Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/09/2017

Gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn không chốn nương thân sau khi ra tù

VOA tiếng Việt

Dù được chính quyn Vit Nam tha tù trước thi hn 5 tháng do "chp hành án tù tt", nhưng bà Mai Th Kim Hương, huyn Bến Lc, tnh Long An, người gi mình là "dân oan" nói vói VOA rằng chính quyn đã cưỡng chế tch thu nhà ca và "cướp mt" tt c mi th ca gia đình bà.

tuan0

Nguyễn Mai Trung Tun phn đi cưỡng chiếm đất đai và nhà cửa

"Gia đình tôi gồm có tôi là Mai Th Kim Hương, chng tôi là Nguyn Trung Can và còn con là Nguyn Mai Trung Tun đã v đa phương ri nhưng không còn nơi ăn chốn . Chúng tôi lang thang và chưa có được mt ba cơm gia đình. Lý do là không còn nhà ca, không chén, không bát, tt c mi th, không tin, không qun áo. Ch có mt b đ dính da".

Bà Hương nói bà kch lit phn đi vic lao đng cưỡng bc trong trại tù. Bà cho biết các tù nhân trong tri b buc phi làm vic đến 10 gi mi ngày :

"Mai Quốc Phong, Mai Quc Đt, Nguyn Trung Tài, Nguyn Trung Can, Phùng Th Ly, và bé Nguyn Mai Trung Tun, ai cũng phi đi làm. Ch Phùng Th Ly làm mt ngày 10 tiếng. Anh Nguyễn Trung Tài sáng đi làm t 6 gi sáng đến 6 gi chiu, chiu v không có nước đ tm. H đan lc bình, đan gi tre. Bé Tun đi quét, khuân đá cho người ta xây nhà. Chế đ tù cng sn là bt đày đi làm, không bao gi h đ yên cho mình".

Về vic các phạm nhân được tha tù sm nếu lao đng tt, bà Trn Ngc Anh, người tng b tù giam vì lên tiếng bo v người dân b cưỡng chế tch thu đt đai, đi din cho Phong Trào Liên đi Dân oan chia s vi VOA :

"Thật s không phi chính sách đng và nước khoan hồng đâu. Tù nhân vào đó phi lao đng, làm đúng ch tiêu thì mi được gim án. Buc phm nhân lao đng như vy là vô lương tâm".

Vào tháng 11/2015, Nguyễn Mai Trung Tun, khi y 15 tui, b mt tòa án Long An tuyên pht 54 tháng tù giam vì tội "C ý gây thương tích" theo Khon 3 Điu 104 Bộ Luật Hình s. Phiên tòa phúc thm vào tháng 2/2016 sau đó đã kết án Tun 30 tháng tù giam.

Vào tháng 9/2015, tòa án huyện Thnh Hóa, Long An đã xét x sơ thm v ti chng người thi hành công v đi vi 12 b cáo, trong đó có cha m em Tun. Khi y, bà Mai Th Kim Hương b tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam, và ông Nguyn Trung Can chu án 3 năm tù.

Vụ án ca Tun gây nhiu chú ý vì là mt thiếu niên "dân oan" ln đu tiên b xét x Vit Nam.

Tuấn b bt ngày 6/8/2015 sau khi công an tnh Long An ra lnh truy nã.

Ngày 31/8/2017, Nguyễn Mai Trung Tun đã ra tù trước thi hn 6 tháng vi tình trng sc kho gim sút. Gia đình cho biết Tun luôn khó th và b bnh hen suyn.

"Họ bt bé Nguyn Mai Trung Tun. H còng chân, còng tay [cháu], b đói b khát, 2 ngày 2 đêm không cho ăn ung. Ra tù Trung Tun b bnh suyn và tim, xu và đi cp cu, truyn nước bin".

Bà Hương phn đi vic chính quyn cưỡng chế tch thu nhà ca bà và bt giam nhiu thành viên trong gia đình :

"Tôi không chấp nhn bn án oai sai đó. Bn án đó là s hèn h, thi nát ca đng cng sn. Mt công dân ch có mt mnh đt 4 mét chiu ngang, 29 mét chiều dài mà h mt lc lượng hơn 300 người đến chiếm đot. Chng nhng vy, h còn tng hết vào tù, t v đến chng, đến anh ch em, và không tha cho đa bé tui v thành niên, cướp đi quyn làm người ca mt đa tr. Tôi không chp nhn bản án đó".

Vụ vic xy ra ngày 14/4/2015 khi 3 h dân đa phương ni la, tt acid, và cho n bình hàn gió đá đ phn đi hành vi mà h cho là chính quyn tnh Long An ‘cướp đt’ khi h tiến hành cưỡng chế tch thu căn nhà tm ca gia đình ông Can và bà Hương trên mảnh đt mà h đã sinh sng my chc năm trước đó.

Khi ấy truyn thông Vit Nam nói đoàn công tác ca chính quyn đa phương vn đng cưỡng chế gii phóng mt bng đ thc hin d án đê bao chng lũ trong đa bàn th trn Thnh Hóa.

Báo nhà nước dẫn lời Ch tch y ban Nhân dân huyn, Nguyn Văn To, nói 106 trong s 109 h dân b nh hưởng t d án này đã đng ý giao mt bng cho nhà nước. Hai trong Ba gia đình không chp nhn mc đn bù là anh em ông Nguyn Trung Can và ông Nguyn Trung Tài.

Bà Ngọc Anh nói rng nhng "gia đình này là dân oan – h đu tranh giành quyn li chính đáng ca h nhưng chính quyn không đáp ng".

Bà Ngọc Anh cho biết nhng người khác b bt trong v cưỡng chế này là bà Phùng Th Ly, ông Nguyn Trung Tài, ông Nguyn Trung Linh, ông Mai Văn Đạt, ông Mai Văn Phong, ông Phùng Văn Leo. Riêng ông Nguyn Trung Linh vn còn b giam tù.

Quay lại trang chủ
Read 592 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)