Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/08/2017

Chủ tịch Trần Đại Quang vẫn bình yên ?

Tổng hợp

Việt Nam : Chủ tịch Trần Đại Quang tái xuất hiện sau hơn một tháng vắng mặt (RFI, 28/08/2017)

Hôm 28/08/2017, chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang lần đầu tiên xuất hiện trở lại trước công chúng, sau hơn một tháng vắng bóng trên chính trường, gây ra nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông cũng như về đấu đá trong nội bộ giới lãnh đạo Hà Nội.

tdq1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đại sứ Cuba Herminio Lopez Diaz đến chào từ biệt tại phủ chủ tịch, Hà Nội, ngày 28/08/2017. Nhan Sang/TTXVN via Reuters

Trang web của chính phủ Việt Nam loan tin ông Trần Đại Quang tiếp đại sứ Cuba Herminio Lopez Diaz đến chào từ biệt, nhân kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam. Đây chỉ là một sự kiện nhỏ, thế nhưng báo điện tử của chính phủ Việt Nam lại đăng một bài rất dài, với bức ảnh chụp ông Trần Đại Quang tươi cười tiếp chuyện đại sứ Cuba.

Lần cuối cùng chủ tịch Việt Nam xuất hiện trước công chúng là vào ngày 25/07/2017, khi ông tiếp thư ký Hội Đồng An Ninh của Nga, Nikolai Patrushev. Cách đây vài ngày, báo chí chính thức loan tin ông Trần Đại Quang kêu gọi kiểm soát Internet chặt chẽ hơn, nhưng không kèm theo bức hình nào mới, khiến lại có thêm nhiều lời đồn đoán rằng vị thế của ông đang bị suy yếu hoặc ông đang bệnh nặng.

Ngay cả báo chí quốc tế cũng đã chú ý đến sự vắng mặt khó hiểu của ông Trần Đại Quang. Tờ Nikkei Asian Review của Nhật ngày 25/08 vừa qua ghi nhận là lịch trình trình chuyến viếng thăm của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đến Việt Nam đã bất ngờ được sửa đổi vào đêm 22/08, bỏ đi phần chủ tịch nước tiếp lãnh đạo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm đó, tiếp thủ tướng Yildirim tại phủ chủ tịch là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong khi dường như ông Trần Đại Quang vẫn đang ở trong nước. Trước đó, người ta cũng đã chú ý đến việc chủ tịch nước, nguyên là bộ trưởng công an, đã không đến dự lễ kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Công An Nhân Dân 19/08.

Tờ Nikkei Asian Review cũng lưu ý là trong khi đó tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại gia tăng các hoạt động ngoại giao, như thể là ông thay thế cho chủ tịch nước. Ông Nguyễn Phú Trọng đã lần lượt đi thăm Indonesia và Miến Điện vào tuần trước.

Giới quan sát đang chờ xem ông Trần Đại Quang có xuất hiện trước công chúng nhân ngày lễ Quốc khánh 02/09 tới hay không.

Thanh Phương

*********************

Chủ tịch Trần Đại Quang xuất hiện trở lại (BBC, 27/08/2017)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 28/8 tiếp Đại sứ Cuba - ông Herminio Lopez Diaz tại Phủ Chủ tịch, và những hình ảnh về buổi gặp mặt đã được đăng tải rộng rãi trên website Chính phủ cùng các báo trong nước.

tdq2

Sự vắng bóng của ông Trần Đại Quang trong các hoạt động chính thức gần đây cũng là chủ đề cho các tin đồn đang lan truyền trên Internet

Việc Chủ tịch Quang xuất hiện trở lại trước công chúng sau hơn một tháng vắng bóng giúp chấm dứt những tin đồn về sức khỏe cũng như vị thế trên chính trường của ông, Reuters bình luận.

Lần gần nhất ông có mặt trong một sự kiện công khai trước buổi tiếp Đại sứ Cuba là hôm 25/7, khi ông gặp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev.

Báo điện tử Nikkei của Nhật Bản hôm 25/8 có bài báo nói về biểu hiện được cho là bất thường về nghi lễ ngoại giao trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khi lịch trình nghị sự bị thay đổi đột ngột và không đề cập tới cuộc gặp với Chủ tịch Quang như được dự kiến ban đầu.

Bài báo đăng trên Nikkei hôm 25/8 mô tả thường thì những quốc khách tới Việt Nam luôn gặp "tứ trụ" và rằng chủ tịch nước thường có mặt trong các nghi lễ đón tiếp như vậy.

Nikkei nói rằng ông Quang đang có mặt trong nước vào thời điểm Việt Nam đón vị khách Thổ Nhĩ Kỳ, do đó việc ông không xuất hiện càng làm gia tăng những đồn đoán, khó hiểu.

Chủ tịch Trần Đại Quang cũng vắng bóng tại những sự kiện quan trọng như dịp kỉ niệm Ngày Truyền thống của Lực lượng Công an Nhân dân, lực lượng từng dưới sự chỉ đạo của ông khi còn là bộ trưởng.

