Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/08/2017

Châu Lập Thể, thuyền nhân Việt thăng tướng Mỹ

VOA tiếng Việt

Một thuyn nhân Vit được mt cp v chng M nhn làm con nuôi ri n lc tr thành chun tướng cho biết rng ông luôn mong gia nhp quân ngũ đ tr ơn Hoa Kỳ.

chau1

Châu Lp Thể là một thuyn nhân Vit được mt cp v chng M nhn làm con nuôi năm 1978.

Ông Lapthe Flora (tên Việt là Châu Lp Th) tng là đi tá trong lc lượng V binh Quốc gia ca tiu bang Virginia đông bc Hoa Kỳ, và đã được thăng hàm cp tướng năm ngoái.

Trả li VOA Vit Ng, ông Th cho biết rng bn thân ông cũng không th ng được mình li nhận được vinh d này.

chau2

Ông Lapthe Flora đã được thăng hàm cp tướng vào năm 2016.

Ông nói thêm : "Tôi luôn nỗ lc làm vic hết sc mi ngày, nhưng chưa bao gi tôi nghĩ rng mt ngày nào đó mình li tr thành mt v tướng. Đó là mt tri nghim đáng nh, rt hng thú, nhưng đng thi cũng lo lng vì có nhiu s kỳ vọng. Hy vng là tôi s làm vic tt không ch cho đt nước mà còn cho c cng đng".

Trước ông Th, năm 2014, Đi tá lc quân Hoa Kỳ Lương Xuân Vit đã được thăng hàm chun tướng, tr thành quân nhân M gc Vit đu tiên có cp bc cao nht.

chau3

Thiếu tướng Lương Xuân Vit.

Cả hai v tướng gc Vit này tng là thuyn nhân, và được nước M nhn làm người t nn sau khi ri Vit Nam.

Ông Thể sinh năm 1962 ti Vit Nam trong mt gia đình gc Hoa, và thân ph ca ông tng là mt thy th trong đi Hi vn của Việt Nam Cộng Hòa.

Khi ông lên hai tuổi, cha ông hy sinh, b li m ông và 6 người con. Khi mi 11 tui, ông đã phi đi làm trong mt nhà máy đ ph m kiếm sng.

Lúc 18 tuổi, ông cùng người thân vượt biên sang M bng thuyn. "Chúng tôi ri Long An tháng Năm năm 1979, và mt 5 ngày mi ti được Indonesia cũng như tng b hi quân Indonesia bn phía trước tàu, ngăn cn tàu không được cp bến", ông k. "Lúc đó, chúng tôi hết sc tuyt vng, không đ ăn, nước ung trong năm ngày mà trên boong li có tr nh gn như chết đói, nên c tàu c c tiến vào b. Hi quân Indonesia sau đó buc phi đàm phán vi chúng tôi và chúng tôi có gì, nhn cưới hay đng h, thì cho hết họ để được lên b".

Một năm sau, ông được phép sang Hoa Kỳ, và sau đó đã được cp v chng người M John và Audrey Flora nhn làm con nuôi.

chau4

Các thuyền nhân Vit Nam lênh đênh trên bin tìm đường ra nước ngoài.

Khi được hi lý do gia nhp quân ngũ, liu có phải đ tr ơn nước M, v chun tướng nói :

"Chắc chn là vy. Đó là lý do s mt. Ta phi tr ơn đt nước đã cho chúng ta cơ hi th hai trong cuc đi. Tôi đã tri qua thi kỳ khn khó nên tôi hiu rng khi ai đó cu ta, có th nói là t đa ngc, suy nghĩ thường trc trong đu tôi, đó là phi tr ơn, và không có cách nào tt hơn khi ta mc quân phc".

Ngoài ra, vị tướng này còn cho biết rng ông nhp ngũ cũng là đ tri nghim tinh thn đng đi cũng như đ tri ân cha rut mình cũng như nhng người nhận nuôi ông M cũng là gia đình quân nhân yêu nước.

Trong buổi l thăng tướng năm ngoái, ông Th dùng tiếng Vit đ gi li cm t các quân nhân Việt Nam Cộng Hòa :

"Tôi chân thành cảm kích và ly làm vinh hnh v s hin diện ca quý v trong bui l ngày hôm nay, đc bit đi vi các cu quân nhân quân lc Việt Nam Cộng Hòa. Tôi xin thành tht có vài li đ tri ân h v s hy sinh cao c và chiến đu dũng cm, bt khut và kiên cường đ bo v toàn vn lãnh th cũng như duy trì an ninh cho toàn dân trong suốt 20 năm. Và đng thi, tôi xin nêu lên nim cm phc ca tôi v bao năm chu đng lưu đày, kh sai, khn kh và ly tán ca các cu chiến sĩ cũng như gia đình ca h".

Ông Thể được phong hàm Sĩ quan Lc quân năm 1987 từ trường Võ b Quân s Virginia. Năm 2011, ông nhn bng cao hc v nghiên cu chiến lược ti Đi Hc Chiến Tranh Lc Quân tiu bang Pennsylvania.

Ông từng xut sc hoàn thành nhim v nước ngoài ti Bosnia, Kosovo và Afghanistan. Vi các thành tích trên, ông Thể tng được trao gii thưởng v lãnh đo đt theo tên ca Tướng Douglas MacArthur.

chau5

"Giấc mơ M" ca ông Th gn vi vic nm bt các cơ hi.

Sau 20 năm, tất c các thành viên trong gia đình ông Thể gi đã đoàn t và hin sinh sng trên khp Hoa Kỳ.

Khi được hi v ý nghĩa ca "gic mơ M" đi vi mình, ông Th nói :

"Giấc mơ M mà tôi đã tri qua đu gn vi các cơ hi và n lc hết mình. Mt trong nhng điu tt đp M đó là chúng ta có cơ hi dành cho tất c mi người mà t do đem li. Cơ hi đt nước này không bao gi hết, và nếu ta sn lòng gng sc làm vic, vì bt kỳ công vic nào, ta s thành công".

Tướng Lp Th cũng không quên gi li nhn nh ti nhng thanh niên M gc Vit mun gia nhập quân ngũ : "Bạn s làm mt vic cao c hơn bn thân mình và thuc v mt t chc được người dân M hết sc tôn trng. Vi nhng người tr mun gia nhp quân ngũ, tôi khuyến khích các em đi theo con đường đó".

Theo các nhà quan sát, việc ông Th tr thành chuẩn tướng trong V binh Quc gia là điu hiếm, vì s quân nhân gc Vit trong lc lượng này không nhiu như trong các binh chng khác ca lc quân hay hi quân.

Vệ binh Quc gia là lc lượng d b ca Lc Quân Hoa Kỳ, vi kinh phí hot đng chính là t các tiểu bang trên nước Mỹ.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 752 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)