Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/08/2017

Quan hệ với Trung Quốc : Bắc Kinh chỉ muốn chơi gian và đè đầu

RFA tiếng Việt

Gián điệp mạng Trung Quốc mở rộng tấn công Việt Nam (RFI, 31/08/2017)

Các gián điệp mạng làm việc cho chính phủ Trung Quốc đã mở rộng tấn công vào các trang web của chính quyền và doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông gia tăng. Reuters hôm nay 31/08/2017 dẫn nguồn tin từ công ty an ninh mạng FireEye loan báo như trên.

giandiep1

(Ảnh minh họa). Gián điệp mạng làm việc cho chính phủ Trung Quốc mở rộng tấn công website của chính quyền và doanh nghiệp Việt Nam. Reuters/Kacper Pempel

FireEye nói với hãng tin Anh là các cuộc tấn công đã diễn ra trong những tuần lễ gần đây, và công ty này đã truy ra được thủ phạm là các gián điệp mạng Trung Quốc, nhờ nhận diện cơ sở hạ tầng tương tự đã từng được sử dụng.

Ông Ben Read, lãnh đạo nhóm chống gián điệp của FireEye cho biết : "Nếu trước đây tin tặc Trung Quốc nhắm vào các mục tiêu chính phủ, thì nay họ đánh vào lãnh vực thương mại đầy tiềm năng của Việt Nam, và cố gắng thu thập được một lượng thông tin quy mô".

Theo FireEye, cách thức tấn công là gởi cho những người đang tìm kiếm các thông tin về tài chính những tài liệu bằng tiếng Việt. Khi người sử dụng mở ra, mã độc sẽ xâm nhập máy tính và gởi toàn bộ thông tin cho gián điệp mạng. Một số lớn công ty tại Việt Nam là mục tiêu của tin tặc Trung Quốc, trong đó có các định chế tài chính.

Công ty an ninh mạng FireEye xác định thủ phạm là một nhóm được gọi là Conimes, vì trong quá khứ chúng từng sử dụng tên miền conimes.com. Phương pháp tấn công tương đối đơn giản, nạn nhân thường là những người sử dụng Microsoft Word phiên bản trước 2012. Nhóm gián điệp mạng này tập trung vào Đông Nam Á, nhưng mục tiêu chính là Việt Nam, và càng tăng cường hoạt động khi tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng.

Là tiếng nói gay gắt nhất chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, Hà Nội hồi tháng 07/2017 đã phải cho ngưng hoạt động thăm dò dầu khí tại lô 136-3 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Việt Nam, do bị Bắc Kinh đe dọa. Trung Quốc cũng bực tức trước các nỗ lực của Việt Nam nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các quốc gia Đông Nam Á trong hồ sơ này, đồng thời tăng cường quan hệ về quân sự với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ.

Thụy My

*******************

Gián điệp mạng Trung Quốc mở rộng tấn công Việt Nam (RFA, 31/08/2017)

Những thành phần được cho là gián điệp mạng làm việc cho hoặc nhân danh chính quyền Trung Quốc mở rộng tấn công các mục tiêu Việt Nam trong thời gian có gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

giandiep2

Ảnh minh họa. AFP photo

Đó là thông tin được công ty an toàn mạng FireEye, có trụ sở tại California, Hoa Kỳ nói với hãng tin Reuters và được hãng này loan đi ngày 31 tháng 8.

Theo công ty này thì các nhóm tin tặc tấn công Việt Nam làm việc cho chính phủ Trung Quốc, sử dụng những phương tiện tin học giống như các nhóm tin tặc Trung Quốc trước đây đã bị các hãng bảo mật nhận diện.

Thời gian mà Việt Nam bị tấn công trùng với những tuần lễ có căng thẳng trên biển Đông, và theo ông Ben Read, người đứng đầu bộ phận do thám của FireEye thì tin tặc Trung Quốc tấn công vào các lĩnh vực có tiềm năng thương mại tại Việt Nam, nhằm thu thập tối đa thông tin.

Bên cạnh đó FireEye cũng nói rằng Việt Nam cũng từng tổ chức những cuộc tấn công mạng vào những nước khác, điều này bị Việt Nam bác bỏ.