Tuy không xuất hiện trực tiếp, nhưng hôm 21/8, Chủ tịch Quang có bài phát biểu được đăng tải rộng rãi trên các báo trong nước, trong đó ông kêu gọi cần quản lý mạng Internet chặt chẽ hơn.

*********************

Chủ tịch Trần Đại Quang ‘tái xuất’ (VOA, 28/08/2017)

Chủ tch nước Trn Đi Quang hôm 28/8 tái xut hin trên truyn thông sau hơn mt tháng vng mt bt thường.

Báo Tuổi tr đưa tin sáng ngày 28/8, ông Quang tiếp Đi s Cuba ti Vit Nam Herminio López Díaz nhân kết thúc nhim kỳ ti Hà Ni, kèm theo hình nh hai người bt tay ri ngi trò chuyn.

Blogger Đinh Quang Tuyến t thành ph H Chí Minh nhn đnh v s xuất hin ca ông Quang :

"Việc ông Trn Đi Quang xut hin tr li trên màn hình không còn quan trng na, dù là tht hay gi".

Tuy nhiên, đối vi Truyn thông Vit Nam, ông Quang xut hin là tin hàng đu trong ngày.

Nhiều li bình lun trên báo Tui tr viết rng "mong Ch tch nước luôn mnh khe", dù truyn thông nhà nước không chính thc đ cp tình hình sc khe ca ông Quang hay giải thích vì sao ông không xut hin trước truyn thông hơn mt tháng qua.

Trong thời gian qua, trên mng xã hi ti Vit Nam, xut hin tin đn rng ông Trn Đi Quang "b bnh và phi sang Nht cha tr".

Hôm 25/8, báo Nikkei Asian Review có bài nói rằng vic vng mt bt thường ca ông Quang làm dy lên nhng nghi ng trong chính trường Vit Nam.

Bài báo Nhật viết "ông Quang không xut hin trước công chúng gn mt tháng qua, và nhà cm quyn chưa h đưa ra bt c li gii thích nào, to ra nhiu đồn đoán có tranh giành quyền lc, cùng vi chuyn ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư Đng Cng sn Vit Nam, có th ngh hưu vào năm ti".

Hôm 28/8, bàn về tin ông Quang xut hin, Blogger Trương Huy San viết trên Facebook : "Sau 1 tháng 3 ngày, người Nht biết nhiu hơn chúng ta". Trước đó, blogger này đưa tin : "Đi tướng Trn Đi Quang đi cha bnh t ti 25/7/2017".

Đây cũng là ngày khi ông Quang tiếp Thư ký Hi Đng An ninh ca Nga, Nikolai Patrushev, và đây là ln cui cùng Ch tch Vit Nam xut hin trên truyền thông nhà nước trước khi vng mt.

Nhận xét v sc din ca người đng đu nhà nước trên ng kính truyn thông hôm 28/8, Facebooker Nguyn Hi bình lun : "hc hác", còn Facebooker Triu Nguyn viết : "trông già và m nhiu".

tdq4

Ông Quang và Đại s Herminio López Díaz vào tháng 11/2016.

So sánh với nhng bc nh ca ông Quang vào tháng trước, Facebooker Bac Pham viết : "nhìn khác quá".

Báo chí trong nước hôm 20/8 đăng ti mt bài được cho là do Chủ tch Trn Đi Quang viết v tình hình an ninh mng Vit Nam, trong bi cnh có nhiu đn đoán v sc khe ca ông. Tuy nhiên, các blogger nói rng bài viết này được son li t mt bài viết đã xut hin vào năm 2013.

Vấn đ sc khe ca các y viên Bộ Chính trịy viên Trung Ương Ðng được chính quyn Vit Nam cho là "bí mt".

Blogger Đinh Quang Tuyến nói rng ông quan tâm đến vn đ đc xá, thường liên quan ti quyết đnh ca ch tch nước.

"Tôi không tâm đến vic ông Quang xut hin trên truyn thông. Tôi ch quan tâm đến vic đc xá – hng năm người đng đu mt quc gia công b lnh ân xá cho các phm nhân, th hin chính sách khoan hng nhân đo – nhưng ln này không có đc xá và dp 2/9. Dù ông có xuất hin và tiếp ai đi chăng na, nhưng vic làm nhân bn này mà không thc hin thì ông Trn Đi Quang không còn quan trng na".

Tuần trước Lut sư Đng Đình Mnh thành ph H Chí Minh nói vi VOA rng vic không xét đc xá dp l 2/9 này là "một thiếu sót ln" và không th vì ch tch nước vng mt mà gây cn tr hay đình tr quc s.

Hôm 24/8, truyền thông Vit Nam trích li trung tướng Nguyn Ngc Bng, Tng cc trưởng Tng cc Thi hành án hình s và H tr tư pháp thuc B Công an, nói rng dp Quc khánh năm nay Nhà nước s không tiến hành đc xá mà ch án tha tù trước thi hn có điu kin" s được áp dng vào đu năm sau.

Giới bình lun cho rng người đng đu nhà nước xut hin, tr li làm vic, nhưng không thc hin quyn hiến đnh, th hin chính sách nhân bn ca chính quyn, là mt mt mác ln cho xã hi.

Quay lại trang chủ
Read 626 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)