhân vi pham nghiêm trọng các quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý, sử dụng đất, tài chính, tài sản, đầu tư, quy hoạch, xây dựng các dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ở các gói thầu, dự án do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện…)".

Ông Lê Thanh Hải vào tháng 3 năm 2020 bị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010-2015. Lý do vì ông này phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lúc đó ông Lê Hoàng Quân chịu kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Cựu Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng chịu kỷ luật cảnh cáo vào tháng 7 năm 2020.

Tại kỳ họp thứ 41, Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Mai Tiến Dũng - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Ông này mới bị bắt hôm 30/4 vừa qua với cáo buộc tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan dự án Khu đô thị Thương mại, Du lịch, Nghỉ dưỡng Sinh thái Đại Ninh tại tỉnh Lâm Đồng.

Nguồn : RFA, 08/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 301 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)