Cả hai Bộ Ngoại giao của Bắc Kinh và Hà Nội đều lên án những hoạt động tin tặc.

*******************

Vấn đề lòng tin giữa Việt Nam và Trung Quốc cản trở hợp tác hai nước (RFA, 25/08/2017)

Học giả và các nhà ngoại giao hai nước Việt Nam Trung Quốc hôm 25 tháng 8 đưa ra các ý kiến xây dựng lòng tin giữa hai nước nhằm thúc đẩy sáng kiến Vành đai và Con đường, coi đây là một cơ hội mới cho hợp tác Việt Trung.

vntq1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc hôm 15/5/2017 - AFP

Tại hội thảo với chủ đề ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường : Cơ hội mới cho hợp tác Việt Trung’ vừa được tổ chức ở Hà Nội, chuyên gia về quan hệ quốc tế và ngoại giao hai nước cho rằng việc trao đổi ý kiến, làm rõ các vấn đề liên quan đến Sáng Kiến Vành đai và Con đường có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước.

Đại diện Việt Nam, Tiến sĩ Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao cho rằng những thông tin này giúp cho công chúng, giới học giả và doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về mục tiêu, cơ hội và các vấn đề trong phát triển.

Đại biện lâm thời Đại sứ quan Trung Quốc, bà Doãn Hải Hồng cho biết mục tiêu của sáng kiến là nhằm thúc đẩy cơ sở hạ tầng, thương mại ngày càng thông thoáng và giao lưu nhân dân ngày càng sôi động. Theo bà Việt Nam là đối tác toàn diện của Trung Quốc và do đó sáng kiến này sẽ tạo cơ hội hợp tác mới cho cả hai nước.

Học giả Việt Nam cũng đặt ra những vấn đề lớn mà hai nước cần phải làm để thúc đẩy sự hợp tác trong sáng kiến Vành đai và Con đường. Theo Phó giáo sư Tiến sĩ Phùng Thị Huệ thuộc Viện nghiên cứu Trung Quốc, vấn đề lớn nhất trong quan hệ giữa hai nước là lòng tin. Theo bà việc nâng cao lòng tin, ‘thông hiểu’ lẫn nhau là điều tối quan trọng trong hợp tác Vành đai và Con đường. Ngoài ra học giả Việt Nam cũng nói đến vấn đề căng thẳng trong tranh chấp ở biển Đông mà theo bà là làm tổn thương lớn nhất đến lòng tin chính trị của người dân hai nước.

Ngoài ra, học giả Trung Quốc, ông Lăng Đức Quyền, thuộc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề thế giới của Tân Hoa Xã thì cho rằng báo chí hai nước còn nhiều tạp âm. Vì vậy ông đề nghị hai bên phải quản lý tố dư luận của mình.

Sáng kiến Vành đai Con đường được Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đưa ra vào tháng 10 năm 2013 với phạm vi bao phủ gồm 60 nước trong đó có Việt Nam. Học giả quốc tế cho rằng với sáng kiến này, Trung Quốc mong muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ra khắp thế giới.

****************

Hơn 4.600 trang web Việt Nam bị tin tặc tấn công (RFA, 25/08/2017)

Cả nước có hơn 4.600 trang thông tin có tên miền quốc gia bị tin tặc tấn công, chiếm quyền điều khiển, chỉnh sửa nội dung… trong 6 tháng đầu năm 2017.

vntq2

Hình minh họa - AFP

Thông tin do Cục An Ninh Mạng , Bộ Công An đưa ra tại hội thảo An ninh mạng 2017 tổ chức hôm 25 tháng 8, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Cục An Ninh Mạng cho biết các cuộc tấn công mạng diễn ra với cường độ cao, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các hệ thống an ninh quan trọng bị tấn công rất mạnh.

Tại buổi hội thảo, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An Ninh Mạng cho biết sự việc gần đây nhất là vụ tấn công vào Ngành hàng không Việt Nam ngày 27 tháng 7 năm 2016, làm ngưng trệ gần 100 chuyến bay ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cũng theo trung tướng Thuận, Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong vấn đề an ninh mạng.

Quay lại trang chủ
Read 671 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)