Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/08/2017

Vụ án Ocean Bank và Hà Văn Thắm được mang ra xét xử

BBC tiếng Việt

Đại án Ocean Bank và vấn đề nợ xấu của Việt Nam (VOA, 29/08/2017)

Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội chiu ngày 28/8 m phiên sơ thm xét x nhng sai phm liên quan ti hot đng ca Ngân hàng Thương mi C phn Đi Dương- tc Ocean Bank.

hvt1

nh chp màn hình t trang Tui Tr Online - B cáo Hà Văn Thm được đưa đến phiên tòa (nh : TÂM LA)

51 bị cáo s b mang ra xét x, hai b cáo được chú ý nhiu nht là ông Hà Văn Thắm, nguyên Ch tch Hi đng Qun tr Ocean Bank, và ông Nguyn Xuân Sơn, cu Tng Giám đc Ocean Bank, nguyên Ch tch Hi đng thành viên Tp đoàn Du khí Quc gia, PetroVietnam. Cùng b xét x vi hai ông có khong 50 doanh nhân và cu nhân viên của PetroVietnam cũng như nhân vin ca Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng Thương mi c phn Xây Dng Vit Nam và nhân viên ngân hàng Ocean Bank.

Vụ án ln k lc đã thu hút s chú ý ca truyn thông quc tế vi bài tường trình ca AP đăng trên nhiu t báo ln k c the New York Times, và nhiu t báo có uy tín khác như Deutche Welle ca Đc.

Báo chí trong nước nói v án này nm k lc v s người tham gia t tng, vi hơn 700 người 'có quyn li và nghĩa v liên quan', trong đó có hơn 50 lut sư.

Theo cáo trạng ca Vin Kim sát Nhân dân Ti cao, ông Thm b truy t v 4 ti danh : "tham ô tài sn", "lm dng chc v và quyn hn đ chiếm đot tài sn", "vi phm quy đnh v cho vay trong hot đng ca các t chc tín dng" và "c ý làm trái quy đnh ca nhà nước v qun lý kinh tế, gây hu qu nghiêm trng".

Ông Thắm cùng các b cáo khác b t cáo là vi phm pháp lut trong vic cho vay vn, huy đng tin gi, chi lãi sut vượt trn, gây thit hi nng n cho c đông- trong đó có nhà nước, nh hưởng nghiêm trng đến chính sách tin t.

Với tài sn ước tính vượt ngưỡng 1 t đôla vào năm 2014, thi còn trên đnh cao s nghip, ông Hà Văn Thm được xếp hng là người giàu có th nhì, ch đng sau Ch tch tp đoàn Vingroup Phm Nht Vượng.

Trong số nhng b can b truy tố b sung trong v án ln này, đáng chú ý có ông Phm Công Danh, nguyên Ch tch Ngân hàng Thương mi c phn Xây dng Vit Nam, người đang th án tù 30 năm.

Báo Deutche Welle nói ông Thắm b cáo buc đã phê chun khon tin cho vay lên ti 23,5 triu USD cho ông Danh mà không đòi hỏi tài sn thế chp như quy đnh.

Vào tháng 5 năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam (NHNN) tiếp qun Ocean Bank sau khi ngân hàng này báo cáo l 445 triu USD, vi n xu chiếm gn 50% các khon cho vay chưa thanh toán.

Gần đây, nhà nước Vit Nam đã đy mnh n lc chng tham ô nhũng lm, vi mt s v án trong đó mt s giám đc điu hành b tuyên án t hình.

Những đi án trong ngành tài chính ngân hàng nêu bt mt s li h thng, t lâu đã to điu kin cho tham nhũng và cho phép xảy ra nhng sai phm nghiêm trng trong lĩnh vc ngân hàng Vit Nam, Ngân hàng nhà nước đã b buc phi mua li mt s ngân hàng, trong đó có Ocean Bank, Ngân hàng Xây Dng, và Ngân hàng Du khí Toàn cu do ông Nguyn Xuân Sơn điu hành. Tiến sĩ kinh tế Phm Chí Dũng, Ch tch Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam, nói nhng sai phm trong ngành ngân hàng đã b 'bưng bít t lâu', và trách nhim có th quy mt phn, cho Thanh tra NHNN đã không phát hin nhng du hiu báo trước, như mc n xu trm trng, đã nổi lên t thi ông Nguyn Văn Bình còn là Thng đc NHNN, khi din ra nhng v sáp nhp ngân hàng vào khong năm 2011.

