Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/09/2017

Trẻ em Việt bị buôn sang Scotland làm nô lệ tăng báo động

VOA tiếng Việt

Số tr em Vit Nam tr thành nhng món hàng b các t chc buôn người đưa sang Edinburgh, th đô ca Scotland, làm nô l tăng cao k lc.

tre1

Trang mạng scotsman.com hôm 18/9 có bài tường thut rng cnh sát Edinburgh đã phát hin 16 tr v thành niên Vit lang thang ti phi trường hoc trên các đường ph ca th đô Edinburgh x Scotland.

Trang mạng scotsman.com hôm 18/9 tường thut rng trong 18 tháng qua, cnh sát Edinburgh đã phát hin 16 tr v thành niên Vit lang thang ti phi trường hoc trên các đường ph ca th đô Edinburgh x Scotland, tăng gp đôi con s nhng tr em đang được chính quyền thành ph này chăm sóc.

Bàn tin đăng trên trang Scotsman.com dẫn các ngun tin cho biết các nn nhân đã b các băng đng buôn sang Châu Âu qua ngã nước Nga, đ làm vic trong các nông tri trng cn sa và các tim nail.

Nghị viên ti Hi đng Thành phố đa phương, ông Gordon Munro, cho biết là phân na nhng đa tr bơ vơ, không có người ln đi kèm, đến t mt khu vc, và đó là điu mà thành ph Edinburgh chưa tng chng kiến trước đây.

Ông chất vn : "Nhng đa tr này đã đến trên nhng chuyến bay nào ? Các em xuất phát t đâu ? Ai là nhng k đã móc ni đưa các nn nhân ti Edinburgh, và ti sao li chn Edinburgh ?"

Con số 16 tr em mi phát hin đã nâng tng s nhng tr em nước ngoài đang được chính quyn thành ph chăm lo lên ti 33 người, làm thành phố tn kém hơn 1 triu đôla mt năm. Ngh viên Munro kêu gi s hp tác liên cơ quan đ gii quyết vn đ. Ông nói theo ông, chính ph Anh cũng phi hp tác, vì nhng đa tr này là nn nhân ca các t chc buôn người t nước ngoài.

Tiến sĩ Nguyn văn Huy, chuyên về dân tc hc, tng ging dy ti Đi hc Paris 7, nói vi VOA-Vit ng :

"Số người bên Anh trng cn sa mà sng bt hp pháp rt là nhiu, cũng vài ngàn người, người ta không kim soát được, rt là đông. V thành niên không b bt, thành ra những người trung gian, nhng người ch mi, h có c mt đường dây đ bo v ln nhau".

Hồi tháng 12 năm ngoái, nhà chc trách đã lùng soát hơn 280 tim nail các thành ph Edingburgh, London và Cardiff, dn đến vic bt gi 97 người.

Vẫn theo ngun tin này thì hồi tháng 9 năm ngoái, thành viên ca các băng đng ti phm Hong Chuong Dang, 44 tui, đã b tng giam 1 năm tù v ti buôn người đ làm vic trong tim nail Las Vegas ca ông ta th trn Bathgate, Scotland.

Tin này được loan đi trong bi cnh nạn buôn người t Vit Nam sang Châu Âu làm "nô l" đã gây nên làn sóng căm phn trong công lun quc tế. Tun trước, y viên chng Nô l ca nước Anh, ông Kevin Hyland, lên tiếng báo đng v nguy cơ nhng người Vit nhp cư bt hp pháp, mà phân na là trẻ v thành niên, b buc làm vic như nhng k "nô l thi hin đi" trong các tim nail và các tri trng cn sa Anh.

Nguồn : Scotland.com, vnexpress

Quay lại trang chủ
Read 594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)