Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/08/2024

Việt Nam đề nghị Liên Âu gỡ bỏ "thẻ vàng"

RFI tiếng Việt

Lãnh đạo Việt Nam đề nghị Liên Âu sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với hải sản xuất khẩu

Hôm 30/07/2024, chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông theo lời mời của ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn. Trong buổi gặp, chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Ủy Ban Châu Âu sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam.

thevang1

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tiếp lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell tại Phủ chủ tịch, Hà Nội, Việt Nam, ngày 30/07/2024. AFP - NHAC NGUYEN

Theo báo chí trong nước, chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam đã có những nỗ lực và đạt nhiều kết quả về phòng chống khai thác hải sản trái phép.

Đề xuất Ủy Ban Châu Âu sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam cũng đã được phó thủ tướng Lê Thành Long và bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đưa ra khi tiếp đón lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu.

Xin nhắc lại là ngày 23/10/2017, Liên Hiệp Châu Âu đã phạt "thẻ vàng", cảnh cáo Việt Nam về những hoạt động đánh bắt cá mà Bruxelles xem là trái phép. Bruxelles khi đó tuyên bố chỉ dỡ bỏ lệnh cảnh cáo nếu Việt Nam cải thiện những thiếu sót mà Liên Âu đã chỉ ra.

Trong cuộc gặp với ông Borrell, các lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh Hà Nội đề cao sự phát triển quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với Liên Âu, đồng thời đề nghị Bruxelles thúc đẩy các thành viên còn lại của Liên Hiệp Châu Âu phê chuẩn càng sớm càng tốt Hiệp định Bảo hộ Đầu Tư Việt Nam - Liên Âu (EVIPA). Theo bộ Công Thương Việt Nam, Liên Âu hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 của Việt Nam. Còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của khối 27 nước trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á ASEAN.

Sau cuộc gặp với ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell hôm qua đã bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam, cũng như đề nghị hỗ trợ Việt Nam về an ninh trên biển và an ninh mạng.

Josep Borrell là quan chức cấp cao nhất của Liên Âu đến thăm Việt Nam kể từ sau cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu hồi đầu tháng 06/2024.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 145 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)