Tiến sĩ Phm Chí Dũng nói trong cương v Thng đc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyn văn Bình, giy viên B Chính tr và Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cũng phi chu trách nhim.

Phân tích về n xu ca Vit Nam và trách nhim ca ngân hàng trung ương, ông Phm Chí Dũng nói :

"Ba đại án này nó liên quan ti món n xu khng l, mà vào năm 2014, đã gp đôi vn điu l ca các ngân hàng bị mua vi giá không đng. Món n xu đó đã lên ti ít nht là 20.000 t đng, trong khi vn điu l ca c ba ngân hàng ch lên ti 10.000 t đng. Như vy thì ngân hàng nhà nước phi b ra ít nht 10.000 t đng n xu đ mua vi giá không đng. Vy lấy tiền đâu ra ? Chc chn là phi ly tin t ngân sách, tc là tin đóng thuế ca người dân".

Tiến sĩ Phm Chí Dũng cho rng v án liên quan ti Ocean Bank ch là mt phn không đáng k trong tình hình n xu nói chung ca Vit Nam.

"Tình hình nợ xu Vit Nam hiện nay là 900,000 t đng, cao hơn rt nhiu. Tôi nghĩ đi án Hà Văn Thm cũng như ngân hàng xây dng, ngân hàng du khí toàn cu, nó nh hưởng trm trng ti hot đng ca khi ngân hàng, và t đó người ta nhìn thy mt khuôn mt khác ca ngành ngân hàng, nghĩa là thay vì là nơi trú n an toàn cho nhng đng tin tiết kim, trong ngân hàng có quá nhiu nhng tiêu cc, mt s ngân hàng ln, chng hn như Ngân hàng Phát trin Nông thôn Agribank vv… có nhng quan chc tiêu cc tham nhũng, khách hàng gửi tiền vào đó, sau mt thi gian thì tin mình ‘không cánh mà bay’, thì làm sao người dân có th tin tưởng ngân hàng ? Điu đó chc chn nó s nh hưởng ti chiến dch huy đng vàng và đôla trong dân chúng ca chính ph bây gi".

Báo Deutche Welle của Đc nói ông Thắm b cáo buc đã chp thun khon tin vay lên ti 23,5 triu USD cho ông Phm Công Danh, nguyên ch tch Ngân hàng Xây dng Vit Nam, mà không cn tài sn thế chp.

Các ngân hàng liên can tới đi án được cho là đã gây thit hi tng cng 69 triệu USD.

Vào tháng 5 năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam tiếp qun Ocean Bank sau khi ngân hàng này báo cáo l 445 triu USD, vi n xu chiếm gn 50% các khon cho vay chưa thanh toán.

Liệu tình hình này có làm xói mòn lòng tin ca gii đu tư nước ngoài ? Tiến sĩ Phm Chí Dũng :

"Vấn đ đu tư nước ngoài t đu năm 2017 ti nay thì ch yếu vn là các nước Châu Á như Singapore, Hng Kông… Các nước Châu Âu và M ít đu tư vào Vit Nam, thm chí có khuynh hướng rút vn ra, ví d t năm 2017 đến nay đã có 3 ngân hàng Úc thoái vốn khi Vit Nam. Đó là mt hin tượng mà tôi cho là đáng lo ngi cho môi trường đu tư nước ngoài ti Vit Nam nói riêng và môi trường kinh tế Vit Nam nói chung".

Vụ án xét x lãnh đo và nhân viên ca Ocean Bank din ra ngay sau khi tòa án quc tế Paris bt đu xét x v án mt doanh nhân Vit gc Hà Lan, ông Trnh Vĩnh Bình, kin chính ph Vit Nam.

Ông Phạm Chí Dũng nói v án ‘xuyên thế k’ đang gây bão mng này, cũng làm cho giới đu tư nước ngoài ngn ngi, vì đây có th là mt minh chng cho thy môi trường làm ăn Vit Nam có ri ro cao, thm chí, không an toàn.

"Vụ kin ca ông Trnh Vĩnh Bình khiến cho báo gii nước ngoài cũng như các nhà đu tư nước ngoài họ có mt cái nhìn khác đi vi môi trường đu tư Vit Nam. Nó s nh hưởng ti ý đnh đu tư ca h trong tương lai. Thc ra, điu này đã xy ra trong lĩnh vc đu tư ca người Vit hi ngoi ri".

