Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/08/2024

Hà Nội kêu gọi Việt kiều về nước đóng góp chất xám

RFA tiếng Việt

Việt Nam tổ chức Hội nghị Việt kiều, kêu gọi kiều bào đầu tư, đóng góp chất xám

RFA, 22/08/2024

Lãnh đạo Việt Nam bày tỏ hy vọng người Việt Nam ở nước ngoài tích cực đóng góp về tiền của và trí tuệ cho đất nước nhân Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới lần thứ tư và Diễn đàn tri thức chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 vừa diễn ra vào sáng 22/8 tại Hà Nội.

vietkieu1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp hình cùng các đại biểu dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 khai mạc ở Hà Nội vào sáng ngày 22/8/2024 - Tổ Quốc

Truyền thông Nhà nước cho biết, tham dự hội nghị có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc ; lãnh đạo các địa phương và 400 kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng tham dự hội nghị đón chào kiều bào dự hội nghị, theo truyền thông trong nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị, nhấn mạnh tầm quan trọng của người Việt ở nước ngoài.

"Kiều bào ngày càng khẳng định vị thế trong xã hội sở tại và đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa quốc gia sở tại và Việt Nam. Bên cạnh đó, kiều bào còn trở thành một nguồn lực quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước". - báo Nhà nước dẫn phát biểu của ông Bùi Thanh Sơn tại hội nghị.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, trong hơn 30 năm qua, tổng lượng kiều hối gửi về Việt Nam đạt hơn 200 tỷ USD, ngang với lượng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng kỳ. Đến hết năm 2023, kiều bào đã đầu tư 421 dự án với tổng vốn đăng ký 1,72 tỷ USD, cùng với hàng ngàn doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Cũng theo thông tin từ hội nghị, hiện có khoảng hơn sáu triệu người Việt Nam đang sống và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam đã từng tổ chức ba lần hội nghị trước vào các năm 2009, 2012 và 2016, thu hút sự tham gia của hơn 2.000 kiều bào, theo ông Sơn.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh Hội nghị đã trở thành diễn đàn trao đổi chuyên sâu về những vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được ví như "Hội nghị Diên Hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.

Báo Nhà nước dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nói rằng hội nghị "không chỉ là nơi lắng nghe các ý kiến tâm huyết từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn là cơ hội để các cơ quan trong nước thu nhận những ý kiến, đề xuất quý báu, phục vụ cho công tác hoạch định chính sách và xây dựng chiến lược phát triển bền vững trong thời gian tới".

Chính phủ Việt Nam cho rằng Hội nghị và Diễn đàn lần này nhằm khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng về Việt kiều mà cụ thể là việc thực hiện Nghị quyết 36 của Đảng về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trong bài phỏng vấn trước hội nghị cũng thừa nhận rằng công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài mặc dù đã có bước đột phá, nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn do "một bộ phận nhỏ kiều bào chưa thực sự mở lòng, xóa bỏ định kiến".

Nguồn : VOA, 22/08/2024

**************************

Làm sao có thể hợp tác với những cấp lãnh đạo có trình độ thấp như thế này ?

Vừa lên làm thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc đã có một câu nói để đời : "Vietnam chúng ta phải xuất khẩu với các mác Ma zê in vietnam". Các bạn làm ơn cho biết các mác Ma zê in này bây giờ đang ở đâu.

Lãnh đạo Ma zê in Việt Nam

Sau vụ này, ông ta lại chơi một màn biểu diễn quá xuất sắc, đó là "Cờ mờ vờ - cờ mờ lờ vờ" (Campuchia, Laos, Vietnam - Campuchia, Myanmar, Laos, Vietnam).

Rất không may cho ông là thời đại này, những phát biểu của ông được ghi hình trên Youtube và người ta chuyển cho nhau xem được cho đến tận bây giờ. Những bước đi đầu tiên của ông đã là một trò hề cực tếu.

(Hoàng Quốc Dũng, "Lãnh đạo ma zê in Việt Nam", Thông Luận, 21/08/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 172 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)