Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/08/2024

Cháu ruột Hồ Chí Minh sử dụng văn bằng tốt nghiệp giả mạo

Thoibao.de

Ông Thích Chân Quang chưa tốt nghiệp trung học mà có bằng tiến sĩ theo cách nào ?

RFA, 13/08/2024

Ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) không có tên trong danh sách thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lại có đến hai bằng cử nhân và một bằng tiến sĩ.

thichchanquang1

Ông Thích Chân Quang - Photo : Phatgiao.org

Cụ thể trước khi tốt nghiệp tiến sĩ, ông Việt đã có bằng cử nhân ngành tiếng Anh năm 2001 tại trường Đại học Ngoại ngữ (nay là trường Đại học Hà Nội) ; tốt nghiệp cử nhân ngành Luật văn bằng thứ 2 năm 2019 tại trường Đại học Luật Hà Nội ; bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp trường năm 2021 ; được cấp bằng Tiến sĩ ngành Luật hiến pháp - hành chính của Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2022.

Tháng 6 năm 2024, khi mạng xã hội lên tiếng về việc ông Vương Tấn Việt hoàn thành chương trình đào tạo và nhận bằng tiến sĩ chỉ trong hai năm, trường Đại học Luật Hà Nội phát đi thông báo cho hay, ông Việt có đơn xin rút ngắn thời gian đào tạo.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Dũng nêu quan điểm của ông về trường hợp ông Vương Tấn Việt như vừa nêu với RFA sáng 13/8 :

"Khi bảng photocopy bằng cấp 3 của ông ta bị tung lên mạng, nhiều người đã chỉ ra nội dung của bằng khá vô lý vào thời đó. Người ta nghi nhưng bằng chứng ông này gian dối thì không thể có. Muốn có thì phải lục hồ sơ, mà dân thường thì làm sao mà lục được. Đến khi Ban Tôn giáo của Chính phủ vô làm việc với Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và đặt vấn đề đó, thì Sở mới lục ra và kết luận hai điều : một là không có danh sách thi và chấm thi của thí sinh tên Vương Tấn Việt trong kỳ thi ngày tháng năm đó ; hai là cũng không có danh sách cấp bằng cho ông này.

Điều đó có nghĩa bằng của ông Vương Tấn Việt là bằng giả.

Theo nguyên tắc luật pháp đã được công bố, những người có gian dối về bằng cấp như vậy thì cái bằng tiếp theo sẽ bị tước. Như vậy, bằng đại học cũng bị tước, bằng tiến sĩ cũng bị tước. Chúng ta chờ bước tiếp theo là Đại học Hà Nội và Đại học Luật Hà Nội phải ra quyết định tước bằng. Như vậy ông ta sẽ bị tước hai bằng cao học và một bằng tiến sĩ".

Chuyện bằng cấp giả ở Việt Nam từng gây xôn xao dư luận vào năm 2020, khi Trường Đại học Đông Đô ở Hà Nội - một trong những đại học ngoài công lập được thành lập sớm nhất tại Việt Nam - đã cấp bằng cử nhân giả cho 193 người không qua tuyển sinh, đào tạo. Trong đó có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ.

Theo báo chí nhà nước, hầu hết những người sử dụng văn bằng giả của Trường đại học Đông Đô là những người có vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành ; có người là cán bộ chủ chốt của một số cơ quan ở Hà Nội ; có người là giảng viên một cơ sở đào tạo đại học ngành tư pháp.

Riêng trường hợp chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3 mà có bằng tiến sĩ thật, Giáo sư Mạc Văn Trang nhận định với RFA :

"Theo luật pháp, khi bằng tốt nghiệp phổ thông không có mà lại đi học đại học để lấy bằng đại học thì bằng đại học đó không có giá trị. Mà bằng đại học không có giá trị thì cái bằng thạc sĩ cũng không có giá trị. Bằng thạc sĩ không có giá trị thì cái bằng tiến sĩ cũng không có giá trị.

Thế nhưng những cơ sở đào tạo về sau (sau trung học) cũng không có khuyết điểm bởi vì người ta không biết được cái bằng đầu tiên (bằng Trung học phổ thông) là bằng giả. Như thế, chỉ có nơi cấp bằng đầu tiên là bằng giả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khuyết điểm của những nơi đào tạo sau này là sai từ khi đề tài luận án đến quá trình làm luận án không đúng về quy trình và không đúng về thời gian. Và chất lượng của luận án thì kém mà tất cả hội đồng đó, bằng cách nào đó, tất cả đều ca ngợi là xuất sắc, là tài năng, là tuyệt vời. Khuyết điểm là ở chỗ quá trình đào tạo và đánh giá, chứ khuyết điểm không phải ở chỗ là tại sao lại đào tạo thạc sĩ hay tiến sĩ rồi cấp bằng.

Chính nơi cấp bằng giả tốt nghiệp phổ thông bổ túc văn hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh là tội nặng nhất".

Theo hình ảnh được đăng tải trên báo chí nhà nước và mạng xã hội trước đó, thì tấm bằng Tốt nghiệp cấp 3 Bổ túc Văn hóa của ông Vương Tấn Việt được cấp ngày 12/7/1989, do Phó Giám đốc Sở Giáo dục ký, ông Việt đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp vào ngày 6/6/1989. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và đào tạo hôm 13/8/2024 khẳng định : Có căn cứ để khẳng định ông Thích Chân Quang dùng bằng cấp 3 giả.

Theo đó, ông Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang) không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 năm 1989 của Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Việt cũng không có trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc văn hóa khóa ngày 6/6/1989 của Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Nói về bằng cấp giả, Luật sư Đặng Đình Mạnh khi còn ở trong nước đã nhận định về việc này với RFA rằng :

"Ở Việt Nam cũng không chấp nhận chuyện bằng giả. Vẫn có quy định để chế tài việc làm giả những giấy chứng nhận, tài liệu của Nhà nước. Đó là tội hình sự nặng chứ không nhẹ đâu.

Nhưng rõ ràng là có cầu thì mới có cung. Tức là phải có người cần thì những dịch vụ cung cấp bằng giả mới phát sinh. Điều đáng nói là không chỉ người dân có nhu cầu bằng giả mà chính cán bộ là đối tượng mua bằng cấp giả khá nhiều. Họ cần bằng cấp để thăng quan tiến chức hoặc hợp thức hóa cái chức vụ hiện hành của họ".

Nhiều năm trước, Trường Đại học Dược Hà Nội có công văn khẳng định không cấp bằng tốt nghiệp đại học ngành Dược năm 2008 cho ông Nguyễn Trọng Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Điều đó cho thấy Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả Việt Nam dùng bằng giả.

Nguồn : RFA, 13/08/2024

******************************

Cháu ruột Hồ Chí Minh sử dụng văn bằng tốt nghiệp giả mạo

Hiếu Bá Linh, Thoibao.de, 13/08/2024

Hôm 13/8, Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công bố công văn khẳng định Thích Chân Quang (tức là ông Vương Tấn Việt) không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa khóa ngày 6/6/1989.

ThichChanQuang

Ảnh chụp công văn của Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh và bằng tốt nghiệp cấp 3.

Thích Chân Quang đã sử dụng bằng tốt nghiệp cấp ba giả mạo này để nộp hồ sơ học đại học tại chức ở trường Đại học Luật Hà Nội để lấy bằng tiến sĩ luật.

Thích Chân Quang có nguy cơ bị truy tố hình sự về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và có thể bị kết án tù.

Hiếu Bá Linh 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hiếu Bá Linh
Read 288 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)