Ông Hà Văn Thắm, 45 tui, xut thân t tnh Bc Giang, tốt nghip c nhân Đi hc Thương mi, Thc sĩ trường Đi hc Columbia Commonwealth, và có bng Tiến sĩ Qun tr Kinh doanh ca Đi hc Công ngh Paramount, Hoa Kỳ.

Mới 21 tui, ông đã m công ty và nm chc v Giám đc doanh nghip tư nhân Bình Minh. Năm 2007, ông Thắm tr thành Ch tch Hi đng Qun tr Tp đoàn Đi Dương.

Phiên xử ông và các đng phm d kiến s kéo dài 20 ngày.

************************

Bắt đầu phiên xét xử vụ đại án kinh tế tại Ocean Bank (RFA, 28/08/2017)

Từ ngày 28/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội quyết định mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo trong vụ đại án kinh tế, tham nhũng tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Dương (Ocean Bank).

hvt2

Từ ngày 28/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội quyết định mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo trong vụ đại án kinh tế, tham nhũng tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Dương (Ocean Bank).  AFP

Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch của ngân hàng này bị cáo buộc với tội danh phê duyệt trái phép một khoản vay lên đến 1.500 tỷ đồng vào năm 2012. Khoản vay này được cấp cho công ty bất động sản Trung Dũng mà người đứng đầu là ông Phạm Công Danh, hiện đang chịu án tù về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra ông Hà Văn Thắm cũng nhận được sự trợ giúp của ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng tư vấn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên Tổng giám đốc Ocean Bank. Sau đó, ông Sơn đã tham ô 49 tỷ đồng và chiếm đoạt 197 tỷ đồng.

Các bị cáo phải đối diện với các bản án khác nhau, trong đó có những người có thể phải lãnh mức án tử hình.

Phiên tòa có sự góp mặt "kỷ lục"của 50 luật sư bào chữa và 700 nhân chứng và dự tính kéo dài trong 20 ngày.

********************

Tòa mở lại phiên xử 'đại án' Hà Văn Thắm (BBC, 28/08/2017)

Ngày 28/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm 'đại án' Hà Văn Thắm cùng 50 doanh nhân và nhân viên ngành ngân hàng.

hvt1

Ông Hà Văn Thắm từng thuộc trong số 10 người giàu nhất xét trên giá trị vốn hóa cổ phiếu tai Việt Nam

Trong phiên sơ thẩm dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày này, ông Thắm và các bị cáo khác bị truy tố nhiều tội danh khác nhau.

Theo nội dung cáo trạng, có một số bị cáo bị đề nghị mức án tử hình, AFP nói.

Ngoài tội tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông Thắm còn bị truy tố tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hồi cuối tháng 2/2017, phiên xét xử sơ thẩm đã được mở, nhưng sau ít ngày Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung sau khi có đề nghị của Viện Kiểm sát.

hvt2

Ông Hà Văn Thắm khi còn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank

Phiên tòa lần này có sự tham gia 'kỷ lục' của hơn 50 luật sư bào chữa và gần 750 nhân chứng.

Ông Thắm bị cáo buộc đã duyệt cho ông cho Phạm Công Danh vay khoản 500 tỷ đồng thông qua công ty Trung Dung mà không có tài sản đảm bảo, dẫn đến sự sụp đổ của Ocean Bank, nơi ông Thắm từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Ông Phạm Công Danh hiện đang chịu án tù vì những sai phạm về quản lý kinh tế trong một vụ án khác.

Sau khi ông Thắm bị bắt hồi 2014, hầu hết các chi nhánh của Oceanbank đã phải đóng cửa, và Ngân hàng Nhà nước sau đó mua lại Oceanbank với giá 0 đồng.

Thời gian gần đây, Việt Nam đã truy tố và bỏ tù hàng chục cán bộ quản lý ngành ngân hàng trong nhiều vụ đại án ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các lãnh đạo tham nhũng cũng phải bị truy tố trước pháp luật.

"Trong các vụ án kinh tế, chỉ có chủ doanh nghiệp hay những người quản lý doanh nghiệp bị truy tố, không có những người làm luật hay cán bộ nhà nước...việc trừng phạt (quan chức) đảng và nhà nước là chưa đủ mạnh", chuyên gia về luật kinh tế Nguyễn Viết Khoa nói với hãng AFP.

Vụ OceanBank là một trong sáu "đại án" mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo "cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý".

Quay lại trang chủ
Read 654 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)